Ngỡ ngàng với màn hình "nổi 3D" thực thụ của Đại học MIT

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 329)

    Hãy thử tưởng tượng cảnh tượng sau đây: Bạn đang nói chuyện với một người bạn qua màn hình. Bên dưới màn hình này, hai cánh tay "ảo" của người bạn đó nâng chiếc đèn pin từ trên bàn lên đưa cho bạn.

    Thật đáng kinh ngạc, đây không còn là một cảnh trong một bộ phim khoa học viễn tưởng nào đó, mà đã trở thành hiện thực.

    [​IMG]

    Theo CNN, các nhà khoa học tại Đại học MIT (Mỹ) đã phát minh ra màn hình inFORM Dynamic Shape (Hình dạng Động): Một loại màn hình gồm rất nhiều hình vuông nhỏ trên bề mặt có thể thay đổi độ cao, nhằm biến các nội dung số thành các vật thể vật lý. Khi sử dụng với các máy quét 3D ví dụ như Kinect của Microsoft, thiết bị này có thể thu lại các chuyển động của con người, và tái hiện lại chuyển động này thành các khối "điểm" nhỏ tương ứng.

    "Về bản chất, nó giống như các bản gắn ghim mà bạn mua ở các viện bảo tàng", Daniel Leithinger, một thành viên của đội dự án Tangible Media Group, tác giả của inFORM cho biết.

    inFORM có một mục đích lớn hơn rất nhiều: Tạo ra thêm một "chiều" thông tin từ người gửi tới người nhận: "Khi bạn di chuyển cánh tay, bạn không chỉ có thể tái tạo lại hình dạng của tay, mà còn có thể tái hiện lại màu sắc, vân trên tay".

    Trong bài trình bày của mình, Leithinger đã cho thấy rất nhiều khả năng của inFORM: Tái tạo hình dạng của một chiếc xe ô tô, tô màu cho nó, và trò chuyện qua video với các đồng nghiệp – cho phép họ cảm nhận được mô hình thật mà không cần phải lo lắng tới khoảng cách địa lý.

    inFORM có thể hoạt động như điều khiển từ xa, cho phép người dùng tương tác với menu 3D do các khối hình tạo nên.

    "Đây không phải là "3D" thực thụ vì chúng tôi chỉ có thể nâng cao hoặc hạ thấp các khối hình này. Chúng tôi không thể di chuyển chúng sang ngang hoặc điều khiển theo cách nào khác – chúng tôi gọi đây là "2,5D"".

    [​IMG]

    Tuy vậy, khả năng đáng nể của inFORM vẫn tạo ra những ý tưởng rất rất tuyệt vời: "Trong tương lai, chúng tôi hi vọng sẽ tạo ra một chiếc điện thoại bỏ túi, và khi bạn tương tác với các vật thể trên điện thoại bạn sẽ được "chạm" vào chúng một cách thực thụ".

    "Rất nhiều người bình luận rằng "Ồ, giống như là siêu năng lực vậy". Họ cho biết cảm thấy như nhân vật Magneto trong series X-Men, với khả năng điều khiển thế giới chỉ bằng cách vẫy tay".

    Hi vọng rằng, nhờ vào inFORM, trong tương lai, chúng ta sẽ có những thiết bị công nghệ có khả năng "tương tác" thực sự với con người, thay vì những màn hình "phẳng" vô cảm như hiện nay.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Ngỡ ngàng với màn hình "nổi 3D" thực thụ của Đại học MIT

Share This Page