Hoảng hồn giới trẻ dùng thuốc tránh thai

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Dec 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 391)

    Ngày nay, giới trẻ càng lúc càng thoáng hơn về vấn đề quan hệ tình dục trước hôn nhân. Chỉ cần yêu nhau vài tháng, nhiều bạn trẻ đã dắt díu nhau về nhà nghỉ, về phòng trọ để cùng nhau “ăn trái cấm”. Tất nhiên, chuyện “yêu” đó không thể đi liền với chuyện “vui chơi rơi sản phẩm” nên sau khi “hết mình” với tình yêu, nhiều bạn lại lao tâm khổ tứ với màn tránh thai.

    Bài liên quan:

    Uống thuốc tránh thai, chảy máu 5 ngày

    Vô sinh vì 1 năm uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

    Hoảng hồn vì dùng thuốc tránh thai như cơm bữa?

    Sợ vô sinh vì uống thuốc tránh thai quá nhiều?


    Phần lớn các bạn trẻ đều muốn được tận hưởng cảm giác chân thực nhất nên không muốn sử dụng bao cao su. Có nhiều bạn cho rằng sử dụng bao cao su sẽ mất đi sự chân thực, một số khác lại muốn mỗi lần bên nhau là những lần thuộc về nhau hoàn toàn nên hầu hết đều áp dụng biện pháp uống thuốc tránh thai khẩn cấp để ngăn ngừa “hậu họa”.

    Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào khi bước vào tuổi “yêu” cũng đều có đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản, về giới tính để sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách. Bởi vậy mới có những tính huống “hết hồn” khi nghe bạn trẻ tâm sự về khoản dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

    Chuyên mục tư vấn chuyện phòng the đã nhận về rất nhiều những câu hỏi, những băn khoăn, thắc mắc của độc giả mà phần lớn trong số đó là những người còn rất trẻ về chủ đề sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thông qua những câu hỏi này có thể thấy một thực tế đáng buồn về nhận thức, hiểu biết của giới trẻ trong vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính:

    [​IMG]

    Quan hệ không bảo vệ nhưng nhiều bạn trẻ không biết cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp (Ảnh minh họa)

    Uống thuốc tránh thai khẩn cấp như… cơm bữa

    Ngay từ tên gọi, thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp chỉ nên áp dụng trong những tình huống “sự cố”, những tình huống bất khả kháng chứ không phải là cách có thể sử dụng thường xuyên, hàng ngày vì nó có những tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ đã không hề nhận thức được điều này.

    Trong số những câu hỏi gửi về cho chuyên mục, người tư vấn đã thực sự “giật mình” về sự ngô nghê của một số bạn:

    “Em và bạn trai quen nhau đã lâu. Chúng em rất yêu và nghiêm túc trong chuyện tình cảm nên đã quyết định tiến tới hôn nhân. Nhưng vì hoàn cảnh hai đứa không thể làm đám cưới trong năm mà phải đợi khoảng 1 năm nữa. Em và bạn trai đã quan hệ với nhau và sau mỗi lần quan hệ em đều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

    Lúc đầu em nghĩ mình chỉ dùng vài lần như vậy chắc sẽ không sao. Nhưng càng về sau, chúng em càng cảm thấy yêu nhau nhiều hơn và gần như không thể tách rời. Mỗi lần gặp là chúng em quan hệ và lại uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Vì em và bạn trai đều không dùng được bao cao su nên có lúc 1 tháng em uống gần 8,9 viên tránh thai khẩn cấp ( loại chỉ dùng 1 viên)”.

    Hay:

    “Em năm nay 22 tuổi. Em đã quan hệ với bạn trai và sau mỗi lần như vậy em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Một tháng mà em uống cả chục viên thuốc”

    Thậm chí có bạn còn uống thuốc tránh thai khẩn cấp như thuốc tránh thai hàng ngày và sử dụng tới 1 năm:

    “Em năm nay 25 tuổi, chuẩn bị lập gia đình vào tháng tới. Em nghĩ là sẽ sinh em bé ngay sau khi cưới chứ không kế hoạch nhưng em đang vô cùng lo sợ không biết em có thể có con được hay không. Cách đây hai năm, em và người yêu em bây giờ sau khi được hai bên gia đình đồng ý cho đi lại với nhau thì chúng em vào miền nam kiếm tiền rồi sau đó mới tính đến chuyện cưới xin, khi vào miền nam chúng em thuê phòng ở chung như vợ chồng chính thức. Vì chưa có điều kiện cưới xin ngay nên chúng em đã kế hoạch bằng cách sau mỗi lần quan hệ xong, em đều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp.

