Thách thức khi Việt Nam có 90 triệu dân

Discussion in 'Sống khỏe' started by bboy_nonoyes, Nov 3, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 396)

    Với 90 triệu dân, Việt Nam có nguồn nhân lực lớn để tạo ra lượng của cải khổng lồ, nhưng cũng đối mặt với những thách thức phát triển kinh tế.


    Ngày 1/11, dân số Việt Nam đạt 90 triệu người. Nhiều hoạt động cộng đồng được Bộ Y tế tổ chức để đánh dấu mốc quan trọng và nhiều ý nghĩa trong lịch sử phát triển nhân khẩu học của quốc gia. Tiến sĩ Dương Quốc Trọng, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết, mốc dân số này đã chậm 11 năm so với dự báo lẽ ra đạt được vào năm 2002.

    "90 triệu là con số rất ý nghĩa, đánh dấu sự thành công của công tác vận động dân số kế hoạch hóa. Thứ hai, Việt Nam đã trở thành cường quốc về quy mô dân số trên thế giới, đứng thứ 14 trên thế giới", ông Trọng nhấn mạnh.

    [​IMG]

    2013 người diễu hành tại TP HCM hưởng ứng sự kiện Việt Nam đón công dân thứ 90 triệu. Ảnh: Hữu Nguyên.


    Bên cạnh đó, theo ông Trọng, số dân lớn này tạo ra nhiều thách thức về mặt kinh tế xã hội. 90 triệu người có thể tạo ra nguồn nhân lực khổng lồ, cú hích cho nền kinh tế, song đồng thời cũng tiêu dùng khối lượng lớn của cải. "Với nguồn lực còn nhiều hạn chế như hiện nay, Việt Nam cần sự nỗ lực rất lớn để phát triển kinh tế, có thể sánh vai với các cường quốc 5 châu", ông Trọng nói.

    Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cũng phân tích, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như mức sinh còn rất khác nhau giữa các tỉnh, các vùng miền; tỷ số giới tính khi sinh có sự chênh lệch, già hóa dân số nhanh, chất lượng dân số còn thấp, chưa tận dụng hết cơ hội của "dân số vàng"... Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành.

    Sau cuộc tổng điều tra dân số năm 1989, các nhà khoa học dự báo vào năm 2010 dân số Việt Nam là 105 triệu người. Theo dự báo đó, lẽ ra dân số cán mốc 90 triệu người từ năm 2002. Trong hơn 20 năm qua, Việt Nam đã tránh sinh được 21 triệu trường hợp, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc vào năm 2015.


    Bé Nguyễn Thị Thùy Dung chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương sáng 1/11, được công nhận là công dân thứ 90 triệu của Việt Nam. Sáng 2/11, 2.013 người dân TP HCM đã tham gia cuộc diễu hành đi bộ "90 triệu con cháu Lạc Hồng" với lộ trình 2.013 m trên tuyến đường mang tên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tối 2/11, Nhà hát lớn thành phố Hà Nội diễn ra đêm sự kiện "90 triệu trái tim yêu Việt Nam".


    Lê Phương

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Thách thức khi Việt Nam có 90 triệu dân

Share This Page