Robot bay SkyCall - “người dẫn đường” cá nhân

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 25, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 343)

    Việc tìm kiếm một địa điểm nào đó trong một khu phức hợp rộng lớn và xa lạ sẽ không còn khó khăn nhờ sự có mặt của SkyCall - một robot biết bay có khả năng dẫn bạn đến đúng chỗ. Loại máy bay không người lái do các chuyên gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) phát triển được cho có nhiều tiềm năng ứng dụng rất hữu ích đối với con người.

    Dùng robot bay dẫn đường nghe giống phim khoa học viễn tưởng, nhưng tại MIT, những máy bay mini công nghệ cao này đang giúp các sinh viên tìm đường hiệu quả tại khuôn viên giống như mê cung của trường. "Khuôn viên của MIT khá phức tạp, vốn có nhiều tòa nhà, và người ta thường đi lạc. Chúng tôi có rất nhiều tân sinh viên và xem đây là cơ hội tốt để thử nghiệm nó" - Carlo Ratti, Giám đốc Phòng thí nghiệm Senseable City, nơi nghiên cứu chế tạo SkyCall cho biết.

    [​IMG]
    Ảnh: worldnewsnetwork7.com

    Để sử dụng thiết bị, các sinh viên cần tải ứng dụng SkyCall về điện thoại thông minh, sau đó liên lạc với robot. Nhờ có tính năng theo dõi vị trí người dùng qua GPS, robot nhanh chóng định vị và bay đến để trợ giúp. Tiếp theo, sinh viên chỉ cần gõ số phòng học vào điện thoại là SkyCall sẽ đưa họ đến nơi. Trên đường đi, nó còn chỉ ra những cột mốc quan trọng để người dùng ghi nhớ, thông qua chiếc loa nhỏ tích hợp sẵn. Chiếc trực thăng mini với 4 cánh quạt này có vận tốc di chuyển 6km/h, đặc biệt, khi phát hiện người dùng bị bỏ xa, nó sẽ dừng lại chờ - giống như một hướng dẫn viên thực thụ.

    Ông Ratti cho biết robot bay đi được 1,6km, nhưng khoảng cách này có thể được nâng lên nếu sử dụng loại pin lớn hơn. Tuy mới ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng SkyCall được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều ứng dụng trong tương lai, từ làm hướng dẫn viên du lịch cho du khách tại những thành phố đông đúc đến hỗ trợ tìm kiếm người sống sót sau các thảm họa. Tính năng ghi hình và phát lại hình ảnh thu được trên đường đi (nhờ có trang bị một camera quan sát) khiến nó trở nên đặc biệt hữu ích trong các nhiệm vụ cứu nạn.

    "Các máy bay không người lái vốn gây ấn tượng xấu bởi thường được dùng phục vụ cho quân đội. Nhưng dự án này nhằm mục tiêu giúp đỡ con người. Chúng tôi đang cố nhìn vào mặt tích cực của máy bay không người lái - con người điều khiển chúng, chứ không phải hoài nghi chúng đang kiểm soát con người", Giám đốc Rotti giải thích. Hiện các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Senseable City đang tìm thêm nhiều cách để SkyCall có thể được ứng dụng trong cuộc sống thường ngày.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot bay SkyCall - “người dẫn đường” cá nhân

Share This Page