Hệ điều hành di động: Android 4.4 KitKat và iOS 7 so tài

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 319)

    Android 4.4 tỏ ra vượt trội về khả năng tùy biến, nhưng iOS 7 lại thắng thế nhờ kho ứng dụng trực tuyến App Store hấp dẫn hơn dù Play Store của Google cũng có sẵn khá nhiều phần mềm miễn phí. Tuy nhiên, iOS 7 sẽ gặp nhiều khó khăn bởi giao diện mới gần như thay đổi hoàn toàn và làm khó chịu người dùng iOS lâu năm ngay từ đầu.


    Với mỗi phiên bản nâng cấp được phát hành, các nền tảng di động ngày càng nhanh hơn, linh hoạt và đẹp hơn trước. Do đó, thật khó có thể đưa ra kết luận hệ điều hành nào tốt hơn, bởi mỗi sản phẩm đều có những ưu nhược điểm của riêng mình. Nhiều fan hâm mộ Android sẽ “like mạnh” phiên bản KitKat 4.4 trong khi các đối thủ của họ sẽ cố gắng bảo vệ quan điểm và bầu chọn cho bản iOS 7 mới ra mắt. Tuy vậy, không thể phủ nhận mỗi nền tảng đều có những điểm khác biệt nổi trội mà bắt buộc sản phẩm còn lại phải học hỏi để thay đổi.

    [​IMG]

    1. Màn hình Home và Lock
    Đơn giản là một khái niệm cơ bản trong thiết kế của hệ điều hành iOS 7. Khi một thiết bị iOS được bật lên, điều đầu tiên mà mọi người có thể nhìn thấy là màn hình khóa Lock Screen trông có vẻ cơ bản, gọi mời bạn “trượt để mở khóa”. Bạn có thể vuốt phía trên đỉnh màn hình để làm xuất hiện trung tâm thông báo Notification Center hay vuốt phía dưới đáy màn hình để vào trình đơn Control Center. Trong màn hình này cũng có phím tắt để mở nhanh camera. Đó là những yếu tố làm cho màn hình Lock của iOS trông rất tuyệt, trực quan và gọn gàng nhưng vẫn cung cấp nhiều tính năng cao cấp cùng lúc.

    Màn hình khóa của Android 4.4 cũng rất đơn giản để tương tác, kéo vòng tròn về bất cứ hướng nào là bạn có thể bắt đầu sử dụng thiết bị. Tuy nhiên, các tính năng vẫn chưa được chỉn chu lắm. Người dùng vẫn có thể truy cập bảng thông báo kéo xuống trong màn hình này và cũng tương tự với dịch vụ Google Now bằng cách vuốt lên từ dưới đáy màn hình. Google cũng không quên cung cấp phím tắt Camera trong giao diện này. Đó là những tính năng khá tuyệt mà tất cả người dùng smartphone cần đến. Nhưng đối với người dùng đòi hỏi cao về độ bảo mật tính riêng tư, Google đã bổ sung một loạt những ứng dụng hữu ích trên màn hình Lock nhằm giúp họ có thể truy xuất gần như tức thì vào các ghi chú, hộp thư đến, các cập nhật mạng xã hội và nhiều thứ khác. Hơn thế nữa, người dùng cũng có thể tải các ứng dụng mới từ cửa hàng trực tuyến Play Store của Google. Một khuyết điểm nhỏ của các ứng dụng màn hình Lock của Android là việc thiết lập chúng đôi khi không trực quan.

    Sau khi qua màn hình khóa của iOS 7, người dùng sẽ được đưa đến màn hình chính Home Screen thiết kế tối giản với các biểu tượng lớn, dễ nhấn và có dán nhãn rõ ràng dễ đọc. Một lần nữa, Apple đã cố gắng giữ tất cả đơn giản nhất có thể, có nghĩa là ngay cả những người dùng lần đầu tiên sử dụng thiết bị iOS cũng có thể nhanh chóng làm quen giao diện người dùng này mà không tốn nhiều thời gian, trong khi những người dùng nhiều kinh nghiệm thì có thể nhanh chóng truy xuất vào ứng dụng của họ ngay tức thì. Nói về khả năng quản lý thư mục thì iOS 7 không giới hạn số lượng ứng dụng đặt bên trong thư mục, trong khi Android 4.4 chỉ cho phép bạn đặt tối đa 16 ứng dụng trong một thư mục.

    Tính năng tìm kiếm được tích hợp sâu bên trong cả hai hệ điều hành này. Trong iOS 7, chỉ cần thao tác vuốt xuống trên bất kỳ màn hình Home nào sẽ làm hiển thị một thanh Search để tìm kiếm thông tin trực tuyến, một ứng dụng hay một số liên lạc nào đó. Một giải pháp hữu hiệu không chiếm nhiều không gian màn hình nhưng luôn luôn có khi bạn cần. Trong Android 4.4, thanh Search dành cho ứng dụng, danh bạ và các truy vấn Google được thiết kế gắn liền vĩnh viễn vào phía trên bất kỳ màn hình Home nào. Một số người dùng sẽ cho rằng thiết kế này gây phiền nhiễu vì sự hiện diện tức thì của nó đôi khi không cần thiết.



