Có hay không việc “mật báo” cho Dương Chí Dũng bỏ trốn?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 338)

    (XHTT) Từ một diễn biến khá bất ngờ tại phiên xử ông Dương Tự Trọng, cựu Phó Giám đốc Công an Hải Phòng, đã bị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt 18 năm tù giam về tội danh “Tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài”; trong bản luận tội chiều 7/1, các kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX xem xét khởi tố tiếp vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” để điều tra, làm rõ.


    Từ lời khai của Dương Chí Dũng

    Trong phiên toà sơ thẩm xét xử Dương Tự Trọng và đồng phạm ngày 7/1/2014, ông Dương Chí Dũng (với tư cách là nhân chứng của vụ án) đã khai trước toà rằng, mình đã được một cán bộ cấp cao thuộc Bộ Công an đã "mật báo" tin khởi tố cho ông Dũng và khuyên "chú nên tắt điện thoại và lánh đi một thời gian".

    [​IMG]

    Bị cáo Dương Tự Trọng (em trai Dương Chí Dũng) được nói lời sau cùng tại Tòa vào ngày 7/1.

    Dương Chí Dũng đã khai: “Trưa 17-5, tôi điện thoại cho ông anh trên Bộ công an hỏi xem anh đi công tác về chưa, anh nói đang trên đường về Hà Nội. Anh thông báo luôn với tôi là chiều nay Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về vụ việc của chú. Chiều hôm đó tôi loanh quanh gần nhà anh ấy ở đường Lý Thường Kiệt, đường Hai Bà Trưng, ngồi trên xe để chờ anh về. Đến tối 17-5, anh ấy điện cho tôi thông báo Thủ tướng đã chấp thuận lệnh khởi tố và bắt tạm giam chú, chú nên tắt điện thoại và lánh đi một thời gian. Sau đó tôi trốn luôn lúc tối 17-5… Phiên tòa vừa rồi tôi đã bị xử mức án cao nhất của tội tham ô tài sản và cố ý làm trái, nên tôi chỉ nói sự thật.”

    Trước đó, trong quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, Dương Chí Dũng khai đã đưa hơn 500.000 USD cho một cán bộ cao cấp trong ngành công an để nhờ người này lo lót cho hành vi phạm tội của mình trong vụ Vinalines. Và theo ông Dũng, chính cán bộ cấp cao này là người đã mật báo cho ông Dũng sẽ bị khởi tố vụ án và bị bắt tạm giam.

    Vị quan chức này còn căn dặn ông Dũng trước khi bỏ trốn: “Chú tắt điện thoại đi, dùng SIM rác. Vụ án đã được phê duyệt khởi tố rồi. Chú tạm lánh đi nhé!” – Lời khai của Dương Chí Dũng về con người “bí mật”, từng dấy lên nhiều câu hỏi và sự nghi vấn của cả HĐXX lẫn dư luận trong phiên xử chính ông Dũng cùng các đồng phạm tại Vinalines mới đây.

    Khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”

    Trước những tình tiết mới của vụ án và những vấn đề liên quan đến vụ án của Dương Chí Dũng và đồng bọn tại Vinalines và đề nghị của các kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa, chiều ngày 7/1, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn (Phó Chánh tòa Hình sự, TAND TP. Hà Nội) đã công bố Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, được quy định tại Điều 263 Bộ luật Hình sự.

    [​IMG]

    Dương Chí Dũng, nhân vật đang thu hút sự chú ý của dư luận hiện nay.

    Cũng tại phiên tòa này, Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Dương Tự Trọng) cho rằng, việc xuất cảnh qua đường tiểu ngạch của Dương Chí Dũng không vi phạm các quy định quản lý về xuất nhập cảnh. Còn tình tiết mật báo “chú tạm lánh đi” của vị quan chức kia đã giúp Dương Chí Dũng và các bị cáo (trong vụ án này-PV) lên kế hoạch bỏ trốn. Do vậy, phải làm rõ tình tiết “mật báo” này, sau đó mới có thể xét xử các bị cáo liên quan đến tội danh “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Và muốn làm rõ bản chất vụ án, HĐXX nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung” - Luật sư Hưng đề nghị.

    Bộ Công an sẽ điều tra lời khai của Dương Chí Dũng

    Trung tướng Hoàng Kông Tư, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra báo cáo với cấp có thẩm quyền và khẩn trương điều tra, xác minh theo quy định của pháp luật.

    Ông cho biết thêm, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp điều tra do pháp luật quy định để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội.

    Kết quả điều tra, xác minh đến nay, xác định không có cuộc gọi trao đổi trong các list điện thoại như Dương Chí Dũng đã khai và bản thân Dương Chí Dũng cũng đã nhiều lần thay đổi lời khai trước Cơ quan An ninh điều tra. “Không có cuộc gọi trao đổi trong các danh sách điện thoại như Dương Chí Dũng đã khai báo tại tòa ngày 7/1 nên chưa đủ căn cứ kết luận” - Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định.

    “Đối với những thông tin từ lời khai của Dương Chí Dũng trước tòa có liên quan đến một số cán bộ công an và cá nhân khác theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án và các cơ quan chức năng tiếp tục khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không để oan, sai” - Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra đã trả lời rõ trên Cổng thông tin của Bộ Công an.

    Hiện dư luận vẫn “nóng rực” trước các luồng thông tin về vụ việc này. Và thời gian sẽ trả lời rõ việc có hay không những lời khai của ông Dũng vừa qua.

    Thanh Trà

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có hay không việc “mật báo” cho Dương Chí Dũng bỏ trốn?

Share This Page