Cận cảnh tàu vũ trụ tư nhân vượt rào cản âm thanh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 23, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 297)

    Không hài lòng với việc phá vỡ kỷ lục tự thiết lập trước đó về độ cao, tàu vũ trụ tư nhân SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic tiếp tục vượt thành công ngưỡng rào cản âm thanh trong chuyến bay thử nghiệm mới nhất.

    >>> Tàu vũ trụ chở khách bay thử lần hai

    Trong phần đầu của chuyến bay thử nghiệm thứ 3 tại sân bay vũ trụ Mojave ở California, Mỹ, phi thuyền SpaceShipTwo được ghép nối phía dưới máy bay chuyên chở hai thân WhiteKnightTwo. Cuộc thử nghiệm này nhằm kiểm tra chất lượng lớp phủ nhiệt trên đuôi cũng như hệ thống điều khiển của tàu vũ trụ tư nhân, giúp phi công định hướng trong không gian cũng như giúp hành khách có điểm quan sát tốt nhất.

    Khi hai máy bay ghép nối lên tới độ cao 14km, máy bay WhiteKnightTwo sẽ thả phi thuyền SpaceShipTwo để tự bay bằng tên lửa đẩy. Video do các camera gắn trên máy bay chuyên chở cho thấy, phi thuyền SpaceShipTwo đã đạt vận tốc tối đa là Mach 1,4, tương đương gần 1.234km/h ở mực nước biển. Trong khi đó, bất kỳ tốc độ nào nhanh hơn ngưỡng Mach 1 hay 1.200km/h đều được coi là siêu thanh.

    [​IMG]

    Các vận tốc đạt được trong cuộc thử nghiệm cũng giúp phi thuyền tư nhân đạt tới độ cao 21,6km, vượt qua kỷ lục thiết lập trong chuyến bay ngay trước đó là 21km.

    Các camera gắn trên SpaceShipTwo đã ghi lại nhiều góc độ và điểm quan sát khác nhau về phi thuyền SpaceShipTwo được tên lửa đẩy bay vút vào bầu trời. Phi công Dave MacKay đã điều khiển thành công phi thuyền và đưa nó trở về Trái đất an toàn.

    Đây là chuyến bay đầu tiên của phi thuyền tư nhân có một phi công của hãng ngồi điều khiển trực tiếp trong buồng lái. Sau chuyến bay, ông MacKay mô tả trải nghiệm vừa qua của mình là "giấc mơ đã biến thành hiện thực".

    Richard Branson, giám đốc điều hành Virgin Galactic, tuyên bố, thử nghiệm thành công chứng tỏ, hãng có phi công trưởng đủ tài năng để thực hiện các chuyến bay siêu thanh hoàn hảo, và rằng hãng có đủ các hệ thống cần thiết để giữ cho con người an toàn trong không gian.

    Công ty Virgin Galactic đã lên kế hoạch xúc tiến các cuộc du lịch vũ trụ thương mại trong năm nay. Nhiều nhân vật nổi tiếng đã bắt đầu đăng ký tham gia các chuyến du lịch vũ trụ khứ hồi do công ty tổ chức. Giá vé cho mỗi hành khách được công bố là 250.000 USD.

    Bản thân ông Branson cũng cam kết sẽ giữ một chỗ cho mình trong chuyến bay chính thức đầu tiên vào không gian của hãng.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Cận cảnh tàu vũ trụ tư nhân vượt rào cản âm thanh

Share This Page