Có nên mua Chromebook?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 556)

    (XHTT) Chromebook đang ngày càng phổ biến hơn. Các báo cáo gần đây nói rằng Chromebook đã chiếm khoảng 10% thị phần desktop, notebook, và tablet tại Mỹ năm 2013. Nhưng Chromebook có thật sự tốt và bạn có nên mua Chromebook, hay nên mua tablet?



    [​IMG]

    Chromebook là gì?


    Đây là sản phẩm đầu tiên của Google trên thị trường laptop. Chromebook chạy hệ điều hành được thiết kế để duyệt web. Bật một chiếc máy Chromebook lên và chỉ sau vài giây, người dùng sẽ thấy màn hình đăng nhập hiện ra, và có thể đăng nhập vào bằng tài khoản Google. Giao diện desktop của Chromebook theo phong cách Windows 7 cùng bộ khởi động ứng dụng, thanh tác vụ và khay hệ thống. Máy tính này chỉ chạy các ứng dụng Chrome và trình duyệt web Chrome.

    Đó cũng là đặc điểm chính của Chromebook – tính đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm việc cùng là trình duyệt web Chrome. Nếu bạn là một người sử dụng trình duyệt web trong hầu hết thời gian, Chromebook có thể rất lý tưởng. Không hề có một hệ điều hành nào phức tạp ngoài trình duyệt web này, không virus Windows, không chương trình khởi động, và không có khay hệ thống đầy những phần mềm cài đặt sẵn của nhà sản xuất làm chậm hệ thống. Bạn cũng không phải lo lắng về chương trình diệt virus hay các tiện ích hệ thống khác. Bạn có một chiếc laptop khởi động nhanh, cùng bàn phím và bàn di chuột.

    [​IMG]



    So sánh chromebook và tablet


    Theo một cách nào đó, chromebook cạnh tranh với tablet. Cả chromebook và tablet đều giúp người dùng duyệt web nhanh và dễ. Tuy nhiên, chúng thực sự có sự khác biệt. Các trình duyệt web trên tablet vẫn hạn chế so với các trình duyệt web trên laptop. Chromebook mang lại cho bạn trình duyệt web đầy đủ của máy tính – có cả hỗ trợ Flash – vì thế bạn có thể dùng gần như mọi website. Bạn cũng có cả bàn phím, bàn di chuột và các cổng USB để có thể dễ dàng nối chuột và các thiết bị ngoại vi khác. Bạn không thể nối chuột vào iPad, ngay cả tablet Android bạn có thể kết nối chuột song trải nghiệm rất kém.

    Chromebook cũng cho phép bạn xem nhiều trang web và ứng dụng Chrome trên màn hình trong các cửa sổ cùng lúc, mang lại trải nghiệm đa tác vụ tốt hơn. Tablet vẫn chủ yếu mang lại trải nghiệm 1 ứng dụng ở 1 thời điểm.

    Với chromebook, về cơ bản bạn có trải nghiệm duyệt web đầy đủ như trên desktop, và không phải chịu đựng sự phức tạp và các tính năng khác mà Windows, Mac OS X, và Linux có. Nếu bạn chỉ ngồi trên sopha và đọc hoặc chơi game, tablet có thể lý tưởng với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cần một trải nghiệm duyệt web đầy đủ với nhiều cửa sổ, cùng bàn phím, chuột đầy đủ thì Chromebook sẽ tốt hơn.

    Điều gì khiến chromebook tuyệt vời như thế?


    Giá: Hiện nay trên thị trường thế giới, chromebook có giá khá rẻ, chỉ khoảng 300-400 USD. Đây là mức giá quyến rũ. Nếu tất cả những gì bạn cần là một máy tính xách tay để duyệt web, tại sao phải chi nhiều tiền hơn để mua laptop Windows hoặc Mac đắt đỏ hơn?


    [​IMG]
    Đơn giản: Chromebook cực kỳ đơn giản, vì tất cả những gì bạn có là một trình duyệt web. So với một máy tính xách tay Windows 8.1 với hai giao diện riêng biệt hoặc thậm chí là Macbook, Chromebook đơn giản hơn nhiều. Tất cả những gì bạn có là Chrome, màn hình đăng nhập, laptop cơ bản, và một tab đặc biệt trong màn hình cài đặt của Chrome cho phép các thiết lập hệ thống như kết nối mạng Wi-Fi.

    Tự động cập nhật: Chromebook cập nhật hệ điều hành và phần mềm trong nền, giống như các trình duyệt web Chrome trên máy tính. Bạn không phải lo lắng về Windows Update sách nhiễu buộc bạn phải khởi động máy tính tự động và tất cả các chương trình khác. Với Chromebook, bạn luôn luôn có phiên bản mới nhất.

    Bảo mật: Chromebook được xây dựng với những ưu điểm của Linux và miễn nhiễm với các phần mềm độc hại mà máy Windows hoặc Mac thường bị. Bạn không phải lo lắng về việc bị nhiễm độc bởi một tập tin .exe, và bạn không phải chạy phần mềm chống virus. Điều này có thể đơn giản hóa cuộc sống của bạn.

    Bạn không cần mua Chromebook, nếu…


    Trước khi mua Chromebook, hãy tự hỏi bạn cần làm gì với máy tính xách tay. Nếu bạn sử dụng phần mềm máy tính để bàn như Photoshop, bạn không thể làm điều đó trên chromebook. Nếu bạn làm CAD, lập trình, hoặc các loại nhiệm vụ cần công cụ tiên tiến mà chỉ có sẵn trên máy tính để bàn và không phải là trang web, hãy quên Chromebook đi. Nếu bạn yêu thích chơi các trò chơi máy tính mới nhất, Chromebook cũng không lý tưởng mấy cho bạn.

    Tuy nhiên, nếu bạn thực sự chỉ cần một trình duyệt web, Chromebook sẽ rất hấp dẫn. Hiện nay, bạn có thể làm rất nhiều thứ trên trình duyệt.

    Bạn không thể sử dụng phiên bản Microsoft Office để bàn trên Chromebook. Tuy nhiên, Microsoft cung cấp một phiên bản Office miễn phí, được gọi là Office Web Apps, hoạt động ngay trong trình duyệt của bạn và cũng chạy trên Chromebook. Điều này có nghĩa bạn có thể sử dụng Office trên Chromebook - ít nhất là những điều cơ bản.

    Do được tối ưu hóa cho việc sử dụng các dịch vụ dựa trên web, Chromebook có ít không gian lưu trữ. Máy Chromebook chỉ có khoảng 16 GB dung lượng lưu trữ nội bộ. Tuy nhiên, dung lượng này chủ yếu để đảm bảo máy khởi động và chạy nhanh. Bạn sẽ phải dùng đến các dịch vụ lưu trữ đám mây.

    [​IMG]
    Chromebook có thể thực hiện một vài điều ở môi trường offline, nhưng chúng vẫn không có nhiều khả năng như Windows hay Mac khi bạn không có kết nối Internet.

    Hoàng Hải

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Có nên mua Chromebook?

Share This Page