5 sai lầm cần tránh khi mua laptop mới

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 345)

    (XHTT) Thị trường laptop đã nở rộ với nhiều mẫu máy phong phú, từ màn hình cảm ứng đến laptop lai tablet. Bạn nên chọn mua sản phẩm nào để không ân hận? Sau đây là 5 điều cần lưu ý khi mua laptop trên thị trường hiện nay.


    Chọn máy quá lớn – hoặc quá bé

    Mua một chiếc laptop có kích cỡ vừa phải là điều quan trọng, vì nó không chỉ quyết định kích cỡ màn hình mà còn cả kích cỡ bàn phím và bàn di chuột. Chọn một chiếc laptop quá nhỏ và bạn sẽ cảm thấy chật chội, nhưng quá lớn bạn sẽ gặp khó khăn khi di chuyển.

    [​IMG]Hãy suy nghĩ xem bạn sử dụng máy tính như thế nào. Bạn thường dùng máy ở nhà, hay trên đường? Nếu dùng ở nhà, bạn nên chọn mẫu máy khoảng 15,6 inch, nhưng nếu thường phải mang đi, bạn sẽ hợp hơn với loại máy từ 12 - 13 inch. Những người “vừa hay dùng ở nhà lại vừa hay phải di chuyển”, nên chọn các mẫu 14 inch. Bạn cũng cần xem xét trọng lượng và độ dày, vì một chiếc máy 13 inch cũng có thể nặng bằng một chiếc máy 15,6 inch.

    Ngoài ra, hãy nhớ rằng tablet sẽ tiện lợi nếu bạn thường xuyên phải di chuyển nhưng không tiện lợi khi sử dụng như máy tính vì nó không có bàn phím vật lý.

    Không để ý đến các cổng kết nối trên máy

    Nếu bạn vừa mua laptop cách đây hơn 1 năm, bạn có thể mong muốn mẫu laptop mới phải có tất cả các cổng cơ bản, như nhiều cổng USB, đầu đọc thẻ, các cổng để cắm tai nghe và microphone, cổng Ethernet và cổng ra video. Nhưng thời gian đã thay đổi, và các cổng kết nối cũng bắt đầu biến mất dần.

    [​IMG]
    Ngày nay, một chiếc laptop 15,6 inch thông thường sẽ có 3 cổng USB, một cổng ra video, cổng kết hợp tai nghe và microphone, và cổng Ethernet. Thậm chí, một số mẫu laptop nhỏ bắt đầu bỏ cổng Ethernet, rút bớt cổng USB xuống còn 2 cổng. Nếu bạn không bao giờ kết nối các thiết bị ngoại vi, điều này sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Nhưng nếu bạn có một số ổ cứng ngoài, và muốn dùng chuột thay cho bàn di chuột, bạn cần để ý đến các cổng kết nối. Các bộ chia cổng cũng có thể giúp bạn, nhưng chúng sẽ bất tiện và cồng kềnh, vì thế tốt nhất hãy mua laptop và lưu ý xem bạn cần những cổng nào.

    Laptop “biến hình” có thể không tiện lợi lắm

    Windows 8 ra đời đã mang lại cho các nhà sản xuất PC cơ hội xây dựng laptop màn hình cảm ứng có khả năng chuyển đổi thành tablet. Những mẫu máy tốt nhất hiện là sự lựa chọn khá hấp dẫn, tuy nhiên không nên mua loại máy này nếu bạn nghĩ rằng mua loại máy lai sẽ rẻ hơn là mua một chiếc laptop và lại mua thêm tablet.

    [​IMG]
    Thực tế, có những mẫu máy lai không đắt lắm và có thể phục vụ cả hai mục tiêu, như mẫu Asus Transformer Book T100. Nhưng những lựa chọn này thường không phải là những chiếc laptop phù hợp và cũng không phải là tablet lý tưởng. Trong trường hợp này, bạn đã mua phải tablet giá rẻ và một chiếc netbook.

