Cứ 100 bà bầu có ba người dưới 18 tuổi

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by Robot Siêu Nhân, Nov 5, 2013.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 269)

    Tỷ lệ vị thành niên có thai trên tổng số người có thai tăng dần đều trong 3 năm qua. Cụ thể là 2,9% năm 2010, 3,1% năm 2011 và 3,2% năm 2012.


    Số liệu này được công bố chiều 4/11 trong báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2013 do Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) thực hiện.

    Năm 2011, tỷ lệ có con trong nhóm dân số vị thành niên là 46/1.000. Tỷ lệ này cao hơn ở các nhóm người có trình độ học vấn thấp, mức sống thấp, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm dân cư sinh sống tại các khu vực trung du và miền núi phía Bắc và các khu vực nông thôn.

    Thống kê tại 3 cơ sở y tế công thuộc TP HCM gồm: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, năm 2011 tỷ lệ nữ vị thành niên có thai đến khám tại đây chiếm 4% các trường hợp có thai. Trong số hơn 90 nghìn ca sinh thì có hơn 2.400 sản phụ tuổi vị thành niên, trong số 60.000 ca phá thai có trên 3.000 trường hợp nữ tuổi vị thành niên (chiếm 5,81%).

    Đối tượng vị thành niên dễ mang thai thường là các em gái bỏ học, không có điều kiện được đi học đầy đủ; trình độ học vấn thấp hoặc có hành vi quan hệ tình dục sớm.

    Cũng theo báo cáo, mang thai ở tuổi vị thành niên gây thiệt hại tới sức khỏe, giáo dục và quyền của trẻ em gái. Nó cũng làm cho các em gái không nhận thức được những nguy cơ tiềm tàng và ảnh hưởng bất lợi tới đứa trẻ được sinh ra.

    Vì vậy, theo các chuyên gia, một trong những điều cấp thiết phải tiến hành sớm là giáo dục giới tính và tình dục cho các em, sao cho phù hợp với lứa tuổi, toàn diện và dựa theo giáo trình. Bản thân các em trai cũng cần được giáo dục giới tính dục và tình dục. Đặc biệt, cần có chương trình cho thanh niên và vị thành niên ngoài trường học (như các chương trình trên phương tiện thông tin đại chúng, dướng dẫn mang tính tương tác trên sóng phát thanh...).

    Tiến sĩ Babatunde Osotimehin, Giám đốc điều hành UNFPA toàn cầu, cho biết: “Xã hội thường chỉ biết đổ lỗi cho các em gái khi các em mang thai. Nhưng thực tế, mang thai ở tuổi vị thành niên thường không phải là do các em mong muốn, mà do các em không có sự lựa chọn nào khác và xảy ra trong những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của các em. Điều này chính là hệ quả của việc các em không được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận đến giáo dục, việc làm, thông tin và chăm sóc sức khỏe có chất lượng”.

    Đồng thời, UNFPA cũng thúc đẩy một phương pháp tiếp cận toàn diện nhằm giải quyết thách thức của mang thai ở tuổi vị thành niên, đó là không phải chỉ chú trọng vào thay đổi hành vi của trẻ em gái mà trên hết là cần phải thay đổi thái độ và hành động của cộng đồng và xã hội nơi trẻ em gái sinh sống.

    Nguyễn Phượng

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Cứ 100 bà bầu có ba người dưới 18 tuổi

Share This Page