Minh oan tủ lạnh không phá hỏng rượu sâm banh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 10, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 316)

    Những người sành rượu thường khuyến cáo, không bao giờ được lưu giữ rượu sâm banh lâu trong tủ lạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học vừa khám phá ra rằng, quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

    Từ lâu, người ta vẫn tin rằng, không khí trong tủ lạnh quá khô, không phù hợp để bảo quản các loại rượu sủi bọt. Ánh sáng và các dao động của động cơ bên trong tủ lạnh cũng được cho là sẽ phá hỏng rượu sâm banh.

    Dẫu vậy, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) đã tiến hành các thử nghiệm và phát hiện điều ngược lại. Họ nhận thấy, việc lưu giữ rượu sâm banh trong ngăn mát của tủ lạnh, ở mức nhiệt độ 4 độ C sẽ ngăn rượu sâm banh phát triển một hợp chất gây biến màu có tên gọi 5-HMF, khiến rượu bị hỏng.

    [​IMG]
    Ảnh: mobypicture.com

    Nhóm nghiên cứu đã kiểm nghiệm các chai rượu được bảo quản suốt 2 năm và tìm kiếm hợp chất 5-HMF ở các mức nhiệt độ khác nhau trong phòng bình thường, hầm chứa rượu và tủ lạnh. Kết quả cho thấy, rượu sâm banh lưu giữ trong tủ lạnh gần như hoàn toàn tránh được việc bị biến màu.

    Theo tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, hiện nay, các hãng sản xuất rượu phát hiện sự biến màu của sản phẩm sủi bọt bằng cách đo mức hấp thụ ánh sáng của chúng.

    Các nhà nghiên cứu kết luận, việc bảo quản rượu sâm banh ở 4 độ C trong tủ lạnh không những giữ nguyên hương vị và việc sủi bọt của thứ đồ uống này, mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của nó. Điều tương tự cũng đúng với các loại rượu vang prosecco và cava, những thứ đồ uống không nên bảo quản trong hầm rượu ở mức bằng hoặc dưới ngưỡng nhiệt độ phòng.

    Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã ủng hộ quan điểm rằng, không nên bảo quản chai rượu sâm banh ở tư thế đứng thẳng, vì nó có thể khiến nút chai bị teo rút và để oxy bên ngoài xâm nhập vào bên trong.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Minh oan tủ lạnh không phá hỏng rượu sâm banh

Share This Page