iBasso DX50 - máy chơi nhạc lossless 24-bit giá mềm

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 342)

    Đây là một trong những mẫu máy chơi nhạc (DAP) gây chú ý ở Việt Nam gần đây nhờ mức giá vừa phải, 6 triệu đồng, và sở hữu khả năng xử lý âm thanh chất lượng cao 24-bit/192 kHz bằng chip giải mã Wolfson WM8740 nổi tiếng.


    Nếu so với những mẫu DAP (Digital-to-Analog Player - máy chơi nhạc tích hợp bộ giải mã cho phép chuyển âm thanh từ kỹ thuật số sang tín hiệu tương tự) phổ biến ở Việt Nam như Astell & Kern AK100Colorfly C4 hay chính "người anh em" DX100, model mới của iBasso tại Việt Nam DX50 sở hữu mức giá thấp hơn nhiều, trong khi tính năng và khả năng xử lý âm thanh không hề thua kém.

    iBasso DX50 cũng được khoác lên mình một bộ cánh làm từ kim loại tạo cảm giác sang trọng và cứng cáp. Mặt lưng và viền bảo vệ màn hình mặt trước được làm từ nhôm phay vân xước màu đen khá đẹp mắt, tuy nhiên, sẽ dễ xước nếu người dùng không giữ gìn. Chất liệu này kết hợp với bộ khung viền làm từ nhựa cứng đen cho trọng lượng của máy vừa phải. Đường cong hơi bo ở mặt lưng tạo cảm giác cầm máy trong tay thoải mái khi điều khiển. Điểm làm hài lòng người dùng là việc máy có thể thay pin dễ dàng khi tháo nắp lưng giống như trên điện thoại, thay vì dính cố định vào máy như các model AK100 hay C4.

    [​IMG]

    Mẫu máy chơi nhạc DAP nhỏ gọn của iBasso.


    Các phím bấm và cổng kết nối âm thanh trên DX50 được iBasso bố trí khá tiện dụng. Mặt trước là màn hình cảm ứng với kích thước 2,4 inch đủ dùng, nhưng đi kèm với ba phím điều khiển nhạc chính (Previous - Play/Pause - Next) giúp việc sử dụng linh hoạt ngay cả khi màn hình đã được tắt. Bên trái là phím nguồn, chốt khóa điều khiển trong khi phía đối diện là phím tăng, giảm âm lượng. Không khó khăn để người mới sử dụng lần đầu kiểm soát được việc điều chỉnh các tính năng trên DX50.

    Trong khi đó, ở đỉnh và đuôi máy là nơi tập trung chủ yếu của các cổng kết nối. Đỉnh máy là cổng âm thanh Optical Out giúp tận dụng phần cứng chất lượng của iBasso DX50 với chip giải mã âm thanh Wolfson WM8740. Có sẵn bộ nhớ trong 8 GB nhưng iBasso vẫn trang bị cho mẫu máy chơi nhạc của hãng thêm khe cắm thẻ nhớ microSD đảm bảo cho dung lượng lưu trữ khá thoải mái. Phía cạnh dưới là hai cổng kết nối tiêu chuẩn 3,5 mm gồm giắc Phone Out và Line Out với nút gạt điều chỉnh Gain 3 mức Low, Mid và High.

    iBasso DX50 tập trung chính vào khả năng xử lý và phát nhạc lossless chất lượng cao nên tính năng của máy chỉ giới hạn duy nhất ở khả năng chơi nhạc, không có bất kỳ tính năng mở rộng nào giống như các dòng máy nghe nhạc thông dụng, như ghi âm, xem video, duyệt ảnh... Giao diện bên trong của máy đơn giản với ít lớp điều khiển, các tinh chỉnh có thể dễ dàng tìm thấy chỉ trong 1 đến 2 lần di chuyển. Sở hữu màn hình cảm ứng, tuy nhiên, một số khung điều khiển ở giao diện của iBasso DX50 thiết kế hơi nhỏ khiến việc điều khiển đôi lúc gặp khó khăn và không chính xác.

    Bù lại, khả năng xử lý âm thanh cùng với chip giải mã Wolfson WM8740 biến iBasso DX50 thành một máy chơi nhạc tốt trong tầm tiền. Với cổng xuất Optical Out, sản phẩm hoàn toàn có thể biến thành một bộ DAC di động cho phép xử lý nhạc số, chuyển thành tín hiệu tương tự và tương thích với các hệ thống âm thanh Hi-Fi dân dụng. DX50 hỗ trợ xử lý nhạc chất lượng 24-bit/192kHz, tương đương với tiêu chuẩn phòng thu và sánh ngang với các mẫu DAP đắt tiền như AK100 hay C4.

    [​IMG]

    iBasso DX50 được iDo Audio phân phối ở Việt Nam với giá tham khảo 6 triệu đồng.


    DX50 được hỗ trợ đọc nhạc đa định dạng, nó có thể chơi hầu hết các file nhạc từ phổ thông MP3, WMA, OGG, ACC cho tới các định dạng lossless cao cấp hơn như WAV, FLAC và APE. Để kiểm nghiệm chất âm, mẫu DAP của iBasso được phối ghép với hai mẫu tai nghe Dunu DN-1000 và Sony XBA-H3 cùng với loạt Album Best Audiophile VoicesThiller của Michael Jackson.

    Ấn tượng đầu tiên chính là việc chất âm của iBasso DX50 chi tiết cao và nịnh tai. Nó thể hiện phần bass khá ổn, mid bass gọn và có lực trong khi low bass vừa phải tạo nên sự mượt mà, không bị khô khan với những bài nhạc có tiết tấu nhanh. Trong khi đó, phần mid của DX50 lại khá dày, nhưng không bị gắt khi thể hiện dải cao của giọng hát hay bị ù trong những dải thấp gần tiếng bass. Điểm còn thiếu ở chất âm của sản phẩm là khả năng thể hiện treble ít nội lực dù độ chi tiết khá tốt.

    Tuy vậy, tổng thể sự kết hợp giữa bass và mid mang tới chất âm khá chi tiết và giúp cho iBasso là mẫu máy chơi nhạc DAP có chất âm thuộc hàng tốt nhất trong tầm giá hiện nay. Bên cạnh chất âm và giá tiền, ưu điểm của iBasso DX50 còn ở thời gian sử dụng khá ấn tượng, thử nghiệm thực tế cho thấy máy có thể hoạt động liên tục trong vòng 10 đến 12 giờ sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, để thời gian sử dụng pin được tốt nhất, người dùng nên thiết lập chế độ tự động tắt máy khi không dùng trong phần cài đặt.

    Xem ảnh thực tế iBasso DX50

    Bài và ảnh: Tuấn Anh

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - iBasso DX50 - máy chơi nhạc lossless 24-bit giá mềm

Share This Page