Mọi điều cần biết về Android - Kỳ 4: Bảo mật và tìm kiếm điện thoại Android bị mất

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 19, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 376)

    Cách thức bạn có thể tìm ra điện thoại Android bị mất theo cách chính thống mà Google vừa cung cấp cũng như bằng các ứng dụng của bên thứ ba. Bạn cũng sẽ biết những cách dễ dàng để bảo vệ cũng như sử dụng Tasker để tự động hóa điện thoại Android của mình.


    I. Cách xác định vị trí điện thoại Android bị mất hoặc bị đánh cắp do Google cung cấp
    Nhờ vào một công cụ Android mới triển khai rộng rãi, bạn có thể dễ dàng xác định vị trí điện thoại của mình và trong trường hợp xấu nhất, thực hiện xóa dữ liệu từ xa. Sau đây cách kích hoạt tính năng này.

    1. Lí do để làm điều này
    Cho dù chỉ thất lạc điện thoại trong nhà hay đang lo lắng về bảo mật dữ liệu nếu điện thoại thực sự bị đánh cắp, bạn đều nên bật tính năng bảo mật có sẵn thông qua Android Device Manager. Nó miễn phí, và bạn có thể truy cập để xác định vị trí điện thoại và/hoặc xóa dữ liệu từ xa từ bất kỳ máy tính nào mà bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Google của mình.
    Ngay cả khi bạn nghĩ mình sẽ không bao giờ cần đến nó, chỉ mất một chút công sức để bật Android Device Manager nên không có lí do để không bật, biết đâu lại có lúc cần.

    2. Những việc cần làm
    Theo hướng dẫn này bạn cần có:
    • 1 thiết bị đang chạy hệ điều hành Android từ 2.2 trở lên.
    • 1 tài khoản Google.

    3. Bật Android Device Manager

    [​IMG]
    Tìm đến mục Device administrators.

    Theo mặc định, tính năng Android Device Manager mới bị tắt. Để kích hoạt nó, hãy cầm lấy điện thoại Android và tìm đến mục Settings > Security > Device administrators.
    [​IMG]
    Tích vào hộp kiểm bên cạnh Android Device Manager

    Tích vào hộp kiểm bên cạnh Android Device Manager > bạn sẽ được nhắc nhở với màn hình bảo mật sau:
    [​IMG]
    Bạn được nhắc nhở với màn hình nay

    Đi tiếp và nhấn vào nút Activate. Khi Android Device Manager đã được kích hoạt, bạn có thể trở về màn hình chủ và tiếp tục sử dụng điện thoại của mình.
    Lưu ý: Người dùng trên các phiên bản trước đó của hệ điều hành Android có thể được yêu cầu tích vào “Remotely locate this device” và “Allow remote factory reset” trước khi chấp nhận các thay đổi.
    4. Quản lý điện thoại thông qua cổng web của Android Device Manager
    Một khi đã thiết lập Android Device Manager trên điện thoại, bạn có thể bắt đầu quản lý nó từ cổng web của Android Device Manager (https://www.google.com/android/devicemanager). Trong lần đầu tiên truy cập dịch vụ, bạn sẽ phải chấp nhận một thỏa thuận để cho phép Android Device Manager sử dụng dữ liệu vị trí của mình. Sau đó, bạn có thể chọn thiết bị của mình từ menu thả xuống ở góc và thực hiện 1 trong 3 nhiệm vụ sau:
    1. Sử dụng dữ liệu vị trí GPS/Wi-Fi từ điện thoại, bạn có thể xác định vị trí của nó. Tính năng này phụ thuộc vào dữ liệu GPS gần đây và nếu chức năng GPS/location trên điện thoại đã bị tắt thì nó sẽ báo là không có thông tin vị trí.

