Dùng thuốc tránh thai thế nào khi chu kỳ không đều

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 868)

    Em 21 tuổi, bắt đầu có kinh nguyệt khi 11 tuổi và bị rối loạn chu kỳ ngay từ đó, khi thì 3-4 tháng mới có một lần, lúc thì chỉ 2 tuần đã thấy.


    Mỗi chu kỳ của em kéo dài khoảng một tuần, có khi nửa tháng. Em đi khám thì bác sĩ bảo bị rong kinh, còn việc chu kỳ không đều thì đa phần con gái chưa chồng đều mắc phải, sau này có chồng sẽ tự hết.

    Em cưới được 2 tháng, vì kinh tế khó khăn chúng em chưa muốn sinh con. Thường thì chồng em cho xuất tinh ra ngoài, vài lần chồng quên thì em dùng thuốc khẩn cấp. Em có mua thuốc hằng ngày (uống vào ngày đầu hoặc từ ngày 2-5 của chu kỳ) nhưng vì chu kỳ không đều nên phải chờ đến khi có mới uống được. Em mới có kinh lại được 3 ngày, nhưng mấy ngày trước chúng em có quan hệ mà chồng quên xuất ra ngoài. Vậy em có khả năng có thai không, hay chu kỳ đã quay lại nghĩa là không có?

    Em mới uống thuốc hằng ngày vào ngày thứ 3 của chu kỳ, nhưng chu kỳ của em không đều (3-4 tháng mới có) thì sau 21 ngày uống thuốc em phải uống tiếp như thế nào? (Ngọc Yến)

    [​IMG]

    Ảnh minh họa: Mirro.co.uk.


    Trả lời

    Chào bạn,

    Thông thường, khi chu kỳ kinh đã quay trở lại thì có nghĩa là bạn không có thai. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp có thai ra máu bệnh nhân nhầm với hành kinh. Vì vậy, để chắc chắn, bạn nên mua que thử thai kiểm tra để khẳng định có thai hay không.

    Trong trường hợp que thử cho kết quả âm tính, tức bạn chưa có bầu, và vợ chồng bạn muốn tiếp tục tránh thai, bạn cứ tiếp tục uống thuốc hết vỉ thuốc tránh thai hằng ngày. Thông thường, sau khi hết vỉ thuốc đó vài ngày sau bạn sẽ ra kinh. Lúc này, bạn lại uống tiếp vỉ thuốc tránh thai tiếp theo vào ngày thứ 2 của chu kỳ.

    Chu kỳ kinh của người phụ nữ có thể thay đổi từ 21 ngày (gọi là kinh ngắn) hoặc 40- 45 ngày, thậm chí 60 ngày (gọi là kinh thưa), và vẫn gọi là bình thường nếu chu kỳ đều. Trường hợp của bạn, kinh thường thưa, nhưng lại không đều, thậm chí có lúc rong kinh, khiến bạn cảm thấy khó khăn khi sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày. Nếu không yên tâm, bạn có thể đi khám và đề nghị bác sĩ tư vấn cụ thể hơn việc sử dụng loại thuốc tránh thai phù hợp.

    Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung
    Trung tâm y khoa Thái Hà, Hà Nội

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Dùng thuốc tránh thai thế nào khi chu kỳ không đều

Share This Page