Robot tự hành Thỏ Ngọc “nếm” đất Mặt trăng

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jan 22, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 265)

    Robot tự hành Thỏ Ngọc của tàu Hằng Nga 3 đã hoàn thành cuộc kiểm tra “nếm” đất đầu tiên trên Mặt trăng vào đêm thứ ba 14/1, BBC ngày 16/1 đưa tin.

    >>> Tàu đổ bộ và tự hành của Trung Quốc được đánh thức

    Trung tâm kiểm soát vũ trụ Bắc Kinh (BACC) cho biết Thỏ Ngọc đã sử dụng cánh tay cơ khí để khảo sát đất bề mặt Mặt trăng trong thời gian 30 phút và hoàn thành tốt cuộc kiểm tra “nếm” đất này.

    [​IMG]
    Trung tâm kiểm soát vũ trụ Bắc Kinh đang điều khiển robot Thỏ Ngọc trên mặt trăng từ khoảng cách 380.000km. (Ảnh: people.com.cn)

    Đại diện từ BACC Wu Fenglei nói, đây là một bước đột phá mới trong việc BACC điều khiển và kiểm soát một cánh tay cơ khí với độ chính xác cao trên bề mặt “chị Hằng” từ khoảng cách đến 380.000km.

    Cuối tuần qua, Hằng Nga 3 và Thỏ Ngọc đã “thức giấc” tiếp tục nhiệm vụ nghiên cứu Mặt trăng sau thời gian ngủ đông kéo dài hai tuần. Hằng Nga 3 và Thỏ Ngọc được trang bị pin điện phóng xạ sử dụng đồng vị plutonium-238 để giữ các mạch điện được ấm bất chấp nhiệt độ xuống đến -180 độ C vào ban đêm.

    [​IMG]
    Cận cảnh robot Thỏ Ngọc trên mặt trăng. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

    Trước đó, ngày 14/12, tàu Hằng Nga 3 đã hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt trăng. Tân Hoa Xã cho biết đây là lần đầu tiên kể từ năm 1976 tàu vũ trụ lại đáp xuống mặt trăng đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 3, sau Mỹ và Liên Xô cũ, thực hiện thành công kỳ tích này.

    Theo BACC, tàu Hằng Nga 3 sẽ hoạt động trên Mặt trăng trong thời gian 1 năm, trong khi đó robot Thỏ Ngọc sẽ hoạt động trong thời gian 3 tháng với nhiệm vụ khảo sát và thu thập dữ liệu khoa học về đất, đá và các miệng núi lửa trên bề mặt Mặt trăng.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Robot tự hành Thỏ Ngọc “nếm” đất Mặt trăng

Share This Page