    [​IMG]

    2. Giao diện và khả năng tùy biến
    iOS 7 của Apple được một số chuyên gia đánh giá là thời trang và mới lạ, nhưng một số khác lại cho rằng quá phẳng, quá trẻ con và trông như hoạt hình. Trên thực tế, đa số người dùng đều nhận thấy giao diện của nền tảng mới này chấp nhận được. So với iOS 7, Android 4.4 có hình thức trông đẹp hơn với tông màu đen và xám cùng một số điểm đáng khen, trong đó có thanh trạng thái dạng mờ và các biểu tượng đã được thiết kế mới.
    Khả năng tùy biến không nghi ngờ gì khi là một trong những lợi thế lớn của Android so với iOS. Và đó không chỉ là bởi những chức năng tiện ích như đã đề cập ở trên. Người dùng Android được phép sử dụng màn hình Lock, bàn phím ảo, ảnh nền sống động và một số trình khởi chạy (launcher) của hãng thứ ba hoàn toàn miễn phí để thay thế giao diện người dùng hệ thống mặc định. Nói cách khác, nếu cảm thấy chán với giao diện cũ kỹ hay không thích một số điểm, bạn có thể tải phần thay thế tương thích từ cửa hàng Play Store của Android. Trong Android 4.4, Google đã giúp người dùng có thể chuyển giữa các trình Launcher dễ dàng hơn chỉ với một tùy chọn Home hoàn toàn mới trong trình đơn Settings.

    Ngược lại, người dùng iOS 7 lại không có nhiều tùy chọn miễn phí để thay đổi. Đó là phong cách trước giờ của Apple. Hãng kiểm soát chặt chẽ giao diện iOS bằng cách chặn các ứng dụng tùy biến theo một hướng tiêu cực mà có thể làm ảnh hưởng chất lượng trải nghiệm của người dùng. Dĩ nhiên, có một số việc bạn có thể thay đổi để làm cho smartphone hay tablet iOS của mình trông khác biệt hơn. iOS 7 mang lại một vài tính năng cá nhân mới, bao gồm ảnh nền động và trông có vẻ khá giống với nền hoạt hình sống động của Android. Đáng tiếc là cho đến giờ người dùng không thể tải ảnh nền động mới từ cửa hàng App Store ngoài những kiểu do Apple cung cấp sẵn.



    [​IMG]

    3. Quick Control và Notification
    Apple đã thêm vào một trình đơn với các nút điều khiển và chuyển đổi nhanh vào nền tảng iOS phiên bản thứ bảy này. Có tên gọi là Control Center, tổ hợp các nút này cho phép truy xuất dễ dàng và xuất hiện bằng cách vuốt từ dưới đáy màn hình lên. Thao tác này có thể thực hiện từ màn hình Lock hay từ bất kỳ màn hình Home nào, thậm chí cả khi đang chơi game hay chạy một ứng dụng. Trong khi tính năng này là một thay đổi quan trọng và là một điểm nhấn được chào đón của iOS 7, thì nó thực sự đã là một giao diện Android do hãng thứ ba cung cấp từ khá lâu. Thậm chí, trong giao diện Android 4.4 có một trình đơn với các phím tắt và chuyển đổi có thể truy xuất được từ bảng thông báo. Tuy nhiên, nó thực sự không đẹp cũng như không phải là tính năng trung tâm như của Control Center trong iOS 7.

    Trung tâm thông báo Notification được cải tiến trong iOS 7 giờ đây cho phép người dùng truy xuất thẳng vào lịch làm việc của họ. Thật là tiện lợi cho những người thực sự sử dụng ứng dụng Calendar. Notification hiển thị thông báo từ thông tin chứng khoán cho đến email chưa đọc, thông báo của Game Center, nhắc nhở cùng nhiều thứ khác. Tuy Notification Center không phải là một giải pháp hoàn toàn yếu nhưng nó cũng có một vài điểm cần khắc phục. Chẳng hạn như, hầu hết mọi người đều thấy chẳng có ích gì khi phần thông báo dự báo thời tiết hiển thị ở dạng văn bản và họ thực sự phải dừng lại và mất vài giây để đọc. Trong khi tính năng này có thể thay thế bằng một biểu tượng thời tiết đơn giản có thể hiển thị con số nhiệt độ sẽ tốt hơn.