    [​IMG]
    Sử dụng dữ liệu vị trí GPS/Wi-Fi từ điện thoại để xác định vị trí

    2. Bạn có thể làm điện thoại đổ chuông để xác định vị trí nếu nó ở trong tầm nghe thấy. Ngay cả khi điện thoại đã tắt chuông hoặc đặt ở chế độ rung, nó sẽ chuyển sang nhạc chuông mặc định với 100% âm lượng. Đây là tính năng thiết thực nhất của Android Device Manager vì rất nhiều người không nhớ đã để thiết bị của mình ở đâu trong nhà.
    [​IMG]
    Bạn có thể làm điện thoại đổ chuông

    3. Bạn có thể xóa sạch thiết bị từ xa. Các thẻ SD tháo lắp được sẽ bị xóa tùy vào phiên bản phần cứng/hệ điều hành.
    [​IMG]
    Bạn có thể xóa sạch thiết bị từ xa

    II. Cách tìm ra điện thoại Android bị mất bằng ứng dụng của bên thứ ba
    Dù Android đã có tính năng Android Device Manager để theo dõi điện thoại của bạn nếu nó bị mất, nhưng bạn cũng có thể dùng ứng dụng theo dõi của bên thứ ba - ngay cả khi chưa kịp cài đặt.
    Có lẽ đầu tiên bạn sẽ muốn tải về Plan B của Lookout - ứng dụng “kinh điển” cho mục đích này. (Để tìm kiếm ứng dụng từ cửa hàng Google Play, hãy chép câu truy vấn đươc bôi đen sau vào ô tìm kiếm của trang Google.com: Plan B site:play.google.com > nhấn Enter > nhấp chuột vào kết quả). Tuy nhiên, Plan B chỉ chạy trên Android 2.3 Gingerbread và thấp hơn, nên các điện thoại Android hiện đại sẽ đòi hỏi phải có giải pháp mới.
    1. Chương trình hoạt động như thế nào
    Phần lớn ứng dụng Android theo dõi điện thoại bị mất phải được cài trước. Tuy nhiên, có một lý do khiến Plan B làm việc (nếu bạn có thiết bị chạy Android Gingerbread hay thấp hơn). Đó là bởi vì Android cho phép cài đặt ứng dụng từ xa - nhấn nút Install trên website Google Play và ứng dụng sẽ được từ xa tải về điện thoại của bạn (giả sử nó được bật, kết nối với Internet, và được cấu hình để sử dụng cùng tài khoản Google). Nếu ứng dụng có thể tự cài đặt, bạn sẽ có thể xác định vị trí điện thoại của mình từ xa.
    Khi Plan B không hoạt động thì đã có Android Lost. Để cài đặt ứng dụng này, bạn có thể tương tác với ứng dụng trên thiết bị của mình - hoặc bạn có thể gửi tin nhắn SMS đặc biệt đến thiết bị. Giả sử bạn có quyền truy cập vào điện thoại bị mất > bạn có thể đẩy ứng dụng Android Lost cho điện thoại > gửi tin nhắn SMS > nó sẽ được liên kết với tài khoản Google của bạn. Sau đó, bạn có thể đăng nhập tài khoản Google của mình trên website Android Lost và xác định vị trí của điện thoại.
    2. Sử dụng Android Lost
    Đầu tiên, hãy cài đặt ứng dụng. Mở trang Android Lost trên Google Play (bằng cách chép câu truy vấn đươc bôi đen sau vào ô tìm kiếm của trang Google.com: Android Lost site:play.google.com) > nhấn Enter > nhấp chuột vào kết quả > nhấn nút Install > từ xa cài đặt ứng dụng lên điện thoại bị mất của bạn.

