Nuviz Ride - Thiết bị hiển thị HUD dành cho người lái mô tô

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 20, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 365)

    Một hệ thống hiển thị thông tin HUD dành cho xe mô tô đầu tiên trên thế giới hiện đang được phát triển và hoàn thiện bởi Nuviz - một nhóm những chàng trai đam mê mô tô và công nghệ hiển thị xuyên thấu.


    Thiết bị này có tên đầy đủ là Nuviz Ride:HUD, nó được nghiên cứu và phát triển để hiển thị thông tin trên kính lái của mũ bảo hiểm, nhờ đó người lái có thể dễ dàng nắm được các thông tin mà không phải mất đi sự tập trung vào việc lái xe. Phiên bản thử nghiệm của thiết bị này đã hoạt động khá hiệu quả và hứa hẹn một kết quả khả quan khi chính thức đưa vào sản xuất thương mại.

    Về cơ bản, Nuviz Ride:HUD sẽ được gắn trên phần bảo vệ cằm của nón bảo hiểm full-face và chiếu hình ảnh trực tiếp lên bề kính trong suốt của chiếc nón. Theo Nuviz, thiết bị này sẽ "thay đổi cách những biker nhận được thông tin cần thiết khi lái xe" với những đặc điểm chính sau:

    Nuviz Ride:HUD là một thiết bị hiển thị thông tin trên kính lái có thể bám vào phần bảo vệ cằm của nón bảo hiểm full-face và chiếu thông tin trưc tiếp lên bề mặt trong suốt của kính.

    Bộ phận cốt lõi của Nuviz Ride:HUD là một module hiển thị LCOS (Liquid Crystal On Silicon) có khả năng tạo ra hình ảnh sáng sủa và sắc nét với độ tương phản cao trên bất kì bề mặt trong suốt nào.

    Từ bên trong chiếc mũ bảo hiểm, bạn chỉ cần liếc mắt xuống góc phải của chiếc kính là có thể nắm được đầy đủ các thông tin mà không phải cuối đầu nhìn xuống phía dưới.

    [​IMG]

    Trong thực tế, khi nhìn vào các trang thiết bị hỗ trợ gắn trên xe (VD như màn hình hệ thống GPS chẳn hạn), mắt bạn phải điều tiết khi phải nhìn vào một vật thể gần hơn rất nhiều so với tầm nhìn phía trước. Điều này giống như chụp ảnh vậy, khi đang lái xe thì mắt bạn "lấy nét" ở vô cực, khi nhìn xuống màn hình thì phải "lấy nét" gần lại, điều này sẽ làm bạn mất thời gian tập trung quan sát và giảm đi độ an toàn khi lái xe.

    Đặc điểm đáng giá nhất của Nuviz Ride:HUD chính là mắt bạn ko cần phải "lấy nét" gần lại khi nhìn xuống góc phải của mặt kính. Tiêu cự của hình ảnh hiển thị được cài đặt ở khoảng cách tương ứng với tầm quan sát của bạn khi lái xe. Chính vì thế, mắt bạn vẫn nhìn thấy được đầy đủ các thông tin mà không phải "sao lãng" việc quan sát phía trước.

    Về việc quyết định xem thông tin nào sẽ được hiển thị trên kính lái, Nuviz team đã thảo luận và khảo sát nhiều ý kiến từ những chuyên gia cũng như những người đam mê mô tô. Cuối cùng, Nuviz đã quyết định hỗ trợ những biker các thông tin sau:

    [​IMG]
    Tốc độ, vòng tua máy, vị trí số, lap time.v.v...

    [​IMG]
    Thông tin về bài nhạc đang nghe...

    [​IMG]
    Thông tin về cuộc gọi...

    [​IMG]
    Thông tin về chuyến đi...

    [​IMG]
    Quay video và chụp hình...

    [​IMG]
    Dự báo thời tiết...

    [​IMG]
    Chức năng định vị...

    Tất cả những thông tin hiển thị trên kính lái đều được tạo ra từ smartphone thông qua phần mềm chuyên dụng của Nuviz. Về phần điều khiển, Nuviz Ride:HUD được điều khiển bởi một thiết bị nhỏ kết nối thông qua Bluetooth. Thiết bị này được thiết kế đặc biệt để hoạt động với găng tay và dễ dàng đính lên tất cả các vị trí trên xe như tay lái, bình xăng... bề mặt kết dính của nó không làm ảnh hưởng đến chiếc xe và dễ dàng di chuyển sang chỗ khác khi cần thiết.

    Theo dự tính thì đến thời điểm tháng 09/2014, Nuviz Ride:HUD sẽ được chính thức đưa vào sản xuất thương mại hàng loạt. Hiện tại đã có 276 người ủng hộ dự án này với số tiền lên đến 101.545 USD.

    Video giới thiệu và minh họa cơ chế hoạt động của Nuviz Ride:

    [​IMG]

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nuviz Ride - Thiết bị hiển thị HUD dành cho người lái mô tô

Share This Page