Microsoft không nên làm điện thoại Android

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Feb 15, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 326)

    Microsoft gặp phải các vấn đề về hệ sinh thái di động và chương trình tiếp thị. Chuyển sang dùng Android, hãng có thể thất bại nhiều hơn khi gián tiếp ủng hộ đối thủ của mình là Google.


    Microsoft vừa có sự thay đổi lớn về nhân sự khi bổ nhiệm Satya Nadella nhắm giữ cương vị CEO tập đoàn. Cùng với vai trò mới, Nadella đứng trước những thách thức để chèo lái tập đoàn khổng lồ này đi lên. Một ý tưởng được đặt ra là chuyển hệ điều hành Windows Phone sang dùng nền tảng Android cho các thiết bị di động.

    [​IMG]

    Một concept hệ điều hành mới của Microsoft. Ảnh: Sciant.


    Hướng đi trên là một suy nghĩ tích cực khi Microsoft vẫn chưa tạo được bất kỳ đột phá trên thị trường thiết bị cầm tay. Tuy nhiên, nước cờ này đặt Nadella và toàn bộ tập đoàn phụ thuộc vào Google – một đối thủ của Microsoft.

    Về pháp lý, Microsoft hoàn toàn có thể tạo ra một chiếc điện thoại dựa trên nền tảng của Google. Amazon cũng từng làm vậy với máy tính bảng Kindle Fire khi dùng mã nguồn mở của Android (Android Open Source Project – AOSP). Các thiết bị này có các chức năng cơ bản, các ứng dụng lõi của Android và có thể tùy biến.

    “AOSP mang đến cơ hội cho Microsoft để định hướng lại mảng di động nhằm khai thác những lợi thế mà các đối thủ đang có. Hệ điều hành của Google có nhiều ưu điểm như miễn phí, phổ biến rộng rãi và dễ dàng phát triển”, Charles Arthur, biên tập viên công nghệ của The Guardian cho biết. “Đối với Microsoft, câu hỏi hãng phải trả lời là cần làm gì để xóa bỏ khoảng cách rất lớn mà các đối thủ đã tạo ra”. Blogger, nhà phân tích Ben Thompson cũng đưa ra một chiến lược tương tự cho Microsoft dựa trên AOSP.

    [​IMG]

    Thị phần smartphone. Ảnh: IDC.


    Theo nghiên cứu của IDC, Windows Phone là hệ điều hành có thị phần thấp nhất trên toàn thế giới, dưới 4% lượng smartphone bán ra cuối năm 2013 chạy hệ điều hành của Microsoft. Tại thị trường Mỹ, Windows Phone gần như vắng bóng trong phân khúc cao cấp, bị bỏ xa bởi Android và iOS.

    Một vấn đề dễ nhận ra là hệ sinh thái Windows Phone có quá ít ứng dụng so với Android và iOS. Đây là điểm cốt lõi để “Windroid” – thiết bị chạy Android của Microsoft tạo nên sức mạnh. Điều này tương tự như BlackBerry viết hệ điều hành BB 10 với khả năng chạy ứng dụng Android. Mặc dù Microsoft sẽ phải thuyết phục các nhà phát triển viết ứng dụng tương thích cho cả Windroid nhưng việc này không phải là không thể.

    Yahoo đã phân tích các nguyên nhân mà ngay cả khi Microsoft phát triển hệ điều hành dựa trên Android thì hãng cũng khó thành công.

    Kinh nghiệm từ Amazon cho thấy, mặc dù chạy trên nền tảng Android nhưng Kindle Fire đã sụt giảm 2% doanh số trong năm 2012 ngay cả khi thị trường chung tăng trưởng 28%, theo số liệu từ IDC. Với BlackBerry, tình hình kinh doanh của hãng cũng không mấy khả quan với BB 10 kể cả khi bản cập nhật mới của hãng cho phép chạy trực tiếp file APK trên Android.

    Số lượng ứng dụng không phải là vấn đề duy nhất hệ điều hành của Microsoft gặp phải. Điểm đáng quan tâm khác là phần lớn điện thoại được bán (tại Mỹ) thông qua nhà mạng và Microsoft đã thất bại trong việc này. Tại Mỹ, nhà mạng lớn nhất là Verizon chỉ bán ra một vài model Windows Phone mà không đi kèm bất kỳ khuyến mại nào. Với nhà mạng AT&T, tình hình có vẻ khả quan hơn nhưng các thiết bị của Microsoft cũng không được đánh giá cao (sau cả Galaxy S III Mini và BlackBerry Curve 2011). Ngược lại, đối thủ Samsung dành hàng tỷ USD cho tiếp thị và phần lớn nhằm lôi kéo các nhà mạng ủng hộ các sản phẩm chạy Android của hãng. Những model mới nhất của Samsung luôn đứng đầu hay vị trí nổi bật trên các trang web của các nhà mạng. Cũng phát triển Android nhưng không đầu tư nhiều cho quảng cáo như Motorola hay HTC và kết quả là hai công ty này có tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

    [​IMG]

    Rất ít nhà sản xuất quan tâm đến hệ điều hành của Microsoft ngoại trừ Nokia.


    Vấn đề cuối cùng là Microsoft thiếu đi các nhà sản xuất thiết bị. Ngoài Nokia, các công ty khác như Samsung, Lenovo, LG hay HTC đang quên mất sự có mặt của hệ điều hành Windows Phone mà chỉ tập trung vào Android. Hệ điều hành Windows Phone còn nhiều điểm hạn chế nhưng với các nhà sản xuất, để phát triển thiết bị chạy hệ điều hành này họ phải trả phí cho Microsoft. Ngoài ra, Microsoft có thể buộc phải cài đặt các dịch vụ của Google trên các thiết bị chạy Android, đây là điều mà một hãng nổi tiếng như Microsoft không bao giờ mong muốn. Hệ điều hành Android sử dụng hệ sinh thái mà Google tạo ra như Gmail, YouTube hay bản đồ Google Maps. Microsoft cũng có các dịch vụ điện toán đám mây như Outlook, Bing hay SkyDrive nhưng lượng người dùng ít hơn.

    Chuyển sang Android, Microsoft có thể cứu vãn thậm chí là phát triển mảng thiết bị di động. Nhưng điều này cũng gián tiếp gia tăng thành công cho các dịch vụ điện toán đám mây của Google và “làm chết” chính các dịch vụ mà Microsoft đang cạnh tranh.

    Cho đến nay, mảng di động của Microsoft chưa gặt hái được thành công đáng kể nào. CEO Nadella chắc chắn cần thực hiện các thay đổi mạnh mẽ để chiếm được ưu thế trước các đối thủ. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ điều hành Android sẽ không phải là biện pháp tốt để cải thiện tình hình hiện nay của Microsoft.

    Đình Nam

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Microsoft không nên làm điện thoại Android

Share This Page