Bị thai trứng phải làm gì

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 340)

    Em bị thai trứng 4 tuần, đã nạo thai và bệnh viện hẹn 2 tuần sau đến thử máu, siêu âm. Sau đó em tiếp tục được hẹn 2 tuần đến thử máu lần nữa. Em không được tư vấn và giải thích gì về tình trạng bệnh của mình.


    Mong được bác sĩ giải đáp. Bây giờ em có uống thuốc ngừa thai được không, và bệnh của em thì ngừa thai bằng phương pháp nào? Em năm nay 40 tuổi rồi. Cảm ơn bác sĩ. (Võ Anh)

    Trả lời:

    [​IMG]

    Lấy máu xét nghiệm cho thai phụ ở Bệnh viện phụ sản Trung ương. Ảnh minh họa: MT.


    Chào bạn,

    Thai trứng là một bệnh hiếm gặp. Đây là bệnh lý của gai nhau, do sự phát triển bất thường lớp tế bào nuôi có trong gai nhau. Bình thường, sau khi tinh trùng kết hợp với noãn sẽ trở thành trứng thụ tinh, phát triển thành thai nhi và các phần phụ như: nhau và túi ối.

    Trong một số trường hợp, tế bào nuôi phát triển quá nhanh, tổ chức liên kết và các mao mạch của mạch máu rốn ở gai nhau không phát triển kịp. Gai nhau bị thoái hóa, phù nề tạo thành các túi chứa dịch dính vào nhau giống như chùm nho và chiếm phần lớn buồng tử cung.

    Thông thường, bệnh khá lành tính, nhưng khoảng 10% bệnh nhân có thể dẫn đến các biến chứng ác tính như thai trứng xâm lấn hay ung thư nhau thai.

    Các dấu hiệu của thai trứng có thể thấy là trong thời kỳ đầu là rong huyết, thường xảy ra sau khi trễ kinh vài tuần. Thai phụ có thể nghén nặng, mệt mỏi, đôi khi xuất hiện phù. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, dễ bị chẩn đoán nhầm là dọa sảy. Trong giai đoạn giữa thai kỳ, sờ không thấy phần thai, không nghe tim thai.

    Qua siêu âm, các bác sĩ có thể thấy hình ảnh bão tuyết trong lòng tử cung, không thấy phần thai. Khi xét nghiệm betahCG (beta human chorionic gonadotropin) tăng rất cao, trên 30.000 đơn vị quốc tế.

    Khi người bệnh đã được xác định thai trứng, việc cần làm trước tiên là lấy khối trứng ra ngoài tử cung bằng cách nong nạo hay hút nạo. Bình thường, trên 80% trường hợp thai trứng sau khi được điều trị bằng hút nạo sẽ diễn tiến tốt. Trong khoảng 20% trường hợp còn lại, các nguyên bào nuôi tiếp tục phát triển và tiết ra hCG dẫn đến biến chứng.

    Vì điều này, sau hút thai trứng, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi sát sao để có thể phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng ác tính nếu có. Hai tuần sau hút nạo, người bệnh cần đến bệnh viện để xét nghiệm định lượng beta hCG. Xét nghiệm này cần được thực hiện hai tuần/lần trong ba tháng đầu rồi sáu tháng/lần cho đến hết 12 tháng. Tuyệt đối tránh thai trong vòng một năm sau hút nạo.

    Trong trường hợp của bạn, cần tuân thủ đến khám và làm xét nghiệm theo lịch hẹn của bác sĩ, và thực hiện cả việc tránh thai theo hướng dẫn của thầy thuốc trực tiếp điều trị. Thông thường, khi xét nghiệm cho thấy mức hCG về mức bình thường thì bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai.

    Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung
    Trung tâm y khoa Thái Hà, Hà Nội

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Bị thai trứng phải làm gì

Share This Page