Sao chổi gần sao Hỏa vào tầm ngắm

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Feb 4, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 316)

    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã triển khai kế hoạch quan sát một sao chổi khi nó đi ngang sao Hỏa vào tháng 10 năm nay, với khoảng cách gần hơn 10 lần so với bất cứ sao chổi nào từng đến gần Trái đất.

    Sao chổi C/2013 A1 Siding Spring sẽ có cuộc tiếp cận gần nhất từ trước đến nay đối với sao Hỏa, chỉ cách bề mặt hành tinh đỏ khoảng 138.000km vào ngày 19/10, theo NASA công bố thông tin trên website chính thức.

    [​IMG]
    Chu trình tiếp cận sao Hỏa của sao chổi Sliding Spring. (Ảnh: NASA/JPL)

    Vào lúc đó, các phi thuyền trên quỹ đạo sao Hỏa nhiều khả năng sẽ thấy rõ nhân sao chổi trong lúc nó lướt qua, nhưng đồng thời các hạt bụi tỏa ra từ nhân sao chổi cũng có thể đe dọa các tàu du hành.

    Khó có thể xác định mức độ rủi ro trong vòng vài tháng, tuy nhiên NASA đã cân nhắc các biện pháp phòng ngừa trong lúc chuẩn bị nghiên cứu sao chổi ở khoảng cách gần.

    “Kế hoạch dùng phi thuyền trên sao Hỏa quan sát sao chổi Siding Spring sẽ được phối hợp với các kế hoạch che chắn cho các phi thuyền, nếu bị đẩy vào tình thế bắt buộc”, theo Space.com dẫn lời Rich Zurek, trưởng nhóm chương trình thám hiểm sao Hỏa thuộc Phòng Thí nghiệm Động lực học của NASA ở Pasadena.

    Sao chổi trên đã được phát hiện vào ngày 3/1/2013, do công của đài quan sát Siding Spring ở Úc.

    Khoảng cách giữa nhân sao chổi với sao Hỏa có thể gần hơn 1/3 khoảng cách Trái đất - mặt trăng.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Sao chổi gần sao Hỏa vào tầm ngắm

Share This Page