    Thanh thông báo Notification Bar của Android thì khác chút ít và nó không hiển thị nhiều nếu không có thông báo đang chờ. Khi có một thông báo mới, người dùng có thể dễ dàng bỏ qua bằng cách vuốt nó sang một bên hay nhấn lên nó nếu muốn xem nội dung. Android 4.4 có một cải tiến nhỏ là tùy chọn truy cập vào bảng thông báo thậm chí khi một ứng dụng đang chạy ở chế độ toàn màn hình (full-screen), có nghĩa là bạn có thể đọc thông báo mà không cần phải ngừng chơi game. Trong iOS 7, tính năng Notification và Control Center cũng có thể hoạt động theo phong cách tương tự.



    [​IMG]

    4. Trình gọi điện và danh bạ
    Google đã thêm vào một ứng dụng Phone thông minh hơn trong Android 4.4 và nổi bật hơn hết là khả năng tìm kiếm số điện thoại của các doanh nghiệp hay các địa điểm gần đó. Nói cách khác, bạn chỉ cần gõ vào tên của một địa điểm gần đó mà bạn cần phải gọi, chẳng hạn một nhà hàng, ngân hàng, cửa hàng mà bạn biết tên, và ứng dụng sẽ cung cấp số điện thoại cho bạn từ cơ sở dữ liệu khổng lồ của nó.

    Đây không phải là thay đổi duy nhất của ứng dụng Phone trong Android 4.4. Cách bố trí cũng đã được cải tiến tốt hơn, vì vậy điều đầu tiên bạn thấy khi mở ứng dụng là danh sách các số điện thoại bạn thường gọi cũng như người mà bạn đã gọi mới đây nhất.

    Trong khi đó, ứng dụng Phone trong iOS 7 đơn giản hơn. Danh bạ không có ảnh đại diện hiển thị bên cạnh trừ khi chúng được hiển thị trong mục yêu thích của bạn. Ứng dụng có giao diện trực quan và bố trí tiện lợi, hiển thị số người gọi phía trên các thông tin khác.

    Nói về việc quản lý danh bạ, iOS 7 không có tính năng nào nổi bật. Nó chỉ có tính năng chặn các số liên lạc cụ thể cùng với khả năng chặn cuộc gọi, nhắn tin và thậm chí là tính năng thoại FaceTime với các số đó. Các cuộc gọi đến số bị chặn sẽ xuất hiện màu đỏ trong nhật ký cuộc gọi để người dùng dễ nhận biết. Apple cũng thêm vào tùy chọn để thiết lập nhạc chuông riêng cho các số liên lạc cụ thể, đồng thời thiết lập chế độ rung riêng cho tin nhắn hay cuộc gọi từ các số đó. Cả Android và iOS đều hỗ trợ đồng bộ và phục hồi danh bạ với dịch vụ đám mây riêng.



    [​IMG]

    5. Bàn phím và nhắn tin
    Thao tác nhập văn bản trên thiết bị di động một cách nhanh chóng và hiệu quả thường liên quan đến kích thước và cách bố trí các phím trên bàn phím ảo. Đặc biệt, với iOS 7 và iPhone, chúng ta có thể dễ dàng nhập văn bản chỉ bằng một ngón tay duy nhất bởi chiều rộng của điện thoại đã được thiết kế tối ưu cho mục đích này. Trong khi đó, các thiết bị Android 4.4 thường có kích thước màn hình lớn hơn 4,5 inch và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi nhập bằng hai tay thay vì một tay. Nói chung, thiết kế bàn phím ảo trên cả thiết bị iOS lẫn Android đều khá tiện lợi. Người dùng cũng có thể lựa chọn nhiều ngôn ngữ nhập liệu khác nhau.

    Trải nghiệm nhắn tin trên iOS được tăng cường bởi ứng dụng iMessage, vốn được Apple đưa ra để nhắn tin thông qua web thay thế cho tính năng nhắn tin SMS truyền thống thông qua mạng di động. Tin nhắn truyền qua iMessage thường nhanh hơn, các tập tin đa phương tiện đính kèm có chất lượng cao hơn, không giới hạn số ký tự và hiển thị thông báo khi tin nhắn được đọc. Tuy nhiên, khuyết điểm của dịch vụ này là chỉ có thể hoạt động trên thiết bị của Apple. Nhìn chung, ứng dụng nhắn tin trên iOS không có gì đáng phàn nàn, đơn giản và trực quan, văn bản dễ đọc.

    Trên Android 4.4 KitKat, dịch vụ Hangouts của Google đảm nhiệm việc nhắn tin, qua đó khuyến khích người dùng sử dụng giải pháp nhắn tin IM của Google thay vì SMS. Ứng dụng này bản thân nó không có gì đáng chê trách và tùy chọn để đính kèm vị trí người gửi vào tin nhắn được cho là nổi bật.



    [​IMG]



    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Hệ điều hành di động: Android 4.4 KitKat và iOS 7 so tài

Share This Page