Tại sao không thể làm khoai tây chiên trong vũ trụ?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 2, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 282)

    Các nhà nghiên cứu rốt cuộc đã biết được lí do tại sao các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) không thể làm món khoai tây chiên hay những món rán nói chung như trên Trái đất.

    Khi một phi hành gia Nga tiết lộ, thứ ông rất thèm muốn trên trạm ISS là khoai tây chiên, các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã thử thực hiện ước nguyện này. Các thử nghiệm ban đầu của họ, dưới sự tài trợ của Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA), hé lộ có thể chế biến món khoai tây chiên ở môi trường có trọng lực cao gấp 3 lần trọng lực bình thường trên Trái đất.

    [​IMG]
    Sự đối lưu của chất lỏng trong quá trình rán quyết định lớp vỏ khô giòn của khoai tây chiên.

    Theo báo cáo nghiên cứu, nhà khoa học Thodoris Karapantsios và các cộng sự đã sử dụng một máy ly tâm khổng lồ để chiên khoai tây trong môi trường siêu trọng lực.

    Họ phát hiện, ở môi trường trọng lực gấp 3 lần trọng lực trên Trái đất, các miếng khoai tây hình thành lớp vỏ khô giòn hoàn hảo trong khoảng thời gian chỉ bằng 1/2 bình thường. Các miếng khoai tây chiên đặc biệt này cũng có hương vị như được chế biến theo cách thông thường.

    Tuy nhiên, trong một bài báo mới đây, nhóm tác giả tuyên bố, bất chấp thành công ban đầu, món khoai tây chiên thực tế sẽ sũng nước, không khô giòn như bình thường nếu được chế biến trong môi trường không trọng lượng, trên trạm ISS. Điều này là vì, sự đối lưu giữ vai trò thiết yếu đối với quá trình chiên/rán.

    Cách các loại chất lỏng, chẳng hạn như dầu và nước, lưu thông ảnh hưởng tới tốc độ thực phẩm nóng lên. Trên Trái đất, chất lỏng nóng ở đáy chảo nổi lên vì nó không nặng như chất lỏng mát hơn ở phía trên. Hiện tượng đối lưu này không xảy ra trong môi trường không trọng lượng (trong vũ trụ), khiến khoai tây chiên sũng nước và không có lớp vỏ khô giòn.

    Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, trong vũ trụ, tốt nhất là luộc khoai tây, thay vì chiên/rán.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Tại sao không thể làm khoai tây chiên trong vũ trụ?

Share This Page