Một nhà máy iPhone ở Trung Quốc bị tố bóc lột nhân công

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 17, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 315)

    Nhà máy của Pegatron tại Thượng Hải (Trung Quốc) bị cho là đã bắt công nhân làm việc 72 giờ một tuần, quá 12 giờ so với quy định của Apple.


    Nhà máy của Pegatron là một trong những nơi gia công điện thoại iPhone cho Apple. Nhưng để đáp ứng hạn ngạch sản xuất, một điều tra viên của tổ chức phi chính phủ China Labor Watch có trụ sở ở New York (Mỹ) cho biết, công nhân tại nhà máy này thường phải làm việc 72 giờ một tuần.

    Chính sách này đã vi phạm về quy định thời gian làm việc 60 giờ/tuần của Apple, kể cả thời gian tăng ca. Hồi tháng 6/2013, Apple cho biết trung bình 99% nhà cung cấp đã tuân thủ qui định giới hạn thời gian làm việc 60 giờ/tuần của họ.

    [​IMG]

    Công nhân các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc thường phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt. Ảnh: AppleInsider.


    Apple đang yêu cầu các đối tác gia công của họ kiểm soát chặt chẽ giờ làm việc hơn, nhưng hầu hết các nhà máy đều không đạt được. Cả Apple và Pegatron hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc đang được điều tra này.

    Tuần trước, Pegatron xác nhận những tháng gần đây một số công nhân của họ đã tử vong do bệnh tật. Tháng 9 vừa qua, cậu bé Shi Zhaokun 15 tuổi, mới vào làm việc tại nhà máy lắp ráp iPhone của Pegatron ở Thượng Hải một tháng, đã chết vì viêm phổi nặng. Gia đình cậu bé này cho rằng, thời gian làm việc dài và điều kiện sống chật chội là những nguyên nhân dẫn tới việc Shi mắc bệnh và tử vong. Tuy nhiên, Pegatron lại phủ nhận cái chết của Shi liên quan đến họ.

    Theo China Labor Watch, Shi đã phải làm việc 280 giờ một tháng trước khi chết. Gia đình cậu bé đang yêu cầu nhà máy phải giải thích nguyên nhân dẫn đến cái chết của Shi.

    Pegatron tuần trước cho biết, hãng vẫn đang liên lạc với gia đình của các công nhân bị bệnh và sẽ hỗ trợ điều trị. Theo Pegatron, nhà máy của họ ở Thượng Hải tính đến cuối tháng 9/2013 có 70.000 – 80.000 công nhân làm việc.

    Huy Thắng

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Một nhà máy iPhone ở Trung Quốc bị tố bóc lột nhân công

Share This Page