Bảo mật Windows XP sau khi không còn được hỗ trợ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 20, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 341)

    (XHTT) Thực tế cho thấy hiện nay vẫn còn khoảng 20% số người dùng đang chạy Windows XP, trong đó đa số là người dùng cá nhân, gia đình và các doanh nghiệp nhỏ. Microsoft muốn con số này giảm xuống khoảng 10% trên toàn thế giới vào thời điểm kết thúc hỗ trợ.Trước những điều không tốt chắc chắn đến với Windows XP kể từ tháng 4/2014, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn bảo vệ hệ thống của mình một cách tốt hơn.


    Bảo mật Windows XP sau khi Microsoft kết thúc hỗ trợ vào tháng 4 năm nay không phải là một công việc dễ dàng, nói đúng ra điều này gần như là không thể thực hiện được. Thực tế cho thấy hiện nay vẫn còn khoảng 20% số người dùng đang chạy Windows XP, trong đó đa số là người dùng cá nhân, gia đình và các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài lý do quen thuộc với các thao tác trên hệ điều hành truyền thống này, còn lại một số người chưa có khả năng để nâng cấp lên phiên bản của một hệ điều hành Windows cao hơn. Khi đó, bảo mật máy tính của họ sẽ là một thách thức lớn.


    [​IMG]
    Microsoft muốn con số này giảm xuống khoảng 10% trên toàn thế giới vào thời điểm kết thúc hỗ trợ. Mặc dù con số này có thể đi xuống, nhưng ở các nước đang phát triển vẫn còn nhiều người sử dụng hệ điều hành lỗi thời này. Như bạn đã biết, một khi ngừng hỗ trợ cũng đồng nghĩa với việc ngừng phát hành các bản vá bảo mật và cập nhật cho Windows XP kể cả SP3, thậm chí không hỗ trợ Microsoft Security Essentials nữa. Do đó nó sẽ trở thành một sân chơi mở cho các tin tặc thừa cơ hội đẩy các phần mềm độc hại vào.

    Tuy rằng Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP, nhưng vẫn có nhiều công ty phần mềm hỗ trợ nó. Trong đó có một số công ty chuyên cung cấp phần mềm bảo mật đã thông báo ý định của họ là tiếp tục hỗ trợ công cụ chống virus cho hệ điều hành Windows XP. Thực hư chuyện các công ty phần mềm này sẽ hỗ trợ trong thời gian bao lâu vẫn còn là một câu hỏi. Trước những điều không tốt chắc chắn đến với Windows XP kể từ tháng 4/2014, những lời khuyên sau đây có thể giúp bạn bảo vệ hệ thống của mình một cách tốt hơn.

    Sử dụng công cụ Internet Security Suite của hãng thứ ba

    Trước khi Microsoft ngừng hỗ trợ Microsoft Security Essentials, tốt nhất bạn nên chuyển sang một phần mềm bảo mật miễn phí khác. Một bức tường lửa (Firewall) không những có thể chặn các mối đe dọa từ virus hay phần mềm gián điệp mà còn ngăn chặn hacker xâm nhập vào máy tính của bạn. Kể từ khi ngưng cập nhật các bản vá bảo mật, tường lửa của Windows XP cũng không còn khả năng tự vệ. Vì vậy, điều này bắt buộc bạn phải cài đặt một phần mềm tường lửa khác ngoài các phần mềm diệt virus. Với nhiều lựa chọn về các phần mềm diệt virus và tường lửa miễn phí, bạn nên cài đặt những công cụ có tích hợp giải pháp bảo mật Internet (Internet Security Suite).

