Những món bánh không thể thiếu trong Noel

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Dec 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 325)

    Sẽ rất thiếu sót nếu lễ Giáng sinh năm nay bạn bỏ quên những món bánh ngọt ngào như bánh khúc cây, bánh quy gừng, kẹo gậy, bánh bí ngô...

    Bánh khúc cây

    Có nhiều ý kiến cho rằng, chiếc bánh này ra đời khoảng năm 1875 khi một người thợ làm bánh Pháp có sáng kiến làm chiếc bánh ngọt hình khúc cây cho đêm Giáng sinh.

    Bánh khúc cây là loại bánh theo truyền thống kiểu Pháp được sử dụng trong dịp lễ hội Giáng sinh. Những chiếc bánh khúc cây ngày nay được trang trí bởi bột đường trắng giống như tuyết, trái cây tươi, và những cái nấm được làm bằng kem đường.

    [​IMG]

    Bánh khúc cây bắt nguồn từ tục lệ, trong đêm trước Giáng sinh, người ta hay chặt một khúc cây lớn và đem vào nhà để làm lễ. Khúc cây sẽ được đặt trên lò sưởi, người chủ nhà làm lễ dâng rượu bằng cách rắc lên khúc cây một ít dầu, muối, và rượu nóng, và đọc lên những lời cầu nguyện.

    [​IMG]

    Tương truyền rằng những bột than có từ khúc cây đã cháy này sẽ bảo vệ cho ngôi nhà khỏi tránh được thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ. Những chọn lựa về các loại gỗ khác nhau, cách đốt khúc cây và khoảng thời gian để làm nghi thức này thay đổi tùy theo những vùng khác nhau.

    [​IMG]

    Ngày nay, bánh khúc cây Giáng sinh đã trở thành một món bánh ngọt truyền thống của nhiều nước Châu Âu, được phủ bởi kem cà phê hoặc sô-cô-la và trang trí đẹp mắt.

    Bánh khúc cây tuy không phải là món bánh truyền thống của người Việt Nam nhưng nhiều năm gần đây, cứ mỗi độ Giáng sinh về, nhiều chị em cũng rủ nhau làm món bánh này. Hương vị thơm ngon cùng ý nghĩa của món bánh làm cho không khí những ngày này thêm nhộn nhịp hơn, hấp dẫn hơn.

    Bánh quy gừng

    Cũng giống như bánh khúc cây, bánh quy gừng hay còn gọi là gingerbread là thứ bánh ít khi thiếu vắng trong lễ Giáng sinh. Những chiếc bánh thơm ngon, giòn tan với đủ các kiểu dáng, màu sắc thi nhau được làm vừa để thưởng thức vừa để đãi khách tới chơi nhà. Vị ấm áp của chiếc dường như người ta có được cảm giác xua tan đi cái lạnh của mùa Giáng sinh này.

    Bánh quy gừng có thể là hình người, hình tuần lộc, hình trái tim, bông hoa tuyết, bánh quy nhà gừng, bánh quy gừng đoàn tàu… tất cả những hình thù mà con người có thể tưởng tượng ra.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bánh quy gừng có nhiều tạo hình khác nhau

    Chiếc bánh quy gừng đã có từ xa xưa, nghe nói nó có nguồn gốc từ Trung Đông rồi theo du nhập vào Châu Âu và loại bánh nhanh chóng được ưa thích. Ban đầu, nó được làm từ hạnh nhân, vụn bánh mì cũ, nước hoa hồng, đường và gừng. Đến thế kỷ 16, người Anh đã “cải tiến” công thức bánh bằng cách thay vụn bánh bằng bột, cho thêm trứng và đường phèn, kết quả là bánh đã trở nên nhẹ hơn rất nhiều. Nhằm thể hiện tình cảm với các chính khách nước ngoài, Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhất đã dày công tìm tòi một loại bánh vừa đơn giản vừa độc đáo.Và bà đã làm ra chiếc bánh quy gừng hình người đầu tiên của nước Anh với ruy-băng đỏ vòng quanh cổ, tượng trưng cho biểu tượng của tình yêu.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Sau đó, bắt nguồn từ ý tưởng trong những câu chuyện cổ tích của anh em nhà Grimm (trong chuyện cổ tích của Grimm thường xuất hiện chiếc nhà được làm từ các loại bánh kẹo) nên các nghệ nhân Đức đã phát triển chiếc bánh quy gừng thành bánh nhà gừng đẹp mắt.

