Nguồn lợi suốt đời của việc xinh đẹp

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 306)

    Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra, nếu may mắn sở hữu một khuôn mặt đẹp, ngoại hình ưa nhìn, đó có thể là nguồn lợi thế suốt đời.

    Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, nếu bạn may mắn sở hữu khuôn mặt đẹp, ngoại hình ưa nhìn - đó có thể là nguồn lợi thế suốt đời, ngay từ khi bạn học trung học.

    Các nhà xã hội học Rachel Gordon thuộc ĐH Illinois tại Chicago và Robert Crosnoe ở ĐH Texas, Austin đã tiến hành quan sát và đưa ra báo cáo. Trong đó, ông đã chỉ ra, những học sinh có vẻ ngoài ưa nhìn thường được điểm cao hơn từ giáo viên so với một học sinh có diện mạo bình thường.

    [​IMG]
    Nếu may mắn sở hữu khuôn mặt đẹp, ưa nhìn - đó có thể là nguồn lợi thế suốt đời

    Không chỉ vậy, vẻ đẹp ngoại hình cũng ảnh hưởng tới việc bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Một nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ có vẻ ngoài trên trung bình sẽ được thưởng 8% tiền lương và sẽ bị "phạt" 4% lương nếu có nhan sắc dưới mức trung bình. Ở nam giới, tiền thưởng chỉ dừng ở mức 4% cho những đàn ông có vẻ ngoài lịch lãm, quyến rũ nhưng mức "phạt" cho ai có diện mạo dưới mức trung bình còn cao hơn phụ nữ - con số này là 13%.

    Gordon và Crosnoe đồng nhất quan điểm khi cho rằng, chính "lookism" - sự phân biệt đối xử với mỗi người dựa trên vẻ bề ngoài của họ - là nền tảng tạo ra sự bất bình đẳng, phân biệt giới tính, hoàn cảnh gia đình trong xã hội.

    Nhà nghiên cứu Gordon chia sẻ: "Lúc còn ở trường trung học, những đứa trẻ có ngoại hình "sáng sủa", đạt điểm cao có khả năng tìm kiếm được công việc ổn định, lương cao hơn những bạn khác khi đến tuổi trưởng thành".

    Các chuyên gia còn nhận thấy, người đối diện cũng chăm chú hơn khi người nói chuyện có vẻ ngoài ưa nhìn hơn là các cá nhân không thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, sự hấp dẫn về ngoại hình cũng mang đến một số bất cập như "họ sẽ có khả năng quan hệ tình dục và uống rượu nhiều hơn khi trưởng thành".

    [​IMG]

    Dù cho vẻ ngoại hình có lợi ích lâu dài nhưng nhà xã hội học Barbara Risman thuộc ĐH Illinois, Chicago cho rằng: "Các bậc cha mẹ nên chú ý hạn chế những ảnh hưởng mà "lookism" mang lại. Vẻ ngoại hình của một người dựa vào di truyền nên dù có không thực sự đẹp, hấp dẫn thì chúng cũng không đáng phải chịu cảnh lớn lên trong sự nghèo khó và làm việc ở môi trường không mấy phát triển".

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Nguồn lợi suốt đời của việc xinh đẹp

Share This Page