Những thành công của phần mềm mã nguồn mở năm 2013

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 28, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 404)

    Năm 2013 có lẽ chính là một trong những năm tốt nhất cho sự phát triển của công nghệ nguồn mở. Không chỉ dễ dùng mà còn giúp tiết kiệm nguồn kinh phí nên phần mềm nguồn mở đã dần thích nghi và trở thành một nền tảng phổ biến trong năm nay. Có thể nói, Android tiếp tục đem lại thành công cho Google, SteamOS giành chiến thắng, Ubuntu phát hành phiên bản 13.10, sự gia tăng của phần mềm máy chủ Nginx… là những tiêu điểm nguồn mở nổi bật của năm 2013.


    [​IMG]

    1. Android tiếp tục giành ngôi hạng cao nhất trong thế giới di động

    [​IMG]
    Theo thống kê, doanh số bán điện thoại thông minh tại Mỹ năm 2013 như sau: iOS chiếm 43,5%, Android chiếm 51,2% và các nền tảng khác chiếm 5,3%. Tuy rằng Apple phát hành iOS 7 cùng với các sản phẩm iPhone 5C và 5S trong năm nay, nhưng thực tế lại cho thấy các thiết bị Android bán chạy hơn các thiết bị của Apple, đó là một điều ấn tượng. Năm 2013 cũng chứng kiến một số cải tiến lớn đến hiệu suất và khả năng sử dụng Android, trong đó liên quan đến bản cập nhật Android 4.4 Kitkat. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của một số smartphone đình đám nhất thị trường như Samsung Galaxy S4 và HTC.

    2. SteamOS là chiến thắng lớn nhất cho mã nguồn mở

    [​IMG]
    Trong tháng 12/2013, Valve đã chính thức cho tải về SteamOS, hệ điều hành được thiết kế cho nền tảng gamming và là một tin vui cho các game thủ. Nó được thiết kế để chạy trên những chiếc máy thuộc dòng Steam Machine nhưng Valve nói rằng sản phẩm của mình vẫn có thể hoạt động tốt trên những PC bình thường. Với sự trợ giúp của SteamOS, Linux có thể sẽ trở thành một không gian mới cho việc chơi game trên hệ điều hành nguồn mở.


    3. Ubuntu phát hành phiên bản 13.10

    [​IMG]
    Tuy không phải là một sự kiện quá thành công của mã nguồn mở, nhưng đó là một quyết định đúng đắn nhằm chứng minh sự tiến bộ không ngừng của Ubuntu. Bản phát hành Ubuntu 13.10 có tên mã nguồn là Saucy Salamander có nhiều tính năng mới như Smart Scopes, Compiz, Mir, Locally Integrated Menus… Nỗ lực của Canonical trong vòng phát triển phiên bản này tập trung chủ yếu vào trình phục vụ trình chiếu mới và nâng cấp giao diện Unity. Cho dù thế nào đi nữa, Ubuntu vẫn tiếp tục là một trong những bản phân phối Linux phổ biến nhất hiện nay.


    4. Kế hoạch sản xuất Smartphone siêu khủng Ubuntu Edge

    [​IMG]
    Canonical là công ty tiếp theo sau Jolla Sailfish chuẩn bị thực hiện chiến dịch kêu gọi gây quỹ sản xuất smartphone, sản phẩm mới chính là Ubuntu Edge, máy tính thực trong hình hài một chiếc điện thoại. Công ty này ra dự kiến thu về 32 triệu USD cho việc sản xuất smartphone siêu cao cấp đầu tiên chạy hệ điều hành Ubuntu, nó sẽ là một thiết bị di động đáng chú ý nhất. Điều này cho thấy vẫn còn một nhu cầu lớn cho sự đổi mới trong ngành công nghiệp điện thoại di động, và Ubuntu có một tương lai tươi sáng ở mảng điện thoại di động vào năm 2014.


    5. Linux trên dòng máy tính Alienware

    [​IMG]
    Đầu tiên, Dell đã mua lại Alienware (một những những công ty phổ biến nhất trong đó tập trung vào sản xuất các loại máy tính chuyên dùng để chơi game), sau đó họ bắt đầu cài sẵn hệ điều hành Linux vào các dòng máy tính Alienware trước khi được bán ra. Đây là một bước đi thông minh, trước sự gia tăng của SteamOS trên Linux và công bố của Valve cho rằng Linux sẽ là một nền tảng chơi game vượt trội hơn Windows 8.


    6. Doanh số bán hàng của Raspberry Pi đạt 2 triệu

    [​IMG]
    Raspberry Pi là chiếc máy tính tí hon giá chỉ 25 USD chạy hệ điều hành Linux ra mắt vào tháng 2 năm 2012. Điều bất ngờ là với mức giá thấp như vậy cho một chiếc bo mạch có thể làm được rất nhiều việc hàng ngày như lướt web, học lập trình, xem phim đến những ý tưởng khác như điều khiển robot, tivi thông minh… Hầu như 99% những thứ bạn làm trên máy tính Windows đều có thể thực hiện được trên Linux và đặc biệt là tất cả đều miễn phí. Rất ít người nghĩ rằng, sau khi phát hành, Pi sẽ trở nên phổ biến. Trong năm 2013, tất cả mọi nghi ngờ đều bị gạt sang một bên khi có tới 2 triệu Raspberry Pi được bán ra. Thực tế cho thấy các công cụ Linux như Pi có thể sẽ thành công một cách nhanh chóng và là một minh chứng cho sự phát triển mã nguồn mở trên thế giới.

    7. Sự gia tăng của Nginx

    [​IMG]
    Nginx là một web server (máy chủ web) chạy nhẹ và không tốn tài nguyên hệ thống, nó sẽ là một đối thủ thách thức Apache. Mặc dù phiên bản đầu tiên được tạo ra cách đây 9 năm (2004), nhưng cho đến thời điểm này nó là một web server ít được biết đến trong khi phần lớn các web server phổ biến trên thế giới lấn chiếm. Hiện nay có khoảng 14,7% các trang web sử dụng Nginx. Tuy không phải là một số lượng lớn, nhưng đây là một điều ấn tượng khi nói đến máy chủ chạy Linux.

    8. Kaylin Linux – Hệ điều hành phổ biến ở Trung Quốc

    [​IMG]
    Trên cơ sở nền tảng Ubuntu nói chung, Kaylin được tạo ra để phục vụ như là một hệ điều hành chính thức của Trung Quốc. Vấn đề ở đây không phải là một hề điều hành chính thức từ Google hay một công ty khác, mà chúng ta đang nói đến một quốc gia. Trung Quốc hiện đã có hệ điều hành Linux bảo mật và ổn định của riêng mình. Phiên bản đầu tiên Ubuntu Kylin 13.04 dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay, ngoài việc bản địa hóa hoàn toàn còn có các ứng dụng tìm kiếm nhạc, lịch Trung Quốc, dự báo thời tiết và hỗ trợ cho WPS - gói phần mềm văn phòng phổ biến nhất ở nước này. Các phiên bản tiếp theo sẽ tích hợp với các dịch vụ web như Baidu và Taobao.



    An Nhiên

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Những thành công của phần mềm mã nguồn mở năm 2013

Share This Page