Xóm chài nghèo chạy bão

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Nov 9, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 392)

    Cơn bão số 14 đổ bộ vào đất liền cũng là lần thứ tư trong năm, hơn 50 hộ dân của xóm Cồn Đâu (xã Hải Dương, thị xã Hương Trà) tỉnh Thừa Thiên - Huế phải sơ tán.


    Khả năng siêu bão Haiyan đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, trong đó có Thừa Thiên Huế, làm cho dân xã Hải Dương như “ngồi trên đống lửa”. Là địa phương ven biển và là vùng có nguy cơ sạt lở cao, mỗi năm người dân của xã này phải đối mặt với hàng chục cơn bão, uy hiếp đến tính mạng và tài sản.

    [​IMG]

    Ngư dân trong xóm Cồn Đâu tranh thủ thu dọn ngư cụ tránh bão. Ảnh: Phúc Nguyễn.


    Xóm Cồn Đâu (thôn Thai Dương Hạ Nam) ở sát biển, phải gánh chịu nặng nề nhất qua những cơn bão. “Năm nào cũng có bão vào, người dân trong xóm đã nghèo lại còn khổ hơn. Lần này bão mạnh như thế chắc cả xóm tan hoang rồi”, bà Đào Thị Hường, một người dân, lo sợ.

    Tất bật đưa đống ngư cụ lên giàn cao trên bờ, ông Trần Đức Bai (70 tuổi) kể đây là lần thứ tư trong năm xóm Cồn Đâu phải chạy bão. Những lần trước bão nhỏ nên chỉ một hai hộ trong xóm bị bay mái tôn, lần này dự báo bão rất mạnh, cả nhà kiên cố cũng khó trụ vững. “Tranh thủ trời còn nắng, tôi cùng thằng con trai lấy dây thừng buộc lại mấy cái cột nhà để nhà khỏi đổ, chứ nhà mái ngói lại bị mục rồi không chặn bằng bao cát được nữa”, ông Bai lo lắng.

    Cách nhà ông Bai không xa là nhà của gia đình anh Phan Thanh Hải cũng đang gấp rút dùng bao cát chặn mái tôn. Nhà có 5 người nhưng các con của anh không làm được việc nặng, chỉ có thể giúp bố mẹ thu dọn những vật dụng cần thiết đưa lên cao. Anh Hải phải nhờ bà con hàng xóm đến giúp kéo dây dằng lại mái nhà vào sáng nay. Bão số 11 vừa rồi, căn nhà nhỏ của anh bị gió bốc bay cả nóc. "Tôi mới lợp lại mái nhà chưa được mấy ngày, nay lại nghe có thêm bão lớn nữa, không biết nhà tôi có chịu nổi không", anh Hải chia sẻ.

    [​IMG]

    Xóm Cồn Đâu sát biển Hải Dương nên thường xuyên phải chạy bão. Ảnh: Phúc Nguyễn.


    Cùng trong hoàn cảnh như ông Bai, hộ anh Đào Duy Linh cũng đang lo lắng không biết căn nhà cấp 4 đã tuềnh toàng sau ba đợt bão trước bây giờ đến đợt bão này có trụ nổi không. Anh Linh di dời những tài sản có giá trị còn lại trong căn nhà lên nhà người quen gần đó để tạm. "Tôi cũng đã đưa vợ con đến nhà anh họ ở thôn 2 xin ở tạm mấy hôm, còn tôi phải quay về nhà lo coi sóc nhà cửa. Nếu bão to quá đành bỏ của chạy lấy người thôi chứ không còn cách nào khác”, anh Linh tâm sự.

    Trước giờ siêu bão đổ bộ vào đất liền, không khí ở xóm nghèo Cồn Đâu khác hẳn ngày thường, mọi người đều khẩn trương. Người thì kiếm bao cát dằng lại mái nhà, người xếp ngư cụ, néo lại tàu thuyền vài nơi tránh trú bão. Đâu đó có bóng dáng hai cụ già đang cố gắng nhặt nhạnh những thanh củi khô để có cái mà đun nấu trong những ngày mưa bão.

    Đàn ông làm việc nặng, phụ nữ trong xóm cũng không ngơi tay. Người thu dọn chăn màn gói vào bao để chuẩn bị sơ tán, các em nhỏ được nghỉ học cũng tranh thủ giúp bố mẹ dọn nhà. "Nhà em mùa bão nào cũng phải di tản đi nơi khác, lần này lên trường học ở tạm. Em cảm thấy lo sợ vì lần này bão lớn lắm", em Trần Thị Thanh Trúc, học sinh lớp 8 trường THCS Hải Dương, chia sẻ.

    [​IMG]

    Những gánh củi khô được nhặt về làm chất đốt đề phòng mất điện kéo dài khi có bão. Ảnh: Phúc Nguyễn.


    Ông Trần Văn Khánh, trưởng thôn Thai Dương Hạ Nam, cho biết đợt bão nào xóm Cồn Đâu cũng phải di tản 52 hộ dân đến nơi an toàn, nếu không sẽ rất nguy hiểm vì xóm ở ngay sát bờ biển. “Không chỉ xóm Cồn Đâu mà cả xã Hải Dương gồm 171 hộ với gần 3.000 khẩu sẽ phải di dời đến nơi trú ẩn an toàn là các nhà cao tầng, trường học, bệnh xá, các chùa trong chiều và tối nay", ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết.

    Phúc Nguyễn

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Xóm chài nghèo chạy bão

Share This Page