IGN chỉ chấm 5.4/10 điểm cho Flappy Bird

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 380)

    (XHTT) Theo thông tin được đăng tải trên tài khoản Twitter vào lúc 2:09 giờ sáng ngày 9/2, giờ Việt Nam của Nguyễn Hà Đông, người viết game gây tranh cãi Flappy Bird, tuyên bố sẽ khai tử trò chơi này. Lập trình viên 29 tuổi này nói "trong 22 tiếng tới, tôi sẽ gỡ Flappy Bird xuống. Tôi không thể chịu đựng nổi nữa."


    Như vậy Flappy Bird sẽ biến mất khỏi các cửa hàng ứng dụng, và những người chơi mới sẽ không thể tải game này về nữa. Tuy nhiên, đối với những người đã tải Flappy Bird về trước đó, trò chơi vẫn sẽ được giữ nguyên trên thiết bị. Đông cho biết quyết định này được đưa ra không phải do các vấn đề liên quan đến pháp lý. Tác giả cũng thông báo anh không có ý định bán lại bản quyền trò chơi.

    Trong khi đó, ngày 8/2, Đông cũng nói trên Twitter rằng "Flappy Bird là một thành công của tôi. Nhưng nó cũng đã phá hoại cuộc sống đơn giản của tôi. Thế nên giờ đây, tôi rất ghét nó. "Một thông cáo hôm 4/2 trên Twitter của Đông thì nói "Giới truyền thông đã đánh giá quá cao trò chơi của tôi. Đó không phải là điều mà tôi mong muốn. Hãy để tôi được yên".

    Flappy Bird xuất hiện từ giữa năm 2013, tuy nhiên trò chơi này chỉ mới nổi lên trong một tuần qua trên cửa hàng Appstore của Apple và Google Play của Android và tạo thành trào lưu trên mạng xã hội. Quyết định của Nguyễn Hà Đông đang gây bất ngờ cho cư dân mạng, bởi chỉ mới hôm 7/2, Flappy Bird còn được nâng cấp giao diện và điều chỉnh một số chi tiết kỹ thuật để trò chơi có thể có khung hình mượt hơn.

    Flappy Bird sử dụng phong cách đồ họa đơn giản, với các gam màu sáng, như những trò chơi từ thập niên 90. Quy tắc trò chơi rất đơn giản - người chơi điều khiển một chú chim bay qua kẽ hở giữa các ống cống màu xanh, và mỗi lần vượt qua như vậy sẽ được tính là một điểm. Trò chơi sẽ chỉ kết thúc khi người chơi phạm lỗi trong việc điều khiển, khiến chú 'flappy bird' của mình bị va vào chướng ngại vật. Tuy nhiên, cũng chính vì độ khó và tính đơn điệu của Flappy Bird đã khiến trò chơi này bị các trang đánh giá game xếp hạng khá thấp.

    [​IMG]

    Hãng đánh giá game nổi tiếng IGN chỉ chấm 5.4/10 điểm cho Flappy Bird, cùng lời nhận xét game này "Không hay, cũng chẳng vui chút nào... Đó là một chú chim chỉ biết hót đúng một nốt."

    Nguyễn Hà Đông là một cựu sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội và đã từng nhận được giải thưởng về phát triển game thời còn học đại học. Anh đã từng làm việc cho nhiều công ty phát triển game trong và ngoài nước, và bản thân anh cũng đã tự phát triển nhiều game của riêng. Mặc dù vậy, Đông cũng nhận định chưa từng có một game nào của mình đạt được 1/100 sự thành công của Flappy Bird.

    Tuy nhiên, trong tuần qua, đã có nhiều ý kiến cho rằng trò chơi của Đông đã 'đạo' khá nhiều đồ họa từ trò chơi nổi Super Mario nổi tiếng của hãng Nintendo. Trang đánh giá game Kotaku trong bài viết hôm 6/2 cho rằng "không có gì của Flappy Bird là nguyên bản", và cáo buộc trò chơi này nhái Super Mario từ cảnh vật trong trò chơi, những ống cống màu xanh, đến cách tạo hình nhân vật. Điều này đã khiến nhiều tờ báo cho rằng Nintendo có đầy đủ cơ sở để kiện tác giả Flappy Bird.

    Một nhà phát triển game khác với biệt danh "Kek" cũng đã cáo buộc Đông là đạo game Piou Piou của mình, vốn có cách chơi và đồ họa tượng Flappy Bird. Tuy nhiên, theo báo Thanh Niên, Nguyễn Hà Đông đã cho biết anh không hề biết tới trò chơi này khi viết Flappy Bird. Bên cạnh vấn đề bản quyền, thu nhập được đồn đoán là lên đến 50.000 USD/ngày của Flappy Bird còn khiến cả Tổng cục thuế Việt Nam phải vào cuộc. Tờ Thanh Niên trong tin đăng hôm 8/2 dẫn lời một lãnh đạo của Bộ Tài Chính cho biết cơ quan này đã yêu cầu "Tổng cục thuế phải bắt tay ngay vào rà soát để đảm bảo không thất thu thuế cũng như sự công bằng với những người đang nộp thuế khác".

    Sự thành công bất ngờ của Flappy Bird trong năm 2014, dù đã xuất hiện từ năm ngoái, cũng đã khiến tờ Telegraph của Anh đặt câu hỏi liệu có phải tác giả đã tự tạo những lượt truy cập giả nhằm đẩy trò chơi lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng của các cửa hàng phần mềm hay không?

    Mai Anh (theo BBC)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - IGN chỉ chấm 5.4/10 điểm cho Flappy Bird

Share This Page