Học viện BCVT vô địch cuộc thi viết ứng dụng Android cho robot

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 24, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 385)

    Ngày 23/11 tại Đại học FPT, vòng chung kết cuộc thi viết ứng dụng di động trên hệ điều hành Android để điều khiển robot (Mobile Robot Challenge) đã diễn ra trong không khi cởi mở với nhiều bất ngờ.


    Chiến thắng thuyết phục 2 trong số 3 nội dung thi, đội SRC PTIT đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông đã giành giải nhất cuộc thi Mobile Robot Challenge lần đầu tiên do FPT tổ chức.

    Trong phần khởi động, các đội sẽ lập trình để robot nhảy múa trên nền nhạc. Đội QATM của Đại học FPT nhanh chóng gây ấn tượng khi mặc áo yếm, váy đụp cho robot khi múa bài Trống cơm. Tuy nhiên, SRC PTIT của Học viện Bưu chính Viễn thông mới chứng tỏ họ là đối thủ đáng gờm khi điều khiển robot cầm nón lá thể hiện các uyển chuyển trên nền nhạc bài Việt Nam quê hương tôi trước khi chuyển sang nền nhạc nhanh và sôi động hơn. Đội trưởng của SRC PTIT cho hay qua bài thi, họ muốn nhắn nhủ thông điệp rằng con người luôn hòa nhập và tiếp thu những cái mới nhưng vẫn không làm mất đi nét truyền thống.

    [​IMG]

    Xem màn múa của đội Học viện Bưu chính Viễn Thông


    Ở phần Tăng tốc, mỗi đội sẽ trình diễn một ứng dụng do họ tự viết và hoạt động trên các thiết bị Android để ra lệnh cho robot. Chẳng hạn, đội BKCTVHDG của Đại học Bách Khoa Hà Nội giới thiệu ứng dụng OurTranslator để biến robot thành thông dịch viên giữa người bình thường và người kiếm thính, khiếm thị hoặc trở thành từ điển cử chỉ. Còn ứng dụng Nao - Smart Friend của SRV PTIT dùng người máy để dạy tiếng Anh, nhận biết đồ vật và trò chuyện với trẻ nhỏ.

    Giành được điểm cao nhất ở cả hai phần thi trên, SRC PTIT đã đoạt ngôi vô địch Mobile Robot Challenge mùa thứ nhất với giải thưởng trị giá 15 triệu đồng dù không chiến thắng ở phần thi cuối cùng là tìm cup trong mê cung. Đây là một phần thi khó và robot của các đội thường xuyên đụng tường hoặc xoay tròn trong mê cung. Cloudy của Đại học Công nghệ là đội duy nhất giành được được điểm tuyệt đối khi robot giơ cao chiếc cup trong sự hồi hộp của người xem.

    [​IMG]

    Xem video robot duy nhất của đội Đại học Công nghệ nâng được cúp


    Giám đốc Công nghệ Nguyễn Lâm Phương của FPT cho hay, sau cuộc thi mang tính thử nghiệm năm nay, dự kiến Mobile Robot Challenge sẽ tiếp tục được mở rộng với quy mô lớn hơn trong những năm tiếp theo. Bên cạnh việc tạo sân chơi bổ ích cho sinh viên ngành công nghệ thông tin, thông qua cuộc thi, FPT cũng mong muốn tìm kiếm được những sinh viên có đủ năng lực để tham gia vào những dự án nghiên cứu của tập đoàn này trong thời gian tới.

    Cuộc thi Mobile Robot Challenge được khởi động từ 22/6. Thông qua việc phỏng vấn, xem xét hồ sơ, Ban tổ chức đã chọn ra 10 đội từ 6 trường Đại học CNTT-VT tại Hà Nội. Các đội tham gia chương trình đào tạo công nghệ do FPT tổ chức và đến 31/8, vòng loại đã diễn ra để chọn 4 đội mạnh nhất tham gia vòng chung kết.

    [​IMG]

    Đội Học viện Bưu chính Viễn Thông được trao giải nhất.


    Để tạo ra được các ứng dụng hữu ích trên nền tảng di động, các đội đã phải nỗ lực học tập và nghiên cứu nhiều công nghệ còn mới mẻ như xử lý tiếng nói, hình ảnh, nhận diện đường đi cho robot, cảm biến siêu âm… Ngoài ra, điểm khác biệt thú vị nhất đó là thay vì lập trình trên máy tính, các bạn được trực tiếp làm trên robot thật, đó là Smartoshin của FPT.

    Châu An
    Ảnh: Nguyên Anh

    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Học viện BCVT vô địch cuộc thi viết ứng dụng Android cho robot

Share This Page