Việt Nam: tầm nhìn của một nước công nghiệp hóa hiện đại

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 381)

    (XHTT) Ngày 15/1/2014, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm Việt Nam ba ngày nhằm tái khẳng định sự hỗ trợ của ADB đối với tiến trình phát triển và tăng trưởng toàn diện của Việt Nam.


    Ông Nakao cũng đã gặp Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải.

    [​IMG]

    Chủ tịch ADB Takehiko Nakao thảo luận cùng ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam


    Ông Nakao đã ca ngợi tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực giảm nghèo, y tế, và giáo dục. Ông cũng chúc mừng Việt Nam trong việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô trong ba năm liên tiếp và những nỗ lực trong việc tiếp tục tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và khu vực doanh nghiệp nhà nước. Hai bên cũng thảo luận những thách thức phát triển còn ở phía trước.

    Việt Nam đã giảm đáng kể tỷ lệ lạm phát từ mức trên 20% vào tháng 8 năm 2011 xuống còn khoảng 6% vào tháng 12 năm 2013, ổn định tỷ giá hối đoái, đảm bảo thặng dư lớn cán cân tài khoản vãng lai và tăng cường dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, trong khi các chính sách của chính phủ đã thành công trong việc giảm bớt những bất ổn kinh tế vĩ mô, vẫn cần có nhiều tiến bộ hơn nữa để giải quyết những điểm yếu mang tính cơ cấu của nền kinh tế.

    Ông Nakao cho rằng: “Để đạt được tiềm năng, Việt Nam cần phải giải quyết nhiều nguy cơ đa dạng và những thách thức như cải thiện tính cạnh tranh, giải quyết những bất bình đẳng đang gia tăng, xây dựng nặng lực thể chế, và tăng cường quản trị điều hành’’.

    Tăng trưởng nhanh không thể bền vững nếu thiếu những quy định và sự giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với hệ thống tài chính, không áp dụng những quy tắc thị trường đối với các doanh nghiệp nhà nước lớn và không có hệ thống cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội tốt hơn.

    Để Việt Nam tận dụng triệt để hơn nữa những lợi ích của chương trình kinh tế Tiểu vùng Mê-công mở rộng, điều quan trọng là phải mở rộng việc cung cấp các dịch vụ như nước, vệ sinh và điện một cách ổn định cho cộng đồng dân cư đô thị đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Riêng đối với tài trợ cho lĩnh vực cơ sở hạ tầng, Việt Nam sẽ cần khoảng 167 tỷ USD trong một thập kỷ tới để đảm bảo được mức tăng trưởng đã đề ra.

    Ngoài những nỗ lực tăng cường ngân sách, Việt Nam có thể bù đắp thiếu hụt về nguồn vốn tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua quan hệ đối tác công-tư, phát triển các thị trường vốn trong nước và Quỹ Cơ sở hạ tầng Asean. Khuyến khích cho vay bằng đồng nội tệ sẽ hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tiết kiệm trong nước có tiềm năng lớn của Việt Nam. ADB cũng hỗ trợ phát triển sâu hơn thị trường trái phiếu để có thể tài trợ vốn dài hạn cho các dự án cơ sở hạ tầng cần thiết nhất.

    Chu Tấn

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Việt Nam: tầm nhìn của một nước công nghiệp hóa hiện đại

Share This Page