Thiết bị hỗ trợ phẫu thuật không xâm lấn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 5, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 352)

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) vừa phát triển một thiết bị có khả năng phản hồi xúc giác, qua đó giúp các bác sĩ thao tác chính xác và đưa ra những quyết định quan trọng trong các ca phẫu thuật nội soi hoặc giải phẫu ít xâm lấn.

    [​IMG]

    Phẫu thuật ít xâm lấn đang ngày càng được ưa chuộng dù phương pháp này vẫn còn một số hạn chế. Ví dụ, trong các ca mổ hở, bác sĩ thường dùng các ngón tay để cảm nhận khối u, mạch máu hoặc những bộ phận khác, nhưng cách này không thể áp dụng cho phẫu thuật nội soi, bởi vì bác sĩ chỉ mổ một lổ nhỏ để đưa những công cụ phẫu thuật bé xíu vào cơ thể bệnh nhân.

    Thiết bị hỗ trợ phẫu thuật nội soi không dây hình con nhộng rộng 15,2mm và dài 61mm, đủ chứa một cảm biến áp suất, một gia tốc kế, một máy phát tín hiệu không dây, một cảm biến từ trường và một cục pin nhỏ. Sử dụng các công cụ phẫu thuật, bác sĩ có thể chèn thiết bị vào những mô mục tiêu. Khi đó, cảm biến áp suất và gia tốc kế sẽ ghi nhận thông tin và chuyển động của mô. Những dữ liệu này sau đó được truyền đến hệ thống máy tính để phân tích độ cứng của mô, giúp bác sĩ nhận biết loại mô họ đang nhắm tới là khối u ẩn hay cấu trúc sinh học khác.

    Mô phỏng trên máy tính cho thấy tỷ lệ phản hồi xúc giác của thiết bị chính xác đến hơn 95%, trong khi tỷ lệ sai sót trong các thử nghiệm trên động vật là khoảng 8%. Nhóm nghiên cứu hy vọng thiết bị này sẽ được kiểm chứng lâm sàng trong vòng 5 năm tới và nhanh chóng được ứng dụng vào thực tiễn nhằm tăng độ an toàn và tạo sự thuận lợi cho cả bệnh nhân và bác sĩ trong quá trình phẫu thuật.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Thiết bị hỗ trợ phẫu thuật không xâm lấn

Share This Page