Apple nhận bản quyền sáng chế camera chụp trước lấy nét sau

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 372)

    Phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ gần đây chứng nhận bằng sáng chế mới của Apple về hệ thống camera chụp trước lấy nét sau có thể dùng cho iPhone.


    Bằng sáng chế mới số hiệu 8.593.564 của Apple mô tả một hệ thống camera kỹ thuật số có thể được cấu hình hoạt động ở độ phân giải thấp với khả năng chụp trước, lấy nét sau tựa như model máy ảnh Lytro. Theo nội dung mô tả trong tài liệu đặc tả kỹ thuật, camera này được thiết kế dành cho các thiết bị di động tựa như iPhone.

    [​IMG]

    Thấu kính tý hon (microlens - 440) được chèn vào giữa đường đi của ánh sáng để chụp ảnh độ phân giải thấp và cho phép lấy nét sau khi chụp. Ảnh: AppleInsider.


    Điểm khác biệt giữa camera chụp trước lấy nét sau của Apple và máy ảnh Lytro là dãy thấu kính microlens được bố trí trong một adaptor thay vì được thiết kế cố định. Thực tế, bằng sáng chế của Apple cũng trích dẫn một phần phát minh của Ren Ng, người sáng lập Lytro, song tập trung cải tiến nhiều hơn đến chất lượng và độ phân giải hình ảnh.

    Như đã nói ở trên, Apple thiết kế một adaptor có thể di chuyển được, đặt vào giữa các thành phần thấu kính và cảm biến hình ảnh. Chính nhờ thiết kế này mà camera của Apple có đến 2 chế độ hoạt động khác nhau: một là chụp ảnh độ phân giải cao, song không hỗ trợ chức năng lấy nét sau khi chụp và một chế độ cho phép lấy nét sau khi chụp nhưng độ phân giải hình ảnh thấp hơn.

    Cần hiểu rằng các thành phần thấu kính microlens trên máy ảnh Lytro cũng có thể di chuyển đến gần hay xa bề mặt cảm biến, song không thể di chuyển ra khỏi trường ánh sáng. Trong trường hợp bằng sáng chế của Apple, mỗi microlens tương ứng với một bộ điểm ảnh cố định. Sau khi thông tin ánh sáng đã được ghi nhận, một phần mềm được sử dụng để lấy nét và tái lấy nét các hình ảnh tương ứng.

    [​IMG]

    Thấu kính tý hon (microlens - 440) di chuyển khỏi đường đi của ánh sáng để chụp ảnh độ phân giải cao tựa như các máy ảnh thông thường. Ảnh: AppleInsider.


    Các adaptor được Apple mô tả như là một module quang học được gắn kết trên một khung có thể thay đổi vị trí. Trong chế độ chụp ảnh độ phân giải thấp cho phép lấy nét sau, module quang học này sẽ được đặt ở vị trí giữa cảm biến và ống kính và tạo thành một dãy cảm biến. Theo mô tả của Apple, cảm biến lúc đó sẽ ghi nhận dữ liệu ánh sáng từ hệ thống microlens và góc tới (hướng đi của ánh sáng). Riêng trong chế độ chụp ảnh độ phân giải cao, module quang học sẽ được di chuyển đến một vị trí khác để cảm biến ghi nhận hình ảnh như bất kỳ một hệ thống camera bình thường nào khác.

    Trong tương lai, nếu Apple ứng dụng công nghệ trên cho những thế hệ iPhone mới, chắc hẳn sẽ rất được người dùng tán thành, nhất là những ai gặp khó khăn với việc lấy nét trên một chiếc màn hình nhỏ. Thêm vào đó, tính năng tái lấy nét khi quay phim cũng là một điều thực sự thú vị cho người dùng iPhone tương lai.

    Lâm Vũ

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Apple nhận bản quyền sáng chế camera chụp trước lấy nét sau

Share This Page