Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn với ngọn đuốc Olympic

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Nov 12, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 314)

    Tàu vũ trụ Soyuz của Nga hôm 11/11 đã đưa 3 phi hành gia trở về sau sứ mệnh kéo dài 166 ngày, đồng thời mang theo ngọn đuốc Olympic mùa đông Sochi 2014 về lại trái đất từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau chuyến đi bộ ngoài không gian lịch sử.

    >>> Đi bộ rước đuốc trong không gian

    [​IMG]
    Tàu Soyuz TMA-09M trở về an toàn tại Kazakhstan - (Ảnh: AFP)

    Tàu Soyuz TMA-09M mang theo 3 phi hành gia gồm Fyodor Yurchikhin (thuộc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos), Karen Nyberg (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Luca Parmitano (Cơ quan Vũ trụ châu Âu - ESA) đã đáp xuống vùng thảo nguyên Kazakhstan vào lúc 9 giờ 49 phút sáng 11/11 (giờ VN).

    Theo AFP, ngọn đuốc Olympic, không được thắp sáng trong hành trình chu du không gian của nó do phòng ngừa sự cố trên ISS và việc thiếu oxy trong không gian, đã được đưa về an toàn và nhân viên của Roscosmos đã lấy ra khỏi bao.

    Trước đó, ngọn đuốc này được tàu Soyuz TMA-11M đưa lên ISS trong chuyến bay "tốc hành" sáu giờ vào hôm 7/11 qua. Và sau đó hai ngày, nó được đưa ra ngoài khoảng không vũ trụ trong chuyến đi bộ mang tính biểu tượng, lần đầu tiên được thực hiện trong lịch sử.

    [​IMG]
    Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-09M là Karen Nyberg (trái), Fyodor Yurchikhin (giữa) và Luca Parmitano - (Ảnh: AFP)

    [​IMG]
    Phi hành gia Fyodor Yurchikhin với ngọn đuốc Olympic Sochi (diễn ra từ ngày 7-23/2/2014 tại Nga) - (Ảnh: AFP)

    Theo thông báo của Roscosmos thì chuyến trở về của phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-09M diễn ra an toàn và 3 phi hành gia ở trong tình trạng khỏe mạnh.

    Với việc trở về của tàu Soyuz TMA-09M, hiện trên ISS còn lại 6 phi hành gia làm việc, trong đó ngoài 3 người của tàu Soyuz TMA-11M vừa được đưa lên là Koichi Wakata (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), Mikhail Tyurin (Roscosmos) và Rick Mastracchio (NASA), còn có 3 người của tàu Soyuz TMA-10M đưa lên vào cuối tháng 9 qua, gồm Oleg Kotov, Sergey Ryazansky (Roscosmos) và Mike Hopkins (NASA).



    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn với ngọn đuốc Olympic

Share This Page