    [​IMG]

    Sai lầm khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nhiều bạn trẻ phải đối mặt với tình huống làm mẹ ngoài mong muốn (Ảnh minh họa)

    Thời gian đầu chúng em quan hệ liên tục và lúc đó em vẫn còn thiếu hiểu biết nên cứ uống thuốc liên tục như vậy, có tuần uống tới 4 lần, sự việc kéo dài như vậy Khoảng 1 năm thì em mới biết được là uống thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy sẽ ảnh hưởng tới sau này”.

    Đó chỉ là một số trường hợp điển hình cho việc bạn trẻ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp… vô tội vạ để rồi lo lắng về khả năng sinh sản của mình. Một số trường hợp là vì không biết thuốc tránh thai khẩn cấp dùng nhiều sẽ gây vô sinh, một số khác thì dù biết nhưng vẫn liều lĩnh vì mỗi khi cảm hứng đến, không kìm được nên cứ “nhắm mắt làm liều”. Sợ hậu quả xảy ra nên họ chấp nhận uống thuốc mặc cho tương lai có bị ảnh hưởng.

    Không thể khẳng định chắc chắn bao nhiêu bạn trẻ trong số này sẽ mất đi khả năng làm mẹ vì sử dụng sai quy định của thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng dám chắc rằng phần lớn trong số họ sẽ phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết của mình. Hẳn là có rất nhiều cô gái sẽ phải khóc trong ân hận vì tuổi trẻ bồng bột và non kém kiến thức đã khiến họ mất đi thiên chức thiêng liêng nhất của người phụ nữ.

    Không xác định được liều dùng

    Một trong những lỗi dùng cơ bản của các bạn trẻ khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là không xác định được lượng thuốc cần phải uống sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Điều đáng nói và đáng trách là ở chỗ trên mỗi vỉ thuốc đều có ghi cách sử dụng nhưng vì nhận thức kém, hạn hẹp mà các bạn trẻ đã rơi vào lỗi sơ đẳng này.

    Theo như một bạn trẻ gửi về cho chuyên mục. Bạn ấy đã chia sẻ rằng:

    “Em và bạn trai quan hệ tình dục không nhiều vì chúng em ở xa nhau. Vì thế chúng em muốn tận hưởng cảm giác hạnh phúc nhất nên đã không sử dụng bao cao su. Sau khi quan hệ em có uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

    Em biết thuốc tránh thai khẩn cấp uống nhiều sẽ có hại cho sức khỏe nên thấy vỉ thuốc có hai viên, em đã bỏ lại một viên và chỉ uống 1 viên mà thôi. Kể từ lần quan hệ đó đến nay đã 2 tháng. Em không hiểu sao mình lại bị chậm kinh. Em thử que thử thai thì biết mình đã mang bầu. Em thực sự hoang mang vô cùng vì không biết vì sao mình lại có thai khi mà đã uống thuốc”.

    Sự ngô nghê của bạn trẻ này khiến người đọc vừa thương vừa giận. Thương vì cô gái thiếu hiểu biết nên buộc phải làm mẹ khi còn quá trẻ, giận vì sự non kém kiến thức của cô gái này mới gây ra hậu quả đau lòng. Giá mà trước đó cô gái chịu tìm hiểu thì cơ sự đã không xảy ra như hôm nay.

    Một số trường hợp khác thay vì uống ít đi cho đỡ… hại thì lại uống nhiều lên cho… chắc chắn. Điển hình là trường hợp của bạn gái:

    “Em và anh ít khi quan hệ nên chúng em thường sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Mỗi lần “yêu” xong em uống tới 4 viên, thậm chí là 6 viên tránh thai khẩn cấp để cho chắc chắn. Vì vài tháng chúng em mới quan hệ 1, 2 lần nên em nghĩ em có uống nhiều một chút cũng không sao cả. Nhưng không hiểu sao cơ thể em rất mệt mỏi, suy nhược, thường xuyên chóng mặt, nhức đầu do sử dụng thuốc. Em có bị bệnh gì không?”.