    Thường xuyên sao lưu hệ thống

    Việc sao lưu hệ thống sẽ giúp bạn quay trở lại tình trạng ổn định trước đó khi có sự cố đáng tiếc xảy ra. Hãy sử dụng bất kỳ một phần mềm sao lưu và phục hồi hệ thống miễn phí ở đó làm việc tốt trên Windows XP. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần phải cài đặt Windows XP trên máy tính của mình? Đây là một câu hỏi không thể trả lời được trong lúc này. Do vậy, tạo ra một ảnh sao lưu hệ thống hay sao lưu các tệp tin dữ liệu quan trọng là một công việc cần thiết.


    [​IMG]

    Luôn cập nhật các phần mềm đã cài đặt ở phiên bản mới nhất

    Sử dụng một trong 2 công cụ Update Checker hoặc Secunia Personal Inspector để quét máy tính của bạn cho các phần mềm đã cài đặt. Khi đó, hệ thống sẽ được bảo vệ khỏi các lỗ hổng trong các phầm mềm. Bạn nên chạy một cách thường xuyên.


    [​IMG]

    Sử dụng một trình duyệt web thay thế

    Nếu Internet Explorer không nhận được bất kỳ bản cập nhật nào, tốt nhất bạn nên chuyển qua một trình duyệt khác thay thế như Firefox, Chrome hay Opera để tránh các nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại và virus từ mạng Internet khi bạn lướt web hàng ngày.

    Sử dụng các phần mềm hãng thứ ba thay vì các phần mềm tích hợp sẵn

    Cũng giống như trình duyệt, bạn có thể sử dụng các chương trình nghe nhạc/xem phim khác thay vì Windows Media Player, hay các lựa chọn khác về công cụ nén tệp tin, Windows Explorer, Email Client… khi các thành phần tích hợp trong Windows XP không nhận được bản cập nhật nữa.

    [​IMG]

    Không bấm vào liên kết không rõ hoặc tải về file đính kèm không rõ nguồn gốc

    Điều này quan trọng, Email là một trong những phương hướng phổ biến mà kẻ xấu sẽ lợi dụng để gửi các phần mềm độc hại vào máy tính của bạn. Chính vị vậy bạn đừng bao giờ nhấn vào một liên kết đáng ngờ. Thậm chí nếu có nghi ngờ 1% cũng tuyệt đối không, tương tự đối với các file đính kèm qua email cũng vậy. Bạn chỉ có thể chắc chắn về một file đính kèm mà mình đang mong đợi từ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp.

    Cho hiển thị phần mở rộng của tệp tin

    Một khi thực hiện việc này, tên tệp tin sẽ luôn luôn xuất hiện với các phần mở rộng (còn gọi là đuôi hoặc kiểu tệp tin) như doc, PDF, txt, mp3… Đây là phần mở rộng thực sự của các tệp tin và do đó sẽ làm cho nó khó khăn hơn cho phần mềm độc hại muốn che giấu bản thân của chúng.

    [​IMG]

    Xóa Internet Cache thường xuyên

    Thư mục Temporary Internet Files trong Windows XP là một vùng đất giống cho các phần mềm độc hại được tải về từ Internet. Hãy thiết lập trình duyệt của bạn để xóa bộ nhớ Cache sau khi đã thoát chương trình.

    Sử dụng Windows Xp ở chế độ Offline

    Đây có lẽ là một trong những điều tốt nhất nên làm. Sử dụng Windows XP cho tất cả các công việc Offline của bạn sẽ an tâm hơn nhiều. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải cẩn thận khi cắm một USB Flash hoặc ổ đĩa bên ngoài. Vì USB Flash nói chung và các thiết bị lữu trữ khác qua cổng USB là một những nguy cơ lây nhiễm virus rất cao. Tránh tuyệt đối hoặc thận trọng khi kết nối USB của người khác. Ngoài ra, bạn nên vô hiệu hóa AutoPlay cho các thiết bị di động, hạn chế truy cập vào ổ đĩa USB nếu không cần thiết, quản lý và bảo mật USB của mình tốt hơn.

    An Nhiên

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bảo mật Windows XP sau khi không còn được hỗ trợ

Share This Page