Sùi mào gà: Chuyên gia nói gì?

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Nov 19, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 331)

    Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục. Căn bệnh này có thể không có dấu hiệu mắc bệnh sau khi nhiễm virus. Thông thường trong khoảng thời gian từ 3 tuần – 6 tháng, sau khi nhiễm virus có thể xuất hiện bệnh ra bên ngoài.

    Sùi mào gà mọc cả trong tử cung

    Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Khoa sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội) từng chữa cho rất nhiều bệnh nhân bị các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có sùi mào gà. Tuy nhiên, mỗi khi nhắc lại một số bệnh nhân điển hình bị sùi mào gà, bác sĩ Dung cũng không khỏi rùng mình.

    [​IMG]

    Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Khoa sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội)

    Theo lời bác sĩ Dung, khi nhìn vào khu vực bị sùi mào gà của bệnh nhân thì vô cùng đáng sợ. Với một số bệnh nhân, các nhú sùi mào gà nổi lên, có khi hai bên bẹn, có khi trên bộ phận sinh dục nhưng cũng có khi là bên trong tử cung.

    Nhớ lại các trường hợp đã chữa bệnh sùi mào gà, bác sĩ Dung cho biết, cách đây không lâu có một cô gái đang mang bầu nhưng bị sùi mào gà. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì sùi mào gà nằm bên trong cổ tử cung.

    “Trường hợp này là một ca khó, vì vị trí mọc nhú sùi mào gà khá lớn, khoảng bằng quả trứng gà nằm ở tử cung, không cẩn thận sẽ gây chảy máu. Cô gái đó chưa cưới mà đã có bầu, sau khi trao đổi với người yêu thì cả hai vẫn quyết tâm chữa. May mắn là sau đó cô gái đã khỏi bệnh”, bác sĩ Dung nhớ lại.

    Một trường hợp khác cũng khiến bác sĩ Dung kinh hãi là một thanh niên có nghề nghiệp đàng hoàng. Khi anh chàng này tìm đến khám thì hai bên vùng bẹn xuất hiện rất nhiều nhú nổi, đỏ ửng lên/

    “Bệnh nhân này cũng phải mất thời gian điều trị. Bệnh sùi mào gà nếu không điều trị cẩn thận sẽ tái đi tái lại nhiều lần, gây bất tiện cho người bệnh”, bác sĩ Dung nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Sùi mào gà là một căn bệnh vô cùng đáng sợ (ảnh minh họa)

    Cẩn thận trẻ hít phải sùi mào gà

    Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục, qua chỗ xây xát niêm mạc do virus HPV thuộc nhóm Human papilloma (HPV). Đây là loại virus gây u nhú ở người.

    Ngay bên trong biểu mô tổn thương sùi ra ngoài đều chứa virus HPV nên rất dễ lây truyền cho người khác ở nơi bị tổn thương niêm mạc. Đặc biệt, nếu quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ sẽ làm lây truyền bệnh này cho bạn tình.

    U nhú có thể mọc bất kỳ chỗ nào ví dụ như âm đạo, dương vật, lỗ niệu đạo, cổ tử cung, kể cả hậu môn..."Ban đầu khi phát bệnh sẽ xuất hiện những nhú màu hồng tươi, mềm, có thể đau hoặc không đau, nhưng lại dễ chảy máu. Khi các u nhú phát triển nhiều sẽ gây đau, khó chịu khi đi lại, các u nhú bị chầy xước làm chảy máu, nếu không giữ vệ sinh có thể gây bội nhiễm", bác sĩ Dung cho hay.

    Khi bệnh nặng u nhú sẽ tạo thành mảng như mào gà hoặc súp lơ. Nếu sức đề kháng của cơ thể tốt thì sau một thời gian khoảng 4 tháng, sùi mào gà sẽ biến mất nhưng hầu hết là bị tái đi tái lại nhiều lần. Mặc dù, giai đoạn đầu không gây ngứa hay đau nhiều cho người b,ị nhưng sùi mào gà khiến cuộc sống gặp bất tiện.

    Nguyên nhân nhiễm bệnh có thể do quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ nên truyền từ người bị bệnh sang người khỏe mạnh. "Tuy nhiên, có những người chưa quan hệ tình dục nhưng vẫn có thể bị sùi mào gà, do niêm mạc bị chầy xước tiếp xúc với môi trường có virus gây sùi mào gà như khăn tắm, bồn tắm, bồn cầu...Cho nên, việc rửa tay sạch sẽ là cần chú ý thường xuyên", bác sĩ Dung nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Sùi mào gà lây qua đường tình dục (Ảnh minh họa)

    Theo bác sĩ Dung, với phụ nữ có thai, bệnh sùi mào gà không được chữa trị cẩn thận thì dẫn đến nguy cơ em bé sinh ra có thể hít phải trong khi sinh, các virus sẽ vào trong phổi rất khó chữa.

    Khi nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà nếu không chữa trị kịp thời làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật...

    Để tránh bị nhiễm virus gây bệnh sùi mào gà, bác sĩ khuyến cáo, chị em phụ nữ tiêm vacxin chống vi rút Papilloma ở người (HPV). Trước khi tiêm, có thể gặp bác sĩ để có chỉ định cụ thể.

    Ngoài ra, để ngăn nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục trong đó có sùi mào gà, cần sống chung thủy 1 vợ - 1 chồng, không quan hệ tình dục bừa bãi, dùng bao cao su khi có quan hệ tình dục. Thường xuyên chú ý rửa tay sạch sẽ, có nghi ngờ nhiễm virus sùi mào gà hay các bệnh lây qua đường tình dục đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời, dứt điểm.


    Xem thêm chủ đề: sui mao ga, benh tinh duc, quan he tinh duc, benh lay qua duong tinh duc, vi rut HPV, benh lay nhiem, quan he tinh duc an toan, Tinh yeu, truyen tinh yeu, chuyen tinh yeu, tinh yeu gioi tinh, tam su, hanh phuc gia dinh, gia dinh, bao gia dinh, the gioi phu nu, bao phu nu, eva

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Sùi mào gà: Chuyên gia nói gì?

Share This Page