    [​IMG]

    Giới trẻ thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính (Ảnh minh họa)

    Trong suy nghĩ “ngây thơ” của bạn gái này thì càng uống nhiều thuốc càng có tác dụng ngăn ngừa có thai. Nhưng bạn gái đã không hiểu được rằng điều đó là hoàn toàn phản khoa học và chỉ mang tới sự mệt mỏi cho người sử dụng.

    Uống thuốc thời điểm nào: Câu hỏi khó?

    Sử dụng đúng liều lượng, không uống quá nhiều… nhưng nhiều bạn gái vẫn méo mặt khi biết mình có bầu. Vậy đâu là điểm mấu chốt dẫn tới “đại họa” này? Câu trả lời nàm ở thời gian. Thời gian uống thuốc cũng là một điều rất quan trọng nhưng nhiều bạn trẻ không ý thức được điều đó.

    “Sau khi quan hệ với bạn trai xong, chúng em vội đi chơi luôn vì bạn bè rủ. Hai ngày tiếp theo chúng em bận rộn tham gia các hoạt động với lớp nên không nhớ ra việc cần phải uống thuốc tránh thai. Tới ngày thứ 4, em nhớ ra và vội vàng uống thuốc. Em không rõ như vậy có còn tránh thai được hay không?”

    “Vì quan hệ không bảo vệ nên em rất lo lắng cho bạn gái. Kể từ sau khi quan hệ xong, ngày nào em cũng điện thoại hỏi cô ấy về tình hình sức khỏe. Sau một tuần, em lo quá nên quyết định mua thuốc tránh thai cho bạn gái uống để ngăn ngừa chuyện mang thai. Em muốn hỏi là làm như vậy bạn gái em có mang bầu không?”

    Cá biệt còn có bạn sau khi quan hệ, thấy chậm kinh 10 ngày mới vội vã đi uống thuốc tránh thai để hi vọng cứu vớt được tình thế:

    “Em sợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có hại nên mặc dù không sử dụng bao cao su khi quan hệ nhưng sau đó em không uống thuốc. Em nghĩ rằng sẽ không thể có cơ hội “dính” bầu nhiều tới như vậy. Tới kì kinh nguyệt em đã chậm 10 ngày rồi nên em rất lo lắng. Em quyết định uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Liệu như vậy em có mang thai không?”

    Chắc hẳn nhiều người sẽ cảm thấy buồn cười khi chứng kiến những câu hỏi này nhưng phía đó lại là một sự xót xa cho một bộ phận không nhỏ hạn chế nhận thức, kém hiểu biết để rơi vào những tình huống bi kịch như vậy. Đã đến lúc mỗi bạn trẻ cần phải trang bị kiến thức về sức khỏe để bảo vệ mình và người bạn của mình.


    Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai có hiệu quả cao sau khi quan hệ tình dục không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp không dùng được thường xuyên như thuốc tránh thai hàng ngày.Thuốc tránh thai khẩn cấp khong phòng được bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS.

    Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc tránh thai, trong đó được chia ra làm hai loại chính: vỉ 1 viên và vỉ 2 viên tương ứng với thời gian sử dụng là 48 tiếng và 72 tiếng sau khi quan hệ.

    Những lưu ý khi sử dụng thuốc:

    - Tất cả các thuốc tránh thai khẩn cấp đều cần được uống càng sớm càng tốt sau khi quan hệ tình dục không bảo vệ.

    - Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là an toàn (hiệu quả đạt 75%) nhưng không được sử dụng như một biện pháp tránh thai thường xuyên. Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả càng giảm.

    - Thuốc tránh thai sẽ gây ra những tác dụng phụ nhất định như kinh nguyệt không đều, rong kinh, đau đầu, chóng mặt…

    - Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không phải uống bù. Nhất thiết phải uống đủ 2 viên (với loại vỉ 2 viên) mới có tác dụng.

    - Không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi bị dị ứng với thuốc tránh thai.


    Xem thêm chủ đề: thuoc tranh thai khan cap, kien thuc gioi tinh, suc khoe sinh san, suc khoe gioi tinh, vo sinh, quan he tinh duc, Tinh yeu, doc truyen, truyen tinh yeu, chuyen tinh yeu, tinh yeu gioi tinh, tam su, hanh phuc gia dinh, gia dinh, bao gia dinh, the gioi phu nu, bao phu nu, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Hoảng hồn giới trẻ dùng thuốc tránh thai

Share This Page