Máy bay của Southwest Airlines thu thập dữ liệu khi bay

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 21, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 331)

    Cứ mỗi 12 giờ đồng hồ, cơ quan Hải dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) thả những quả khinh khí cầu thu thập thông tin về thời tiết từ khoảng 70 địa điểm khác nhau trên toàn nước Mỹ. Những thông tin này vẫn có ích, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều sự khác biệt và thay đổi ở giữa khoảng cách của 2 khinh khí cầu và những địa điểm khác nhau. Đó là lý do vì sao một dự án mới tận dụng những thứ vốn “thuộc về bầu trời” và có mặt ở nhiều nơi, làm nhiệm vụ thay thế cho những khinh khí cầu đó - và người ta đã chọn máy bay, bắt đầu với những chiếc của Southwest Airlines.

    Cùng với NOAA và Southwest Airlines, những công ty khác đã tham gia vào dự án này là SpectraSensors và Aeronautical Radio Incorporated. Cho đến nay 87 chiếc Boeing 737 của Southwest Airlines đã được gắn hệ thống Water Vapor Sensing Systems (WVSS-II) do công ty SpectraSensors phát triển. Hệ thống này có các cảm biến tương tự như cái được dùng trên những khinh khí cầu, dùng để đo độ ẩm phân bổ trong không khí. Bằng cách quan sát sự thay đổi về độ ẩm phân bổ theo thời gian, những chiếc máy bay dự báo thời tiết sẽ có thể đưa ra những dự đoán như “địa điểm và thời gain có sương, quà trình hình thành mây và tan mây, và độ cao của các tầng mây".

    [​IMG]

    Các cảm biến mới gắn trên những chiếc máy bay của Southwest Airlines sẽ thu thập thông tin về độ ẩm trong không khí hàng trăm lần trên mỗi chuyến bay, khi máy bay cất cánh và hạ cánh trong không trung. Những dữ liệu đó sẽ được tự động chuyển về trụ sở của Aeronautical Radio Incorporated để xử lý và chuyển giao cho Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ (trực thuộc NOAA) để dùng cho việc dự báo thời tiết hay đưa ra các cảnh báo.

    Theo kế hoạch thì các cảm biến Water Vapor Sensing Systems sẽ được gắn thêm lên trên nhiều máy bay hơn của hãng Southwest. Dự án này là một phần trong chương trình Weather Ready Nation Initiative của NOAA, với mục đích “xây dựng khả năng hồi phục cộng đồng khi gặp phải các tình trạng thời tiết cực đoan".

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Máy bay của Southwest Airlines thu thập dữ liệu khi bay

Share This Page