Thai chậm tăng cân có nên bổ sung canxi

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 306)

    Em 30 tuổi, mang thai bé thứ 2 được 19 tuần, nhưng tăng có 2 kg. Em sợ thiếu canxi nên mua thêm canciium 600 + vitamin D vì em không uống được sữa bà bầu và các loại sữa.


    Em không biết thừa canxi có hại gì cho bé không. Tại em không có các triệu chứng như chuột rút, co cơ, chỉ bị đau lưng khi đứng lâu. Em không biết có nên bổ sung không vì bác sĩ cũng không chỉ định uống. Mong bác sĩ cho em lời tư vấn ạ. (Vũ Hương Giang)

    [​IMG]

    Ảnh: teamsugar


    Trả lời:

    Hương Giang thân mến,

    Trong quá trình phát triển, thai nhi thường sử dụng sắt và canxi từ người mẹ để tạo máu và xương cho sự lớn lên. Đối với phụ nữ mang thai, việc thiếu canxi sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và bé. Đối với mẹ làm tăng nguy cơ tiền sản giật, tăng nguy cơ loãng xương, hư răng. Người mẹ thiếu canxi thường bị chuột rút, đau mỏi cơ. Đối với bé, tăng nguy cơ còi xương, kém phát triển và không đạt chiều cao tối ưu về sau.

    Nhu cầu canxi thai phụ là 1.200-1.500 mg/ngày. Canxi có trong các loại thực phẩm như bơ, sữa, cá, tôm, cua, rau thơm, rau muống, măng khô và các chế phẩm từ sữa. Nếu em không uống được các loại sữa thì có thể ăn tôm, cua, cá và các loại rau đều được em ạ. Ngoài ra còn có các loại sản phẩm có bổ sung canxi như thuốc viên, ống nước, dạng sủi bọt, dạng huyền dịch.

    Nếu dùng quá nhiều canxi, thai phụ có thể bị thừa canxi, tuy nhiên trên thực tế hiếm gặp tình trạng này. Thai phụ thừa canxi và vitamin D làm cho thai nhi có khả năng bị thừa canxi trong máu, sau khi ra đời, thóp khép kín quá sớm, xương hàm rộng và nhô ra, động mạch chủ bị thu hẹp, vừa không có lợi cho sức khoẻ, vừa ảnh hưởng đến vẻ đẹp sắc mặt của bé sau này. Ngoài ra, khi thừa canxi, lượng canxi thừa lắng đọng ở bánh nhau làm giảm sự trao đổi chất giữa mẹ và thai, khiến thai kém phát triển. Người mẹ uống quá nhiều canxi còn có thể bị sỏi đường tiết niệu, đặc biệt là sỏi thận.

    Bản thân em không uống được sữa, việc dùng mỗi ngày 600 mg canxi như vậy thì không lo ngại thừa canxi em ạ. Thân ái chào em, chúc em và bé khỏe mạnh.

    Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu Hà
    Phó trưởng khoa Sản A - Bệnh viện Từ Dũ, TP HCM

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thai chậm tăng cân có nên bổ sung canxi

Share This Page