    Những lựa chọn đắt đỏ hơn như Acer Aspire R7 và Dell XPS 12, có thể mang lại trải nghiệm laptop xuất sắc nhưng lại quá nặng và lớn so với tablet. Tốt nhất, bạn nên mua laptop riêng nếu bạn phải thường xuyên sử dụng laptop trong công việc.

    Không nhất thiết phải mua laptop Windows 8

    Hệ điều hành tuỳ biến cho màn hình cảm ứng của Microsoft đã trở thành chủ đề gây tranh cãi vì nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là ở giao diện. Mặc dù Windows 8 lý tưởng với các máy lai, nhưng lại có vẻ vô ích nếu bạn không dùng màn hình cảm ứng, vì các ô Metro lớn này không tốt hơn là mấy so với các biểu tượng. Và mặc dù Windows 8 có thể khởi động trực tiếp lên desktop (với Windows 8.1), vẫn có những cài đặt và tính năng chỉ truy cập được qua Metro UI.

    [​IMG]
    Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ phải mua laptop cài Windows 8 (hoặc mua máy Mac), nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Các nhà sản xuất như Dell và HP cho phép bạn tuỳ biến máy tính, và họ vẫn bán các mẫu máy cài Windows 7. Những nhà sản xuất nhỏ khác cũng có tuỳ chọn này.

    Chọn Windows 7 sẽ tiện hơn nếu bạn không có ý định mua laptop màn hình cảm ứng hoặc không thích các ứng dụng cảm ứng.

    Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn một “ngôi sao đang lên” khác là Chrome OS, hệ điều hành của Google dựa hoàn toàn vào kết nối web và không thể chạy các ứng dụng Windows, nhưng lại có mức giá thấp hơn. Dù không phải là lựa chọn tốt nhất, nhưng Chromebook cũng là một ý tưởng tốt nên xem xét.

    Đừng mua laptop Windows có màn hình quá 1080p

    Độ phân giải cao hơn 1080p hiện đã có trên các laptop cao cấp và có thể sẽ phổ biến hơn trong năm. Những mẫu laptop cấp thấp có độ phân giải ở mức 2.560×1.440, trong khi những mẫu đắt nhất đã có độ phân giải 4K (3.820×2.160).

    [​IMG]Độ phân giải có thể ảnh hưởng đến độ sắc nét của hình ảnh, nhưng Windows có những khó khăn với các màn hình có mật độ pixel gần hoặc trên 200 pixel/inch. Đó là vì đồ hoạ trên Windows được cung cấp với với kích thước nhất định được đo trong pixel, vì thế đưa thêm điểm ảnh vào cùng một không gian sẽ làm giảm kích cỡ của mọi thứ - như phông chữ, biểu tượng, menu và nhiều thứ khác.


    Windows sẽ cần được nâng cấp để phù hợp với các lựa chọn mới về độ phân giải, nhằm đáp ứng nhu cầu của những người sử dụng màn hình có mật độ pixel cao. Tuy nhiên, hiện tại bạn nên tránh xa sự cám dỗ của độ phân giải 4K và các lựa chọn độ phân giải super-HD khác. Những mấu laptop với màn hình như thế có thể gây khó khăn khi sử dụng thậm chí với những người có thị lực hoàn hảo nhất.

    Kết luận

    Bạn nên tìm mua một chiếc laptop theo cách tìm mua một chiếc xe hơi, xem xét nhu cầu và loại bỏ những gì không cần thiết trước khi quyết định. Nói giống như mua xe hơi vì laptop có thể sẽ ở bên bạn trong ít nhất 3 năm, hoặc có thể là 5 năm. Và giống như xe hơi, vì bạn sẽ sử dụng laptop hầu như mỗi ngày. Vì thế, hãy dành thời gian lên danh sách những nhu cầu của bạn, và kiểm tra kỹ lưỡng, lưu ý 5 điều được nói ở trên.

    Hoàng Hải

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 5 sai lầm cần tránh khi mua laptop mới

Share This Page