Apple bán iPhone thông qua China Mobile

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 330)

    (XHTT) Apple vừa kí hợp đồng phân phối với China Mobile, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất thế giới.


    China Mobile có hơn 760 triệu người dùng và là một trong ba mạng viễn thông được cấp giấy phép dịch vụ 4G tại Trung Quốc vào đầu tháng này.

    Apple từ lâu đã muốn tăng doanh số tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới, nhưng luôn gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ.
    Thương vụ này do đó được kỳ vọng sẽ giúp tăng thị phần của Apple tại đây. “Trung Quốc là thị trường đặc biệt quan trọng của Apple,” Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple cho biết. “Hợp tác với China Mobile sẽ thúc đẩy sự hiện diện của Apple tại thị trường di động lớn nhất thế giới.”

    [​IMG]

    Đầu năm nay, ông Cook dự đoán rằng Trung Quốc sẽ thay thế Bắc Mỹ để trở thành thị trường có doanh số lớn nhất của Apple. Sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty này là dòng điện thoại iPhone.

    Hai nhà cung cấp di động chính còn lại của Trung Quốc, China Unicom và China Telecom, đã chào bán iPhone cho khách hàng của mình trước đó. Với 1.2 tỉ người dùng, Trung Quốc là quốc gia có số người sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới. Nhưng doanh số bán iPhone thì lại sụt giảm gần đây, khi khách hàng đã chuyển sang dùng các loại smartphone rẻ tiền hơn của Samsung và các hãng nội địa.

    Một báo cáo gần đây của hãng tư vấn IDC cho biết, ba dòng smartphone bán chạy nhất ở Trung Quốc là Samsung, Lenovo, và Coolpad. Doanh số của Apple cũng chịu ảnh hưởng nhiều từ việc các nhà mạng ở các quốc gia mới nổi thường không trợ giá mua smartphone cho khách hàng.

    Điều này có nghĩa là khách hàng phải trả toàn bộ số tiền mua điện thoại, khiến cho sản phẩm của Apple trở nên tương đối đắt đỏ. Trong một nỗ lực cạnh tranh với các hãng smartphone giá thấp, Apple đã cho ra đời phiên bản giá rẻ iPhone 5c vào đầu năm nay.

    Các chuyên gia phân tích nhận định rằng việc hợp tác với mạng di động lớn nhất thế giới cộng với việc ra đời một sản phẩm giá rẻ sẽ giúp Apple trở nên cạnh tranh hơn. Apple vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về giá của iPhone 5s và 5c được chào bán qua China Mobile.

    Các nhà phân tích cho rằng thương vụ trên có tiềm năng thành công lớn. Cantor Fitzgerald Research ước tính Apple có thể bán được 24 triệu chiếc iPhone cho khách hàng của China Mobile vào năm tới. Tính trong 9 tháng đầu năm, Apple đã bán được 102.4 triệu chiếc iPhone trên toàn cầu.

    Trước đây, khách hàng của China Mobile không sử dụng được iPhone, bởi hệ thống 3G của mạng viễn thông này không tương thích với các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, mạng 4G của China Mobile sẽ giải quyết được vấn đề trên.

    “Đây là thương vụ hợp tác lớn nhất của Apple trong vòng vài năm trở lại đây,” Ông Manoj Menon, giám đốc điều hành của hãng tư vấn Frost & Sullivan chia sẻ với BBC. “Thương vụ này mở đường cho Apple đến với hơn 10% của lượng người sử dụng điện thoại di động toàn cầu. Nó thực sự là một cơ hội vàng của Apple.” Tuy nhiên, ông Manon cũng cho biết rằng để hiện thực hóa được tiềm năng đó, Apple phải đưa ra những sản phẩm có giá rẻ hơn. iPhone 5s và 5c sẽ được chào bán cho người sử dụng của China Mobile từ 17/1/2014. Thương vụ hợp tác với China Mobile của Apple giống như một bộ phim dài tập. Vào tháng 9 vừa rồi, khi sự kiện ra mắt iPhone 5C và 5S được tổ chức tại Bắc Kinh, nhiều người nghĩ rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận. Nhưng thống nhất điều khoản giữa mạng di động lớn nhất thế giới và một công ty luôn cứng rắn về đàm phán giá không phải là vấn đề đơn giản.

    Apple từ lâu đã được coi là một thương hiệu có tiếng ở Trung Quốc, với những cửa hàng nhái hiện diện khắp quốc gia này. Nhưng tiếp cận được với 700 triệu người dùng của China Mobile không đồng nghĩa với việc hãng này sẽ nhanh chóng chiếm được thị phần lớn.Samsung là tên tuổi lớn nhất thị trường Trung Quốc và khách hàng đã nhanh chóng bị 'phablet' Galaxy Note với màn hình lớn thu hút. Sản phẩm nội địa như Xiaomi cũng cho khách hàng Trung Quốc lựa chọn rẻ hơn.

    Tuy nhiên, người Trung Quốc vẫn nổi tiếng với thói quen xài hàng hiệu-Rolls Royce xem đây là thị trường lớn nhất, cùng với Hoa Kỳ.

    Hoá An (Theo BBC)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Apple bán iPhone thông qua China Mobile

Share This Page