Xe tự hành mặt trăng của Trung Quốc gặp sự cố

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jan 27, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 342)

    Xe tự hành Thỏ Ngọc thực hiện nhiệm vụ khám phá và nghiên cứu Mặt Trăng mới đây gặp sự cố về kiểm soát máy móc, sau hơn một tháng ở trên vệ tinh này.

    >>> Robot tự hành Thỏ Ngọc “nếm” đất Mặt trăng

    Cục Khoa học Công nghệ và Quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) cho biết sự cố bất thường xảy ra với xe tự hành Thỏ Ngọc do môi trường trên bề mặt mặt trăng rất phức tạp.

    [​IMG]
    Xe tự hành Thỏ Ngọc trên bề mặt mặt trăng. (Ảnh: AP)

    Sau khi phát hiện sự cố, các nhà khoa học đang tiến hành các biện pháp khắc phục để Thỏ Ngọc để tiếp tục hành trình, tuy nhiên không tiết lộ thêm các thông tin chi tiết. Trang web của SASTIND cũng không đưa tin về sự việc trên.

    Xinhua cho hay, sự cố xảy ra với chiếc xe tự hành được coi là một bước thụt lùi trong chương trình nghiên cứu không gian đầy tham vọng của Trung Quốc.

    Xe tự hành Thỏ Ngọc bắt đầu thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu mặt trăng hôm 15/12, vài giờ sau khi tàu Hằng Nga 3 đổ bộ lên đây.

    Thỏ Ngọc là chiếc xe tự hành có 6 bánh, được trang bị 4 camera và hai chân cơ khí, có thể thu thập các mẫu đất trên mặt trăng để phục vụ cho công tác nghiên cứu. Chiếc xe tự hành có màu vàng, hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Nó có thể leo ở bề mặt dốc 30 độ và di chuyển với tốc độ 200m/h. Thỏ Ngọc sẽ thực hiện nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng trong ít nhất ba tháng.

    Sứ mệnh thăm dò mặt trăng được coi là niềm tự hào lớn đối với Trung Quốc, khi nước này trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Liên Xô, đưa thiết bị tự hành lên mặt trăng.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xe tự hành mặt trăng của Trung Quốc gặp sự cố

Share This Page