iPad Air đối mặt Microsoft Surface 2: Ai chiến thắng?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 410)

    Với thiết kế ấn tượng và bộ xử lý A7, iPad Air của Apple đã nhanh chóng trở thành chiếc tablet màn hình lớn thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, Microsoft cũng hy vọng việc cho ra mắt phiên bản Surface 2 với sự cải tiến toàn diện so với người tiền nhiệm và chạy Windows RT 8.1 cũng sẽ tạo nên sự đột phá trong phân khúc tablet màn hình lớn. Vậy thiết bị nào mới xứng đáng để lựa chọn?


    [​IMG]
    Thiết kế

    Không chỉ smartphone mà cả những chiếc tablet được sản xuất bởi Apple luôn có thiết kế cao cấp, đẹp và hấp dẫn người dùng, iPad Air cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Máy vừa mang hơi hướng trong thiết kế của iPad ban đầu lại vừa lai với thiết kế của iPad mini với vỏ nhôm, kính cùng viền bezel mỏng hơn và bo xung quanh các cạnh của máy là viền bằng crôm với các góc bo tròn.

    Về vị trí các nút bấm và cổng kết nối của iPad Air, nút tắt tiếng và nút điều chỉnh âm lượng được thiết kế ở cạnh phải của máy, trong khi nút Home nằm bên dưới màn hình. Nút nguồn thiết kế ở cạnh đỉnh của máy với cổng cắm tai nghe 3.5mm và hai loa được bố trí ở cạnh đáy với chính giữa là cổng Lightning.

    [​IMG]

    Microsoft Surface 2 cũng không kém khi có thiết kế vỏ bằng hợp kim VaporMG (hợp kim magiê) bền và đẹp giống như phiên bản Surface ban đầu, nhưng có một số sự khác biệt đáng chú ý. Máy có thiết kế nam tính hơn với các cạnh vuông vắn và hơi tạo vát dốc ra mặt sau, các cạnh viền của máy cũng được trang trí khá bắt mắt. Nhưng quan trọng hơn là một phần của nắp lưng có thể được sử dụng như một chân đế mới để người dùng có thể dựng Surface 2 trước mặt và sử dụng giống như một chiếc laptop khá dễ dàng.

    [​IMG]

    iPad Air mặc dù có màn hình 9,7 inch nhưng có kích thước 240x169,5x7,5mm và nặng 469g (Wi-Fi)/478g (3G/LTE), khiến chiếc tablet này trở thành chiếc máy tính bảng màn hình lớn nhẹ nhất trên thị trường hiện nay trong cùng kích thước. Trong khi Surface 2 với kích thước 274,6x172,5x8,9 mm và nặng 675,9g máy dày hơn và nặng hơn so với iPad Air.

    Chiến thắng: iPad Air. Mặc dù Surface 2 có thiết kế tốt hơn với chân đế thuận tiện hơn nhưng iPad Air hấp dẫn hơn và nhẹ hơn.

    Cổng kết nối & khả năng mở rộng

    [​IMG]

    So với Surface 2, iPad Air lại khá hạn chế khi so sánh về cổng kết nối, trong khi iPad Air chỉ có một cổng Lightning duy nhất để sạc và kết nối với phụ kiện, Surface 2 lại tích hợp cả cổng USB 3.0, cho phép người dùng kết nối với chuột hoặc bàn phím, cũng như các ổ đĩa cứng di động thông qua cổng USB. Ngoài ra máy còn có cổng microUSB ở cạnh phải, khe cắm thẻ nhớ microSD bên dưới chân đế.

    Chiến thắng: Surface 2

    Màn hình hiển thị

    Màn hình 9,7 inch độ phân giải 2.048x1.536 pixel của iPad Air là một trong những màn hình tốt nhất hiện nay, cung cấp một mức độ chi tiết hơn nhiều so với màn hình 10,1 inch của Surface 2 với độ phân giải 1.920x1.080 pixel.

