Lập trình ứng dụng di động tại Việt Nam sẽ phát triển trong năm 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 24, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 456)

    Ông Fabien Lotz, Giám đốc Hệ cộng sinh Di động Việt Nam nhận xét thị trường ứng dụng di động và cộng đồng developers tại Việt Nam sẽ có nhiều "đất dụng võ" trong năm 2014.


    Trong năm 2013, Nokia Việt Nam đã đưa vào hoạt động nhà máy Nokia Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP (Từ Sơn, Bắc Ninh) vào tháng 6, khánh thành nhà máy vào 28/10, sản xuất thành công tại Việt Nam và tung ra thị trường dòng điện thoại phổ thông Nokia 105, khai mạc diễn đàn DVLUP dành cho lập trình viên ứng dụng di động Việt Nam vào 15/8... Đây là những bước "chạy đà" để hãng điện thoại Phần Lan trở lại thị trường Việt Nam với những định hướng mới nhắm vào hệ điều hành Windows Phone và thị trường các ứng dụng (apps) cho người tiêu dùng.

    [​IMG]

    Ông Fabien Lotz, Giám đốc Hệ cộng sinh Di động Việt Nam.


    Trước đây người dùng ít mặn mà với Windows Phone vì ứng dụng có vẻ đơn điệu và ít lựa chọn hơn so với các hệ điều hành iOS và Android. Nhưng kho ứng dụng Windows Phone đã có bước chuyển mình trong năm 2013, tăng gấp đôi số lượng apps từ 100.000 lên 200.000. Hiện nay, đây là một trong những hệ cộng sinh phát triển nhanh nhất với hàng trăm apps mới mỗi ngày.

    "Mục tiêu của chúng tôi không phải cạnh tranh về số lượng. Có thể thấy hàng nghìn ứng dụng của những hệ điều hành khác chỉ là những trò sao chép lẫn nhau mà hoàn toàn không có sự đầu tư đổi mới, hoặc những ứng dụng chứa nguy cơ rủi ro cao cho người dùng. Chúng tôi muốn tập trung vào những apps thật sự có giá trị và căn bản, nhất là những apps được người tiêu dùng quan tâm đến", ông Fabien Lotz nhấn mạnh.

    Điều quan trọng là cung cấp những ứng dụng thật sự được người sử dụng smartphone cần đến, các phần mềm làm phong phú thêm cuộc sống, giúp tháo gỡ những vấn đề trong sinh hoạt thường ngày, ứng dụng dùng để liên lạc và kết nối với người thân, bạn bè.

    Để mang đến những dịch vụ tốt nhất, Nokia tập trung vào khâu kiểm duyệt chất lượng ứng dụng trước khi đưa lên store. Hiện nay, hãng còn hỗ trợ người sử dụng khám phá thế giới ứng dụng bằng chương trình App Social, bên cạnh WP Store. Đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới, giúp người dùng tìm hiểu và sử dụng những apps được đánh giá cao giữa bạn bè và các thành viên trên mạng xã hội.

    Trong năm 2014, Nokia tiếp tục cung cấp những ứng dụng kết hợp giữa nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng và sự độc đáo, phù hợp với từng thiết bị Nokia Lumia ở chất lượng cao nhất. Đối tượng khách hàng tiềm năng của Nokia là những người sử dụng dòng điện thoại thông minh phổ thông và cả những người sử dụng điện thoại cho một mục đích chuyên biệt.

    Trên diện rộng, hãng cung cấp những ứng dụng như VTV plus (trải nghiệm một cách xem TV hoàn toàn khác), hay Zalo (chỉnh sửa và tạo hiệu ứng ảnh với Nokia Imaging SDK), đi sâu vào những nhu cầu chuyên biệt của khách hàng, kết hợp với những nhãn hàng khác như adidas miCoach với Nokia Mix Radio và bộ tích hợp HERE Maps, HipstamaticOggl PRO chuyên dụng cho Nokia Lumia 1020 (xây dựng từ Nokia Imaging SDK)...

    Nokia xây dựng một hệ cộng sinh địa phương thích hợp nhất bằng cách làm việc trực tiếp với những lập trình viên, đối tác và nhãn hàng tại địa phương. Ngoài các ứng dụng hữu ích dành cho người dùng, cả lập trình viên và các đối tác cũng sẽ được hưởng lợi nhuận từ công việc của mình.

    Ông Fabien Lotz nhận xét, lập trình viên ứng dụng di động là một nghề rất mới tại Việt Nam. Rất nhiều lập trình viên di động không được đào tạo hàn lâm căn bản và chỉ "làm vì yêu thích". Kỹ thuật của giới lập trình viên Việt Nam nói chung rất cao, nhưng chỉ số ít trong đó được làm việc với những nhà thiết kế có khả năng và những chuyên gia thiết lập giao diện.

    "Rất nhiều apps có thể sử dụng tốt nhưng hoàn toàn không thu hút được lượt người xem và đánh giá. Vì vậy, kỹ năng mã hóa rất quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần của phương trình. Một ứng dụng còn cần phải có thiết kế đẹp mắt, giao diện hợp lý và một kế hoạch tiếp thị tốt. Không đủ bắt mắt sẽ khó thể thành công", ông Fabien Lotz chia sẻ.

    [​IMG]

    DVLUP Leaderboard là nơi xếp hạng và phân loại các thành viên theo XP, số Huy Hiệu và số lượng ứng dụng phát triển. Các lập trình viên có thể lựa chọn theo dõi Leaderboard quốc tế và Việt Nam.


    Được "lọc" ngay từ đầu vào, những ứng dụng trên Windows Phone sẽ có cơ hội được chú ý và tìm hiểu, tạo được doanh thu. Ngoài ra, Nokia còn hỗ trợ miễn phí những khóa huấn luyện, công cụ và chương trình giúp các lập trình viên xây dựng và duy trì nghề nghiệp của mình, điển hình như DVLUP (DVLUP.com). Thị trường của apps di động Việt Nam đang dần hoàn thiện, có những ứng dụng đang cạnh tranh độ nóng trên toàn thế giới như games của TeaMobi hay pine Entertainment.

    Với khả năng cung cấp những ứng dụng tốt nhất trên dòng điện thoại thông minh Lumia đến với người sử dụng, Nokia đã đạt đến một quy mô quan trọng của thị trường ứng dụng đi động, củng cố vị trí một trong 3 nền tảng hệ điều hành đứng đầu và đã mở ra cơ hội mới cho lập trình viên Việt Nam hội nhập thế giới.

    Minh Trí

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Lập trình ứng dụng di động tại Việt Nam sẽ phát triển trong năm 2014

Share This Page