    Kẹo gậy

    Những chiếc kẹo gậy bạc hà xuất hiện rất nhiều trong lễ Giáng sinh và nó cũng là thứ kẹo chẳng thể thiếu được trong mỗi gia đình ở dịp lễ này. Khi mới ra đời, cây kẹo gậy mang hình dáng thẳng với màu trắng. Sau này, để trang trí cho đẹp và nổi bật hơn, những chiếc kẹo được làm thêm vằn đỏ với vị bạc hà và uốn cong 1 đầu như ngày nay.

    [​IMG]

    Người ta nói rằng, chiếc kẹo gậy mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Khi lật ngược kẹo, cây kẹo có hình chữ J, chữ cái đầu tiên trong tên chúa Jesus. Màu sắc của chiếc kẹo cũng có ý nghĩa riêng. Màu trắng muốt của kẹo biểu hiện cho sự xuất hiện của Đức Mẹ Đồng Trinh, sự trong trắng vô tội của Chúa.

    [​IMG]

    Chiếc kẹo có độ cứng chắc không đơn thuần là do kết cấu của kẹo mà nó còn tượng trưng cho ý chí sắt đá và lời hứa cao cả của chúa. Những sọc nhỏ màu đỏ tượng trưng cho những giọt máu đau đớn mà Chúa phải chịu đựng trước khi ngài chết trên cây Thánh giá.

    Chính vì vậy mà kẹo cây gậy Giáng sinh xuất hiện như một biểu tượng thiêng liêng, đồng thời giúp con người hướng đến cuộc sống thánh thiện, tốt đẹp hơn.

    Bánh bí ngô

    Đây cũng là món được ưa chuộng cho ngày lễ Giáng sinh. Nếu bạn không thể tự làm vẫn có thể mua sẵn ở ngoài. Bánh bí ngô thơm ngon mùi bí ngô và mật ong. Bạn có thể chọn làm món ăn sáng hoặc điểm tâm đều được. Chúng rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

    [​IMG]

    Bánh Pavlova

    Pavlova là tên gọi 1 loại bánh làm đơn thuần từ lòng trắng trứng đánh bông với đường (mà hỗn hợp này còn được gọi tên riêng là meringue), bên ngoài bánh là lớp vỏ cứng nhưng xốp, bên trong là lớp mashmallow (kẹo dẻo) mềm, hơi dai và trắng muốt. Bánh hay được ăn kèm với kem tươi đánh bông và hoa quả tươi, các loại quả dâu, kiwi hoặc là các loại hoa quả tươi khác.

    [​IMG]

    Món bánh này được tiêu thụ rất nhiều trong các dịp lễ, đặc biệt là Giáng sinh, và đã được xếp vào một trong số những món ăn Giáng sinh phổ biến của Úc và New Zeland (đây là hai nơi đều được cho là nguồn gốc của loại bánh này) cùng với các món khác như trifle, salad khoai tây, bánh custard hay gà tây.

    Cứ vào Giáng sinh, bánh được trang trí nhiều với màu đỏ bên trên như lựu, dâu tây… để đem lại cảm giác ấm cúng cho cả gia đình.

    Tổng hợp

    Món ngon tại Bếp Eva:


    [​IMG]

    Bánh nhà gừng

    [​IMG]

    Bánh quy gừng đoàn tàu

    [​IMG]

    Bánh quy Giáng sinh


    [​IMG]

    Bánh Muffin cho Noel

    [​IMG]

    Cake pop cây thông Noel

    [​IMG]

    Video: Làm bánh khúc cây


    Xem thêm chủ đề: banh giang sinh, banh noel, noel, mon an noel, noel an gi, tiec giang sinh, tiec noel, noel 2013, giang sinh 2013, nhung mon an ngon, các món ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Những món bánh không thể thiếu trong Noel

Share This Page