Nhật chế tạo lưới dọn rác trong không gian

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Jan 17, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 316)

    Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) hợp tác cùng một công ty sản xuất thiết bị đánh cá để tạo ra loại lưới từ trường, chuyên trách dọn rác không gian.

    >>> Tung lưới dọn rác trên vũ trụ

    Rác vũ trụ là mảnh vỡ của tên lửa, tàu vũ trụ hay vệ tinh ngừng hoạt động. Chúng đang gây ra nhiều vấn đề nan giải cho chương trình không gian của các quốc gia. JAXA cùng những cơ quan không gian hàng đầu thế giới đang nỗ lực phát triển công nghệ mới, giúp dọn rác bên ngoài không gian.

    [​IMG]
    Lưới từ trường giúp dọn rác trong không gian. (Ảnh: Space.com)

    Daily Mail đưa tin, JAXA đang hợp tác cùng công ty sản xuất thiết bị đánh cá Nitto Seimo của Nhật để tạo ra loại lưới từ trường chuyên dọn rác không gian. Nó có chiều dài khoảng 300m, có khả năng tạo ra lực từ trường đủ mạnh để hút những mảnh rác không gian xung quanh. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, lưới từ trường và rác sẽ rơi vào khí quyển trái đất trước khi cháy rụi hoàn toàn.

    Theo kế hoạch, JAXA sẽ thử nghiệm khả năng hoạt động của lưới từ trường vào cuối tháng 2 tới. Tên lửa sẽ đưa thiết bị này vào không gian để nó chứng minh hiệu quả dọn rác. Nếu thành công, lưới từ trường sẽ đẩy lui nhiều mối nguy từ rác vũ trụ đối với chương trình không gian của con người. Tuy nhiên, Daily Mail không đề cập tới kích thước tối đa của mảnh rác vũ trụ mà lưới từ trường có thể thu dọn.

    Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cảnh báo, rác không gian quay quanh quỹ đạo trái đất đã chạm ngưỡng báo động. Khoảng 22.000 mảnh rác vũ trụ lớn, có khả năng tồn tại sau khi quá trình ma sát với khí quyển, đang lang thang trong quỹ đạo trái đất. Ngoài ra, hàng trăm ngàn mảnh rác kích thước nhỏ trôi vô định ngoài không gian, có thể đe dọa tàu vũ trụ và những vệ tinh đang hoạt động. Di chuyển với vận tốc lên tới 28.000km/h, mảnh rác vũ trụ nhỏ vẫn là mối nguy cực lớn đối với các hoạt động không gian của con người.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Nhật chế tạo lưới dọn rác trong không gian

Share This Page