Tabletop - xu hướng máy tính AIO kết hợp máy tính bảng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 10, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 383)

    Thiết bị "lai" giúp rút ngắn khoảng cách giữa máy tính để bàn và máy tính bảng với những cải tiến về thiết kế, nâng cao thời gian sử dụng pin hay trang bị đồng thời hai hệ điều hành đang được các nhà sản xuất PC chú trọng.


    Tabletop là khái niệm dùng để gọi các máy tính tất cả trong một (All-In-One) nhưng được tích hợp pin bên trong. Trên phương diện khác, tabletop rất gần gũi với máy tính bảng nhưng có màn hình rất lớn (kích thước thường từ 20 inch). Người dùng hoàn toàn có thể sử dụng tabletop như máy tính bảng nhưng sẽ hạn chế hơn do máy cồng kềnh và thời lượng pin chưa cao.

    So với máy tính AIO, tabletop được các nhà sản xuất tối ưu hóa trong thiết kế giúp máy có thân hình nhỏ gọn. Một trong những sản phẩm đầu tiên theo phong cách tabletop là Sony Vaio Tap 20 được giới thiệu lần đầu tiên tại IFA 2012. Máy có màn hình 20 inch hỗ trợ cảm ứng 10 điểm và chạy trên hệ điều hành Windows 8. Mặc dù là sản phẩm máy tính AIO tích hợp pin nhưng với độ dày 45mm và khối lượng 5kg, Sony chỉ định hướng sản phẩm di chuyển trong gia đình. Vaio Tap 20 có giá từ 880 USD cho phiên bản cấu hình thấp nhất.

    Bản thân máy tính AIO so với máy tính để bàn truyền thống đã khá gọn nhẹ khi toàn bộ linh kiện được đặt phía sau màn hình. Thiết bị có thể hoạt động không cần bàn phím và chuột do mọi thao tác có thể thực hiện thông qua màn hình cảm ứng. Ngoài ra, Microsoft cũng nhấn mạnh việc thiết kế để sử dụng thao tác chạm trên hệ điều hành Windows 8.

    [​IMG]

    Lenovo IdeaCentre Horizon hướng tới việc nhiều người cùng sử dụng một máy tính.


    Ngoài Sony, các nhà sản xuất khác cũng tung ra những mẫu tabletop của mình. Lenovo đã giới thiệu IdeaCentre Horizon tại CES 2013. Máy sử dụng chân đế có thể thay đổi nhiều vị trí hay đặt nằm ngang trên mặt bàn. Cũng giống như thiết bị của Sony, Lenovo cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình với CPU Intel Core i3/i5/i7 và RAM mở rộng lên đến 16 GB. Tuy nhiên, màn hình máy có kích thước 27 inch kéo theo khối lượng máy đến 7,7 kg và thời lượng pin chỉ khoảng 2 giờ khiến IdeaCentre Horizon giảm đi tính di động. Máy có giá 1.699 USD cho phiên bản cấu hình thấp nhất.

    Hai thiết bị nêu trên có khối lượng lớn, thời lượng pin thấp khiến người dùng cần di chuyển nhiều chưa mặn mà. XPS 18 của Dell ra mắt đầu năm 2013 đã khắc phục được cả hai nhược điểm này. Bản thân hãng cũng nói "Máy tính bảng cỡ lớn hay siêu máy tính mỏng nhẹ?" và tự trả lời: "Cả hai" trên website của mình khi nói về sản phẩm. XPS 18 được trang bị màn hình 18,4 inch nhưng độ mỏng đạt 18 mm và khối lượng chỉ 2,2 kg. Máy trang bị phần cứng mạnh mẽ với chip Intel Core i thế hệ mới, ổ cứng SSD với nhiều ưu điểm bên cạnh tùy chọn ổ cứng HDD. Một điểm đáng khen trong thiết kế của Dell là việc sử dụng chân đế kiêm sạc thay vì dùng dây nguồn. Bên cạnh đó thời lượng pin trên XPS 18 lên đến 5 giờ, bằng khoảng một nửa các tablet hiện nay nhưng cũng tốt hơn nhiều so với hai thiết bị trên.

    Theo một xu hướng khác, Asus tung mẫu Transformer AiO nổi bật với khả năng chạy hai hệ điều hành. Khi tháo rời khỏi dock, đóng vai trò của chiếc máy tính bảng, Transformer sử dụng hệ điều hành Android JellyBean 4.1 rất gần gũi và nhiều phần mềm tối ưu cảm ứng cho người dùng. Cung cấp sức mạnh độc lập nhờ chip xử lý Nvidia Tegra 3 lõi tứ, RAM 2 GB và bộ nhớ trong 32 GB nhưng thao tác trên thiết bị sẽ không thể thuận tiện như các máy tính bảng khác do máy có màn hình 18,4 inch và khối lượng 2,26 kg.

    Khi sử dụng với vai trò của chiếc máy tính, Transformer AIO được đặt trên dock và có sức mạnh không thua kém đối thủ nào với chip xử lý Intel Core i5, ổ cứng 1TB, RAM 8GB, card đồ họa Nvidia GeForce GT 730M. Asus cũng cung cấp một giải pháp giúp máy có thể dùng hệ điều hành Windows 8 ngay cả khi tháo khỏi dock nhờ công nghệ WiDi của Intel. Thiết bị có giá khởi điểm 1.300 USD.

    [​IMG]

    HP Envy Rove 20 không phải là giải pháp di động tối ưu. Ảnh: HP.


    Envy Rove 20 của HP được ra mắt vào 5/2013 không khác nhiều so với mẫu Vaio Tap 20 của Sony với màn hình kích thước 20 inch, thiết kế chân đế nhưng vẫn khá nặng nề, dày. Tuy nhiên Sony đã có bản nâng cấp Vaio Tab 21 vào tháng 9/2013. Máy có màn hình 21 inch nhưng độ mỏng bằng 50% và khối lượng giảm 30% so với mẫu tiền nhiệm. Bên cạnh đó các thiết bị này đều sử dụng chip xử lý Intel thế hệ mới nhất cho sức mạnh ấn tượng hơn. Mức giá cho Vaio Tap 21 được Sony giữ nguyên như Vaio Tap 20 là 880 USD.

    Bước chân muộn hơn vào thị trường tabletop, Acer đã tung ra mẫu Aspire Z3-600 nhưng không có nhiều nổi bật. Thiết bị có màn hình 21,5 inch, chip Pentium J2580 4 nhân cho thời lượng sử dụng pin khoảng 2,5 giờ.

    Phân khúc tabletop đã có sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn trong làng PC. Trong khi HP, Acer hay Lenovo chưa làm được gì nổi bật ngoài việc tích hợp pin vào một chiếc máy tính AIO thì Dell đã thiết kế sản phẩm gần gũi hơn như một chiếc máy tính bảng hay Asus đột phá với thiết bị sử dụng hai hệ điều hành.

    Tabletop không phải là thiết bị mới nhưng phân khúc này được cho là cầu nối giữa máy tính và máy tính bảng. Cũng giống như xu hướng laptop lai máy tính bảng, những thiết bị “hai trong một” đang được các nhà sản xuất khai thác nhằm hâm nóng thị trường máy tính. Tuy nhiên phản hồi từ phía người dùng cho thấy, sức hấp dẫn từ những thiết bị này chưa mạnh mẽ như các hãng kỳ vọng. Tabletop sẽ là hướng đi khác có thế giúp doanh số PC hồi phục khi mà tablet đang có xu thế áp đảo.

    Đình Nam

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tabletop - xu hướng máy tính AIO kết hợp máy tính bảng

Share This Page