Robot HOSPI-R giúp y tá phân phát thuốc

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 5, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 272)

    Trong nỗ lực nhằm tự động hóa các bệnh viện Nhật Bản, Tập đoàn điện tử Panasonic vừa cho ra mắt robot HOSPI-R mà họ cho là rất cần thiết để duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ điều dưỡng trong bối cảnh dân số già đang tăng nhanh. Theo đó, phiên bản mới của dòng robot HOSPI được thiết kế để vận chuyển các mẫu xét nghiệm và thuốc thay cho kỹ thuật viên của phòng xét nghiệm và y tá, để họ làm những việc khác quan trọng hơn.

    [​IMG]
    Ảnh: Gizmag

    Trang tin công nghệ Gizmag cho biết ưu điểm lớn nhất của HOSPI-R là khả năng điều hướng tự động, bằng cách sử dụng các cảm biến được tích hợp sẵn. Để HOSPI-R hoạt động tốt, nó phải được cài sơ đồ chi tiết của bệnh viện. Nếu đường đi trong tòa nhà thay đổi, do mở rộng phòng ốc chẳng hạn, HOSPI-R cũng đủ khả năng xử lý, thậm chí nó có thể lên xuống thang máy một mình. Còn nếu gặp trở ngại trên đường đi, chẳng hạn chạm vào một người ngồi xe lăn, robot tự động chuyển hướng nhờ các cảm biến.

    HOSPI-R còn có một số tính năng an toàn để ngăn chặn người lạ lục lọi thuốc, gây hư hại hoặc ăn cắp thuốc và mẫu xét nghiệm mà nó được giao phân phát. Theo đó, cánh cửa tự động của ngăn chứa thuốc chỉ được mở bằng một loại thẻ nhận dạng đặc biệt. So với hệ thống robot thông thường, chi phí chế tạo loại robot mới của Panasonic thấp hơn 25-50%, trong khi phí bảo trì cũng giảm 20%.

    Hiện HOSPI-R có thể mang nặng tới 20kg và di chuyển với tốc độ tối đa 1 mét/giây. Nó có thể hoạt động liên tục 7 tiếng trước khi sạc điện (mất khoảng 8 tiếng) và một đội robot có thể luân phiên làm việc 24/24.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Robot HOSPI-R giúp y tá phân phát thuốc

Share This Page