    [​IMG]

    Thử nghiệm thực tế khi xem trailer 1080p của “X-Men: Days of Future Past” cho thấy, mặc dù màn hình của Surface 2 cung cấp hình ảnh chất lượng khá nhưng màu sắc bão hòa, trong khi trên iPad Air nhìn sắc nét hơn và rõ ràng hơn. Với độ sáng là 411 lux, màn hình hiển thị của iPad Air dễ dàng đánh bại màn hình Surface 2 chỉ với 364 lux.

    Chiến thắng: Apple iPad Air với màn hình hiển thị sáng hơn và sắc nét hơn, cũng như độ chính xác màu sắc tốt hơn.

    Sử dụng cho công việc

    Bất cứ ai mua iPad chạy iOS 7 đều được tích hợp miễn phí bộ phần mềm iWork của Apple, trong đó bao gồm Keynotes (cho bài thuyết trình), Numbers (bảng tính) và Pages (xử lý văn bản).

    [​IMG]

    Tuy nhiên, những người dùng đã và đang làm việc quen với bộ Office trên máy tính sẽ thích Surface 2 vì máy đi kèm bộ công cụ quen thuộc Microsoft Office Home and Student, trong đó bao gồm các công cụ Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Notes.

    [​IMG]

    Một lợi thế khác biệt của Surface 2 là khả năng sử dụng hai ứng dụng trên màn hình cùng một lúc thông qua tính năng Snap. Trong khi một số máy in hỗ trợ iPad Air với tính năng Air Print thì Surface 2 lại làm việc với hầu hết các máy in qua cổng USB, có thể kiểm soát con trỏ tốt hơn khi chỉnh sửa các tài liệu thông qua touchpad (thông qua Touch Cover và Keyboard Cover) hoặc con chuột bên ngoài.

    Chiến thắng: Microsoft Surface 2

    Hiệu năng

    iPad Air của Apple là thiết bị đầu tiên được trang bị bộ xử lý A7 lõi kép nền tảng 64 bit. Trong khi Surface 2 sử dụng vi xử lý lõi tứ Nvidia Tegra 4. Trên các bài benchmark chạy trên cả iOS 7 và Windows RT 8.1, iPad Air tỏ ra mạnh hơn đáng kể so với đối thủ.


    iPad Air hoàn thành bài kiểm tra Sunspider Web về khả năng xử lý Javascript, máy chỉ cần 395 mili giây (ms), trong khi Surface 2 là 411 ms. Tất nhiên cả hai đều bỏ xa mức trung bình (896 ms) của tablet.

    [​IMG]

    Trên 3DMark Ice Storm Unlimited, bài thử nghiệm đồ họa không giới hạn, iPad Air ghi được 14.850 điểm, trong khi Surface 2 chỉ ghi được 13.777 điểm.

    Điều thú vị là Surface 2 khởi động nhanh hơn so với iPad Air chỉ trong 17 giây so với 23 giây trên iPad Air.

    [​IMG]

    Trong quá trình sử dụng thực tế, cả hai tablet đều thao tác mượt mà, khi thay đổi hướng cầm thiết bị từ ngang sang dọc và ngược lại, iPad Air vẫn nhanh hơn (0,7 giây) so với Surface 2 (2 giây). Trong một thử nghiệm khác, iPad Air kích hoạt game Asphalt 8: Airborne là 8,3 giây, nhưng Surface 2 chỉ cần 8 giây. Khi chơi game này trên cả hai thiết bị thì không có bất kỳ độ trễ nào.

    Ứng dụng camera trên iPad Air chụp ảnh nhanh hơn nhiều so với Surface2 với khả năng chụp hình trong chớp mắt.

