5 dấu hiệu nhận biết laptop sắp “chết” và cách xử lý

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 2, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 412)

    Laptop không rung lắc, không bốc khói (hy vọng là thế) khi sắp “hết hạn sử dụng”. Nhưng với một vài hướng dẫn dưới đây, ban có thể nhận ra các triệu chứng laptop đang bị “ốm” và tìm cách “vớt vát”, chứ không để đến tận khi máy đột ngột “chết”.


    Khi một chiếc xe hơi có vấn đề, bạn có thể nhận ra nhờ các dấu hiệu như những tiếng động lọc sọc từ dưới mui xe, khói đen kịt toả ra từ ống bô hoặc những tiếng lách cách kỳ lạ do xi-lanh bị nứt. Nhưng với laptop, bạn thường không dễ nhận thấy các dấu hiệu đó.

    Laptop không rung lắc, không bốc khói (hy vọng là thế) khi sắp “hết hạn sử dụng”. Nhưng với một vài hướng dẫn dưới đây, ban có thể nhận ra các triệu chứng laptop đang bị “ốm” và tìm cách “vớt vát”, chứ không để đến tận khi máy đột ngột “chết”.

    [​IMG]

    Triệu chứng thứ 1: pin không sạc được


    Đây phần nhiều là vấn đề của pin chứ không phải của laptop. Giải pháp khá đơn giản, hãy thay pin cho máy. Bạn có thể phải mất khoảng hơn 100 USD để thay pin laptop, tuy nhiên ít nhất mức giá này vẫn rẻ hơn là thay hẳn một chiếc laptop mới, và nó cũng giúp kéo dài tuổi thọ cho laptop bởi pin là linh kiện khá quan trọng của máy.

    Triệu chứng thứ 2: các phím trên bàn phím không hoạt động


    Lỗi này khá thường xuyên song không kém phần nghiêm trọng, bởi ngay cả chỉ một phím không hoạt động cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn. Và nếu một phím đã “đi”, nghĩa là những phím khác cũng sắp sửa “chung số phận”, vấn đề chỉ là thời gian nữa thôi. Có thể sẽ không lâu nữa laptop của bạn sẽ không thể gõ chữ được. Vì thế hãy cố gắng giải quyết vấn đề ngay từ đầu. Bạn có thể thay thế bàn phím. Trên mạng Internet có một số hướng dẫn để bạn có thể tự thay thế bàn phím cho laptop, song nếu không tự tin và thành công, hãy đến các cửa hàng sửa chữa uy tín hoặc cơ sở bảo hành của chính hãng để thay thế.

    Triệu chứng thứ 3: một số điểm ảnh bị đông cứng hoặc màn hình xuất hiện các đường sọc khó hiểu


    Điều này phụ thuộc vào số điểm ảnh và kích cỡ các đường thẳng, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn và có thể là một dấu hiệu cho thấy laptop sắp bị hỏng. Tốt nhất bạn hãy đưa máy đến một cửa hàng sửa chữa laptop đáng tin cậy để họ có thể xem xét vấn đề thay màn hình. Nếu bạn phải chi ra số tiền lên tới vài trăm USD, có thể tốt hơn là bạn nên thay thế một chiếc máy mới, chứ không phải chỉ có màn hình mới.

    Triệu chứng thứ 4: mỗi lần bấm chuột lại có tiếng động lớn và ổ cứng truy cập rất chậm


    Đây là vấn đề nghiêm trọng. “Cái click của thần chết” này nghĩa là ổ cứng của bạn sắp sửa ra đi. Tốt nhất, bạn nên sao lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng ra một ổ cứng ngoài ngay lập tức. Sau đó tìm hiểu thay thế ổ cứng, lý tưởng nhất là ổ SSD. Nếu không còn dấu hiệu gì nữa, bạn có thể yên tâm với chiếc laptop sau khi đã thay ổ cứng.

    Triệu chứng thứ 5: máy quá nóng khiến nó thỉnh thoảng tắt máy và hệ thống trục trặc


    Máy nóng bất thường có thể khiến một số linh kiện bị hỏng hóc và giảm tuổi thọ chung của máy. Đây có thể là vấn đề của quạt gió. Hãy thử tìm cách thổi hết bụi bám trên các lỗ làm mát của laptop. Nhưng nếu quạt gió không hoạt động, chắc chắn bạn sẽ phải đưa laptop đi sửa.

    Tóm lại, laptop có thể là công cụ làm việc có giá trị nhất (về mặt tài sản) của bạn vì thế hãy lưu ý các dấu hiệu hỏng hóc của máy để kịp thời sửa chữa. Song điều quan trọng hơn, nếu bỏ qua những dấu hiệu này, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong công việc, sự nghiệp khi bỗng dưng đang vào lúc cần làm việc nhất, chiếc máy lại “dở chứng”, đặc biệt là các dữ liệu lưu trong máy nếu không có phương pháp dự phòng, bạn sẽ khó lấy chúng ra vào lúc cần nhất này.

    Hoàng Hải

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 5 dấu hiệu nhận biết laptop sắp “chết” và cách xử lý

Share This Page