Dòng xoáy chết người ẩn sâu dưới màn nước thẫm tĩnh lặng

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 3, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 305)

    Các nhà khoa học Úc cảnh báo về tai nạn bị dòng nước xoáy cuốn ra xa trên biển, cho biết đây là biến cố gây chết người còn cao hơn cháy rừng và lũ.

    Chuyên gia địa mạo học Rob Brander thuộc ĐH New South Wales giải thích rằng đây là dòng nước mạnh trong đợt sóng ập vào bãi cát và có thể lôi người ra xa bờ với vận tốc lớn hơn một vận động viên Olympic - trong 1 phút có thể bất ngờ cuốn xa khoảng 100m.

    [​IMG]
    Những người thông thạo cho rằng dòng nước xoáy thường ẩn sâu bên dưới nơi mặt nước yên lặng và có màu xanh thẫm.

    Nơi có nước xoáy thường trông giống như chỗ an toàn cho người bơi lội. Vì không nhìn thấy có sóng lớn nên nhiều người thường không cảnh giác. Một cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa người dân Úc không biết cách nhận ra nơi nhiều khả năng có dòng nước xoáy (dòng chảy xa bờ - Rip currents) hoặc không biết họ phải làm gì khi vướng vào tình cảnh nguy hiểm này. Những người thông thạo cho rằng, dòng nước xoáy thường ẩn sâu bên dưới nơi mặt nước yên lặng và có màu xanh thẫm.

    Bờ biển Úc có khoảng 11.000 bãi biển và ước lượng khoảng 17.500 dòng nước xoáy thường hoạt động. Một cuộc khảo sát của ĐH New South Wales cho thấy bình quân mỗi năm có khoảng 21 ca tử vong do bị dòng nước xoáy cuốn đi. Con số này cao hơn mức bình quân người thiệt mạng do cháy rừng, lũ, hoặc do cá mập tấn công.

    Tại bãi biển Bondi gần TP Sydney, nhân viên cứu nạn cho biết vào mùa nóng, mỗi tuần có khoảng 100 người bị dòng nước xoáy cuốn và lực lượng cứu hộ có khi phải liều mình để cứu nạn nhân.

    [​IMG]
    Khi bị dòng xoáy cuốn, hãy để mình trôi theo dòng nước và ra hiệu kêu cứu.

    TS Brander nêu tình huống nguy hiểm của người bị nước xoáy cuốn: “Họ cảm thấy mất kiểm soát, họ không thể chạm và bám víu vào vật gì. Vì vậy họ càng cố gắng bơi ngược dòng nước xoáy để trở vào bãi biển. Rồi họ càng mệt và hoảng sợ hơn”.

    Lời khuyên trong hoàn cảnh này là bình tĩnh, để mình trôi theo dòng nước và ra hiệu kêu cứu.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Dòng xoáy chết người ẩn sâu dưới màn nước thẫm tĩnh lặng

Share This Page