'Loạn' các gói cước dịch vụ di động

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 29, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 396)

    Số lượng dịch vụ di động bùng phát trong vài năm gần đây khiến không ít người cảm giác rằng đang "loạn" gói cước.


    Hiện tại các nhà mạng kinh doanh tại Việt Nam đã giảm từ 7 xuống 5 nhưng số lượng gói cước dịch vụ và tiện ích di động lại tăng lên gần 400. Số gói cước dịch vụ di động nhiều đem đến sự lựa chọn phong phú cho khách hàng nhưng cũng khiến không ít người "hoa mắt" khi muốn lựa chọn những sản phẩm phù hợp và có lợi nhất.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, theo các nhà mạng, việc có nhiều sản phẩm được tung ra như vậy là một chuyển biến tích cực của thị trường và đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone cho rằng không phải vô cớ mà công ty tung ra nhiều gói dịch vụ. Trước khi cung cấp bất cứ dịch vụ nào ra thị trường, nhà mạng cũng đều phải khảo sát, đánh giá nhu cầu thực tế của người dùng.

    "Việt Nam hiện có khoảng 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước và dân số cũng vừa chạm ngưỡng 90 triệu người. Hàng trăm gói cước dịch vụ đang tồn tại không nằm ngoài mục đích phục vụ sát nhất, tốt nhất cho tất cả các nhu cầu của người dùng", ông Linh nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Theo các chuyên gia viễn thông, dịch vụ giá trị gia tăng, phi thoại đang đóng góp từ 35-40% doanh thu của các nhà mạng chứng tỏ vai trò quan trọng của loại hình sản phẩm này. "Số lượng dịch vụ giá trị gia tăng từ chỉ vài chục tăng lên vài trăm trong những năm qua có thể khiến cho người dùng có cảm giác 'loạn'. Tuy nhiên, thực tế hiện tại có khoảng 400 dịch vụ và tiện ích di động không phải là quá nhiều", một chuyên gia viễn thông nhận xét.

    Khi số lượng các gói cước dịch vụ di động tăng nhanh thì người dùng tại Việt Nam cũng rơi vào trạng thái bối rối trong việc lựa chọn tương tự như người dùng ở các quốc gia có tình hình thị trường dịch vụ di động tăng trưởng nóng như Ấn Độ hoặc Indonesia.

    Các chuyên gia cho rằng đây chính là lúc vai trò tư vấn của các nhà mạng để định hướng tiêu dùng cho người dùng rất quan trọng. Bên cạnh việc tung ra những gói cước mới nhằm đáp ứng các nhu cầu phát sinh của người dùng thì nhà mạng cũng phải tập trung tái cơ cấu hoặc ngừng cung cấp những gói cước cũ đã không còn hiệu quả.

    Trong bối cảnh nhà mạng trên khắp thế giới đều đang trong tình trạng bị các dịch vụ OTT lấy mất một phần doanh thu của hai dịch vụ cơ bản là thoại và SMS, thì việc tung ra thêm nhiều dịch vụ mới trên nền 3G và trong tương lai là 4G rất cần thiết. Đây cũng là cách tiếp cận tối ưu đến phân khúc người dùng trẻ năng động có nhu cầu kết nối cao.

    Đơn cử như MobiFone đã nhanh chóng đưa xu hướng này vào trong chiến lược kinh doanh của mình qua dịch vụ "học mà chơi, chơi mà học" hướng đến giới học sinh, sinh viên. Học tiếng Anh dưới hình thức trò chơi trong dịch vụ FunClass không gây ra nhiều áp lực và còn mang đến sự hứng thú trong học tập.

    [​IMG]

    Người dùng sau khi đăng ký dịch vụ thành công sẽ được hệ thống gửi câu hỏi về tiếng Anh qua SMS với hai đáp án, thuê bao chỉ việc trả lời câu hỏi bằng cách soạn 1 hoặc 2 gửi 9026. Mỗi đáp án đúng người chơi được thưởng 10 điểm. Cuối mỗi tháng, người chơi có điểm cao nhất sẽ nhận được giải thưởng trị giá 30 triệu đồng.

    Hay dịch vụ IOE (dịch vụ Olympic tiếng Anh) "tăng đô" học lên một chút nhằm giúp đối tượng học sinh củng cố và nâng cao kiến thức tiếng Anh. Có chút khác với FunClass, IOE cũng gửi đề thi qua SMS nhưng có tới 4 đáp án và thí sinh chỉ chọn một. Sau khi trả lời đủ 30 câu hệ thống sẽ gửi điểm thi về và nếu "pass" thì thí sinh được thi vòng mới, còn ngược lại thì phải thi lại. Điều thú vị của IOE là không chỉ cung cấp dịch vụ thi cho thí sinh mà còn có nhóm dịch vụ cung cấp cho phụ huynh để tiện theo dõi việc học và thi của con em mình.

    Còn nếu muốn giải trí thuần túy, bạn trẻ có thể dùng các dịch vụ như MobileTV (xem truyến hình trực tuyến), mFilm (xem phim trực tuyến), MobiClip (Video Clip trực tuyến), hay chơi các trò chơi âm nhạc vui nhộn trên Music City, chơi game trên mGame..., giúp đầu óc thư thái sau những giờ học căng thẳng.

    Minh Trí

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - 'Loạn' các gói cước dịch vụ di động

Share This Page