Lời giải mới cho bí ẩn về "giác quan thứ 6"

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 16, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 301)

    Nghiên cứu mới chỉ ra, "giác quan thứ 6" khiến nhiều người nhìn thấy tương lai, cảm nhận điều kỳ bí sắp diễn ra là một thủ thuật của não.

    Chúng ta vẫn nghe thấy nhiều người nói về "giác quan thứ 6" - khái niệm chỉ khả năng tiếp nhận thông tin của con người qua một kênh siêu nhiên, vượt trội hơn hẳn 5 giác quan bình thường kia. Qua đó, người này có thể linh cảm, dự đoán một điều tốt đẹp hoặc không hay sắp xảy đến trong tương lai. Tuy vậy, khả năng siêu phàm này vẫn là một bí ẩn lớn với nhân loại.

    [​IMG]

    Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Australia đã chỉ ra, việc nhìn thấy tương lai hay cảm nhận những điều kỳ bí sắp diễn ra là một thủ thuật của não. Theo đó, tâm lý con người chỉ ý thức được một số ít những ấn tượng cảm nhận bằng 5 giác quan cơ bản: thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác. Những ấn tượng còn sót lại được bộ não cất giữ trong tiềm thức, luôn sẵn sàng đưa ra sử dụng.

    Tuy nhiên, trước một vài vấn đề, bộ não con người ngay lập tức đã không đưa được ra cách xử lý thông tin, nên đã tạo ra một cảm giác mơ hồ, không hoàn toàn giải thích được.

    Trong một nghiên cứu, các chuyên gia đã mời các tình nguyện viên cùng theo dõi hai bức tranh miêu tả một phụ nữ cùng cặp hình ảnh màu sắc khác nhau. Trong một số lần hình ảnh xuất hiện, kiểu tóc, trang sức, cách trang điểm... của phụ nữ trong bức ảnh sẽ thay đổi. Mỗi bức ảnh sẽ xuất hiện trong 1,5 giây.

    Sau khi quan sát hai bức tranh, người tham gia sẽ được hỏi về sự thay đổi xuất hiện trong các bức tranh và được yêu cầu chọn từ một danh sách gồm 9 sự gợi ý, từ hoa tai, vòng cổ, kính, mũ, son môi, quần áo, kiểu tóc...

    Kết quả cho thấy, những người tham gia có thể cảm nhận thấy sự thay đổi ngay cả khi họ không thể xác định chính xác những gì đã đổi thay. Hay nói cách khác, mọi người hoàn toàn có thể "cảm thấy", "linh tính" được sự thay đổi đã xảy ra mà không thể mô tả chính xác nó.

    [​IMG]

    Tiến sĩ Howe thuộc trường ĐH Melbourne đã cho biết: "Một sự thật là nhiều người có thể cảm nhận, linh cảm, tưởng tượng được một điều gì đó mà không cần phải dựa vào giác quan truyền thống như nhìn, nghe, nếm, ngửi và chạm để xác định. Khả năng này được cho là giác quan thứ 6 - ESP".

    Tiến sĩ Howe cho rằng, tiềm thức không bao giờ ngưng hoạt động, luôn luôn tích lũy nhờ những thông tin, kinh nghiệm và trí nhớ. Nó là cái kho vô tận để nảy sinh các linh cảm. Cho nên linh cảm không phải là chuyện may mắn, linh cảm chỉ xuất hiện trên một bộ não đã được chuẩn bị sẵn sàng, cùng với sự tư duy phân tích logic để cung cấp những "đầu mối" mà thôi.

    Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PLoS ONE.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Lời giải mới cho bí ẩn về "giác quan thứ 6"

Share This Page