    Chiến thắng: iPad Air

    Camera

    Với trọng lượng nhẹ hơn, iPad Air sẽ là sự lựa chọn lý tưởng hơn cho những người dùng thường xuyên phải di chuyển để chụp ảnh với camera chính 5 megapixel ở mặt sau. Ảnh chụp bằng camera chính của iPad Air nhìn rõ ràng và đầy màu sắc, với những đường nét sắc nét và tỉ lệ nhiễu thấp. Trong khi ảnh chụp từ camera của Surface 2 với tông màu tím nhiều hơn, mặc dù các chi tiết vẫn rõ ràng. Màu sắc từ ảnh chụp của iPad Air trông hơn đậm nhưng vẫn dễ chịu hơn cho mắt.

    [​IMG]

    Bức ảnh tiếp theo tiếp tục cho thấy, camera của iPad Air chụp ảnh trông vẫn sắc nét, mặc dù bầu trời xanh là hơi nhạt màu. Ngược lại trên Surface 2 thì ảnh chụp với bầu trời nhìn tốt hơn, nhưng màu sắc của toà nhà lại rất nhạt.

    [​IMG]

    Giống như camera chính ở mặt sau, camera mặt trước của iPad Air cũng có chất lượng tốt hơn cả về màu sắc và độ sắc nét.

    [​IMG]

    Cả hai thiết bị đều có thể quay video độ phân giải 1080p nhưng video được quay bởi camera chính của iPad Air nhìn tươi sáng và đầy màu sắc, các chi tiết cũng thể hiện rõ ràng hơn so với chất lượng video được quay bởi camera của Surface 2

    Chiến thắng: iPad Air với hình ảnh sắc nét, màu sắc tươi sáng hơn và chính xác hơn.

    Thời lượng pin

    [​IMG]

    iPad Air tiếp tục gây ấn tượng với bài kiểm tra thời lượng pin thông qua Laptop Battery với 11 giờ 51 phút khi liên tục lướt web qua Wi-Fi với độ sáng màn hình thiết lập là 40%.


    Trong khi với bài kiểm tra tương tự, Surface 2 chỉ có thể kéo dài 9 giờ 19 phút. Dù không dài bằng iPad Air nhưng là một sự cải tiến lớn so với Surface thế hệ đầu tiên.

    Chiến thắng: iPad Air

    Giá

    Bản 16GB kết nối Wi-Fi của iPad Air có giá 499 USD. Microsoft Surface 2 có bộ nhớ lớn hơn với 32GB nhưng có giá thấp hơn 50 USD, nhưng thực tế người dùng Surface 2 chỉ có thể lưu trữ dữ liệu trên 18GB không gian còn trống bởi Windows RT 8.1 và nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn chiếm dụng.

    Bản 32GB/64GB/128GB của iPad Air có giá 599 USD/699 USD/799 USD tương ứng. Trong khi với Surface 2 chỉ có bản tối đa 64GB với giá 549 USD nhưng lại hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD với khả năng nâng cấp tối đa 64GB.

    Chiến thắng: Microsoft Surface 2 có giá thấp hơn và hỗ trợ mở rộng bộ nhớ.

    Kết


    Thông qua các phép so sánh rõ ràng iPad Air là thiết bị đáng lựa chọn hơn. Trong đó máy tính bảng của Apple có kiểu dáng đẹp, thiết kế nhẹ hơn, màn hình sáng hơn và sắc nét hơn. Quan trọng nhất là kho ứng dụng dành cho iPad Air tốt hơn với nhiều lựa chọn hơn cũng như thời lượng pin dài hơn.

    Nhưng Microsoft Surface 2 là một sự cải tiến lớn so với người tiền nhiệm và là một sự lựa chọn tốt cho những người dùng cần một thiết bị di động để làm việc theo đúng nghĩa, do máy được tích hợp bộ ứng dụng Office quen thuộc giúp người dùng làm việc dễ dàng hơn.

    Hoàng Thanh

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - iPad Air đối mặt Microsoft Surface 2: Ai chiến thắng?

Share This Page