    [​IMG]
    Trang Android Lost trên Google Play

    Tiếp theo, bạn cần kích hoạt Android Lost. Vì không có điện thoại trong tay, bạn sẽ phải gửi tin nhắn SMS đến điện thoại để làm việc này. Sử dụng một chiếc điện thoại khác và gửi tin nhắn văn bản với nội dung androidlost register đến điện thoại bị mất.
    Tài khoản Google điện thoại của bạn giờ sẽ được đăng ký với Android Lost (giả sử nó đang bật và có kết nối). Bạn có thể mở website Android Lost http://www.androidlost.com/ > nhấp vào liên kết Sign In > đăng nhập tài khoản Google bạn sử dụng trên điện thoại Android của mình.
    Sau khi đăng nhập, truy cập vào trang Controls > bạn sẽ có thể theo dõi, kiểm soát điện thoại của mình từ xa. Bạn sẽ phải chờ một lúc trước khi điện thoại hoàn tất đăng ký. Ngoài việc yêu cầu xác định vị trí của điện thoại, bạn cũng có thể kích hoạt tiếng còi báo động lớn, làm cho màn hình của điện thoại nhấp nháy - đặc biệt hữu ích nếu bạn nghĩ mình đã thất lạc điện thoại ở một nơi gần đó và cần nghe thấy để tìm được.
    [​IMG]
    Trang Controls của website Android Lost

    Sau khi điện thoại gửi trở lại vị trí của nó > bạn có thể xem, bấm vào liên kết để mở nó trên trang Google Maps tương tác.
    [​IMG]
    Vị trí của điện thoại trên trang Google Maps tương tác

    Nếu bạn đã đẩy ứng dụng, gửi tin nhắn SMS nhưng điện thoại không bao giờ hoàn tất đăng ký > có thể nó bị tắt, không có tín hiệu, hay - tệ hơn - là ai đó đã xóa sạch điện thoại và bạn sẽ không thể theo dõi nó (vì điện thoại không còn được liên kết với tài khoản Google của bạn).
    [​IMG]
    Đợi điện thoại hoàn tất đăng ký

    3. Kích hoạt một dịch vụ theo dõi điện thoại bị mất
    Có rất nhiều dịch vụ khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, bao gồm cả các dịch vụ tính phí thuê bao hàng tháng. Bạn nên sử dụng avast! Free Mobile Security. (Để tìm kiếm ứng dụng từ cửa hàng Google Play, hãy chép câu truy vấn đươc bôi đen sau vào ô tìm kiếm của trang Google.com: avast! Free Mobile Security site:play.google.com > nhấn Enter > nhấp chuột vào kết quả). Nó hoàn toàn miễn phí, có công cụ chống trộm chất lượng cao cho phép bạn xác định vị trí từ xa, khóa và xóa thiết bị của mình. Nếu bạn có quyền truy cập root vào điện thoại, tính năng chống trộm có thể được cài đặt trong chế độ root nên bọn trộm sẽ còn khó khăn hơn để loại bỏ nó. Với việc cài đặt root, các tính năng chống trộm của avast! sẽ tiếp tục được cài đặt, chạy trên điện thoại ngay cả sau khi điện thoại được thiết lập lại (reset) về trạng thái mặc định tại nhà máy của mình.
    [​IMG]
    Chọn chế độ cài đặt avast!

    Như các dịch vụ khác, avast! cung cấp cho bạn một website - nơi bạn có thể đăng nhập để xem thông tin về vị trí của điện thoại, có những hành động khác nhau như gửi tin nhắn, kích hoạt tiếng còi báo động, xóa dữ liệu.
    avast! là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng nó không có những tính năng kiểu gián điệp (spy-style) mà một số người khao khát. Nếu bạn muốn ghi âm, chụp ảnh từ xa để có thể nghe, nhìn thấy kẻ trộm, bạn sẽ cần ứng dụng như Cerberus anti-theft. (Để tìm kiếm ứng dụng từ cửa hàng Google Play, hãy chép câu truy vấn đươc bôi đen sau vào ô tìm kiếm của trang Google.com: Cerberus anti-theft site:play.google.com > nhấn Enter > nhấp chuột vào kết quả). Cerberus có giá 2,99 EUR cho một giấy phép suốt đời.
    [​IMG]
    Xem thông tin về vị trí của điện thoại
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Mọi điều cần biết về Android - Kỳ 4: Bảo mật và tìm kiếm điện thoại Android bị mất

Share This Page