TV Plasma dần biến mất trên thị trường

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 27, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 336)

    Thiết kế thô dày, tiêu tốn điện năng khiến TV Plasma không được người dùng ưa chuộng bằng TV LED công nghệ mới nhiều tính năng và giá thành cạnh tranh.


    Quanh các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, không gian trưng bày TV vẫn được ưu tiên với lượng khách tham quan, mua sắm khá đông bất chấp sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế chung. Dòng TV LED và TV LCD chiếm ưu thế áp đảo trong khi đó TV Plasma chỉ còn một vài mẫu và đều được gán nhãn “giảm giá sốc” hay “xả hàng”.

    [​IMG]

    TV Plasma được các cửa hàng giảm giá nhưng không thu hút nhiều khách hàng.


    Hồi tháng tư năm nay, Panasonic, một trong những nhà sản xuất TV Plasma hàng đầu và khá trung thành với công nghệ này, đã tiết lộ sẽ ngừng phát triển tấm nền Plasma. Theo Reuters, hãng này rất có thể sẽ ngừng sản xuất TV Plasma vào tháng 3/2014.

    Tại thị trường Việt Nam, TV Plasma cũng không tách khỏi xu thế chung. Khảo sát tại nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội, mỗi trung tâm chỉ còn bày một hai mẫu Plasma và những sản phẩm này cũng không được mấy người tiêu dùng quan tâm.

    Theo thống kê đầu năm của công ty nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, gần 75% TV màn hình phẳng được bán tại thị trường trong nước sử dụng công nghệ LED. Cụ thể, TV LED có tốc độ phát triển theo cấp số nhân so với các dòng TV thế hệ trước như CRT, Plasma và LCD. Có thể nói, TV CRT từng nhanh chóng bị thay thế bởi LCD thì hiện tại TV Plasma cũng dần biến mất trên thị trường, thay vào đó là sự lên ngôi của TV LED. Đại diện ngành hàng điện tử siêu thị điện máy Media Mart cho biết: “TV Plasma đã được hệ thống Media Mart đưa vào danh sách hạ giá khi nhận thấy dấu hiệu đi xuống của thị trường. Hiện tại chỉ còn một số model tồn lại nhưng lượng khách quan tâm cũng rất ít cho dù siêu thị đưa ra mức giá hấp dẫn cùng nhiều khuyến mại”.

    [​IMG]

    Chất lượng hình ảnh và công nghệ trên TV Plasma không còn là lợi thế với TV LED. Ảnh: Tuấn Anh


    TV Plasma từng hấp dẫn người dùng và chiếm ưu thế vào những năm 2010 nhờ mức giá rẻ, chất lượng tốt hơn TV LCD cùng thời. So sánh mẫu 42 inch công nghệ LCD như PW450 của LG hay D550 của Samsung đều có giá trên 12 triệu đồng thì mẫu Plasma X30 của Panasonic là một trong những model bán chạy nhất Việt Nam năm đó nhờ mức giá rẻ chỉ khoảng 9 triệu đồng đi kèm nhiều tính năng vượt trội.

    Những ưu điểm của TV Plasma như độ tương phản cao, xử lý chuyển động tốt, góc nhìn rộng giờ đây các TV LED thế hệ mới đều làm được, thậm chí là tốt hơn. Công nghệ TV LED đắt đỏ cũng nhanh chóng hạ nhiệt với sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất. Bên cạnh đó lợi thế về kiểu dáng của TV LED cũng cần phải nhắc tới. TV LED không có đối thủ ở tiêu chí này khi độ dày phổ biến hiện nay chỉ khoảng 2 cm. “Là người tiêu dùng cũng làm trong nghề thiết kế nên tôi thấy kiểu dáng siêu mỏng dần trở thành một tiêu chuẩn dể đánh giá TV. Sản phẩm này ngoài việc đáp ứng nhu cầu giải trí còn là vật dụng được đánh giá rất cao để làm đẹp cho ngôi nhà”, anh Quyết Thắng, một kiến trúc sư, bày tỏ.

    “TV Plasma 'chết' bởi tiêu thụ điện năng lớn. Không ít khách hàng cân nhắc TV Plasma nhưng đã chuyển sang LED sau khi thực hiện các phép tính kinh tế”, anh Minh, chủ cửa hàng điện tử trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết. Thực tế, theo đánh giá của tạp chí PC World Mỹ, TV Plasma tiêu thụ điện năng gấp 2 đến 3 lần so với TV LED.

    Một ví dụ thực tế với mẫu TV Plasma màn hình 43 inch, độ phân giải HD Ready (1.024 x 768 pixel) có hỗ trợ 3D dùng kính đang được xả hàng với giá gần 12 triệu đồng. Cùng số tiền đó, người dùng có một lựa chọn hấp dẫn hơn nhiều như mẫu TV LN5400 kích thước 42 inch của LG giá gần 12 triệu. Hay với khoảng tiền 14 triệu đồng có thể mua các model kích thước tương đương từ Samsung, Sony, Sharp… với độ phân giải Full HD, tần số quét 100 Hz trở lên, tích hợp nhiều tính năng giải trí cao cấp.

    [​IMG]

    TV OLED cong có thể là xu hướng trong tương lai với độ dày chỉ 4,3mm. Ảnh: Tuấn Anh


    Các công nghệ LCD rồi LED với sự nghiên cứu đầu tư từ nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Sony, LG đã nhanh chóng thay thế Plasma. “Ngoài chất lượng hình ảnh, kiểu dáng thời trang, LED thế hệ Smart TV còn được ưa chuộng nhờ tích hợp nhiều tính năng giải trí, duyệt web hay kết nối với smartphone mà giá thành hiện tại đã phù hợp với đa số người dùng”, anh Đức Trung, quản trị viên diễn đàn công nghệ Tinh Tế chia sẻ.

    Nghiên cứu từ DisplaySearch cho biết, thị trường công nghệ nói chung và TV nói riêng luôn chuyển biến nhảy vọt. TV Plasma biến mất trên thị trường như sự chọn lọc tự nhiên, và cũng có thể trong tương lai không xa, những công nghệ hiện tại như LCD hay LED sẽ bị thay thế bởi công nghệ OLED. Dự báo đến năm 2014 TV LED sẽ chiếm gần 100% thị phần TV toàn cầu.

    Đình Nam

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - TV Plasma dần biến mất trên thị trường

Share This Page