Câu chuyện thực tế của lập trình viên có đam mê

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 384)

    "Ngành nghề nào cũng có những khó khăn thử thách nhưng 'thích thì nhích'", Đỗ Tuấn Anh, trưởng nhóm Zendios khá đình đám trong giới lập trình viên tại Hà Nội chia sẻ về niềm đam mê của mình.


    Sinh năm 1981, Tuấn Anh đang làm kiến trúc sư và sở hữu một bằng thạc sĩ. Bén duyên với các ứng dụng di động khi lần đầu tiên nhìn thấy giao diện đơn giản được tạo thành bởi các khối màu của hệ điều hành Windows Phone, Tuấn Anh bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực hoàn toàn mới này.

    [​IMG]

    Lịch Việt là một trong những ứng dụng đình đám nhận được đánh giá cao từ giới lập trình.


    Trải qua một thời gian dài, từ việc cộng tác với chủ nhân của ứng dụng Lịch Việt, thuê nhóm kỹ thuật riêng để viết tiếp các ứng dụng cho đến quá trình tự tìm tòi học hỏi, Tuấn Anh thú nhận là chỉ có đam mê mới có thể đã đẩy anh đi xa đến thế.

    Khi được hỏi về khó khăn mà anh đã phải trải qua, Tuấn Anh cho biết: “Nếu chia sẻ một cách chân tình thì khó khăn lớn nhất vẫn là tài chính. Cách đây 1 năm, tôi và nhóm thiết kế cho ra đời game Gióng, game này được khá nhiều sự quan tâm cũng như đánh giá cao từ người sử dụng. Tuy nhiên, đến khi game không đáp ứng được nhu cầu tài chính của cả ê kíp, nhóm đành phải xếp nó lại. Rồi cách đây nửa năm, cả nhóm cũng không tìm được đầu ra cho các ứng dụng. Đã có lúc cả nhóm đã nghĩ cần phải giải tán”.

    May mắn, Zendios lúc đó nhận được sự tài trợ của Nokia, mọi người trong nhóm thực sự cảm thấy thoải mái và tự do để cống hiến hoàn toàn vì đam mê. Có lẽ đây cũng là nguyện vọng của bất kỳ nhóm lập trình viên nào hiện giờ. Được đánh giá là 1 trong 10 nghề hot thế kỉ 21, lập trình viên là nghề thu hút sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ. Thế nên, khi quyết định chọn trở thành ngành nghề này, không ít bạn lầm tưởng về con đường lập nghiệp thuận lợi với nhiều cơ hội hấp dẫn. Nhưng thực tế cho thấy, đến được với nghề và theo đuổi được nghề không phải là chuyện dễ dàng.

    Ngoài khối lượng kiến thức khổng lồ đòi hỏi thái độ học tập nghiêm túc, các bạn trẻ trước khi đeo mác “lập trình viên” còn phải trải qua một thời gian tích lũy kinh nghiệm thực tế để thực sự thành thạo những gì mình đã học. “Căng thẳng và áp lực” là những điều mà các lập trình viên làm theo dự án phải đối mặt hàng ngày khi luôn phải chạy đua với thời gian. Trong khi đó, như lời của Tuấn Anh chia sẻ, các lập trình viên bán chuyên hay tự do còn phải giải quyết bài toán tài chính. Vì thế, “Bạn nên tin vào sức mạnh của niềm đam mê. Một khi đã dám quyết tâm theo đuổi đam mê, mọi hành động, mọi quyết định trong cuộc sống chỉ hướng đến một mục đích hết. Nhờ đó, bạn sẽ tập trung và nhận ra nhiều cơ hội xung quanh mình và cố gắng hơn nữa để có thể nắm bắt lấy chúng”, Tuấn Anh chia sẻ.

    Khi công nghệ di động ngày càng phát triển, lập trình viên ứng dụng lại càng có nhiều sự lựa chọn: đầu quân cho một công ty phần mềm, làm theo dự án hay tự làm và bán sản phẩm của mình. Nguồn thu ban đầu có thể chưa cao nhưng cơ hội thì không hề thiếu. Tất cả phụ thuộc vào cách bạn sống với đam mê của mình. Bên cạnh đó, lập trình viên nên mở rộng các mối quan hệ, chia sẻ đam mê với mọi người, học hỏi từ những người giỏi hơn bạn; làm việc chăm chỉ hơn người khác một chút, đọc nhiều hơn người khác một chút, cố gắng hơn một chút để nâng cao trình độ chuyên môn của mình một chút mỗi ngày. Tuấn Anh chia sẻ thêm: “Các bạn có thể tham gia DVLUP - một môi trường điện tử nơi các lập trình viên trẻ có thêm động lực để luyện tập và nâng cao tay nghề, lại vừa giải trí và biết nhiều hơn về những người trong giới lập trình ở Việt Nam”.

    [​IMG]

    Những thử thách trên DVLUP là động lực để bạn nâng cao tay nghề mỗi ngày.


    Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản lập trình viên tại DVLUP. Sau khi đăng ký thành công, bạn đã sẵn sàng tham gia vào những Thử thách (Challenges) và tích lũy Điểm kinh nghiệm - XP (Experience Points). Bạn có thể dùng XP để đổi lấy phần quà từ Nokia có giá trị khá cao như phablet mới nhất Lumia 1520. Quan trọng hơn là bạn còn có cơ hội va chạm và cọ sát với thực tế cùng những người chơi khác, từng bước khẳng định tên tuổi của mình trong thế giới ứng dụng di động này.”

    Đối với các bạn mới bắt đầu làm quen với lập trình ứng dụng di động, Nokia Vietnam – Developers Experience Facebook Page, truy cập tại đây, để cùng 3.000 thành viên chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm của các bạn lập trình viên Windows Phone.

    Văn Hữu

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Câu chuyện thực tế của lập trình viên có đam mê

Share This Page