NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Nov 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 327)

    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho biết họ đang thực hiện đúng kế hoạch để phóng tàu thăm dò Maven đến sao Hỏa vào giữa tháng này, nhằm tìm hiểu nguyên nhân tại sao hành tinh đỏ đánh mất bầu khí quyển của nó.

    Theo AFP, con tàu vũ trụ không người lái dự kiến sẽ rời trái đất vào ngày 18/11 tới, lúc 13 giờ 38 phút (giờ địa phương, tức 0 giờ 39 phút rạng sáng 19/11 theo giờ VN).

    Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ trong chuyến du hành kéo dài 10 tháng, tàu thăm dò sẽ đến sao Hỏa vào cuối tháng 9/2014, để bắt đầu sứ mệnh trên quỹ đạo hành tinh đỏ từ tháng 11, các nhà khoa học của NASA cho hay.

    Tàu sẽ bay ở quỹ đạo có độ cao cách bề mặt sao Hỏa 6.115km và trong suốt sứ mệnh, nó sẽ có năm lần hạ xuống độ cao 125km.

    Con tàu mang tên Maven, viết tắt của Sứ mệnh Khí quyển và Tiến hóa bất ổn của sao Hỏa được trang bị ba bộ công cụ giúp phát hiện những thay đổi của thượng tầng khí quyển hành tinh đỏ.

    [​IMG]
    Tàu Maven sẽ tìm hiểu nguyên nhân khiến cho sao Hỏa mất khí quyển - (Ảnh: NASA)

    Theo AFP, tàu Maven không được giao nhiệm vụ săn tìm khí methane, dấu chỉ báo hiệu có sự tồn tại của các vi sinh vật hay các chất hữu cơ.

    Vào ngày 5/11, Ấn Độ dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa lần đầu tiên của mình. Tàu Mars Orbiter sẽ mang theo năm thiết bị khoa học do Ấn Độ chế tạo để nghiên cứu khí quyển sao Hỏa, nhằm tìm kiếm dấu vết của khí methane; chụp các bức ảnh màu của hành tinh đỏ và tìm xem liệu có nước trên đó hay không.

    Trước đó, tàu thăm dò Curiosity cũng thuộc NASA đang có mặt trên sao Hỏa đã đưa ra kết luận, hầu như không có khí methane trên hành tinh này.

    Trong khi sứ mệnh mới của tàu Maven sẽ cung cấp thêm hiểu biết về việc vì sao hành tinh đỏ lại có một sự thay đổi lớn về bầu khí quyển của nó như vậy.

    Bầu khí quyển sao Hỏa hiện nay quá lạnh, quá mỏng để có thể hỗ trợ cho sự hiện diện của nước ở thể lỏng, chuyên gia về khí quyển học Bruce Jakosky thuộc Đại học Colorado (Mỹ) nói với AFP.

    Maven sẽ nhấn trọng tâm vào lịch sử tiến hóa của khí quyển trên sao Hỏa và tìm hiểu liệu bầu khí quyển trên đó có từng hỗ trợ cho sự sống hay không, Bruce Jakosky cho hay.

    Cũng theo ông này thì con tàu trị giá 671 triệu USD, nếu bay đến quỹ đạo sao Hỏa thành công thì nó có thể đủ nhiên liệu để kéo dài hoạt động đến gần một thập niên.

    Được biết, Maven là một phần của chương trình đầy tham vọng, bao gồm nhiều tàu thăm dò, và xe tự hành được phóng tới sao Hỏa để thu thập dữ liệu, nhằm dọn đường cho sứ mệnh đưa người bay đến hành tinh này sẽ diễn ra vào những năm 2030, NASA cho biết.

    Tàu Maven nặng 2.453kg sẽ được tên lửa đẩy Atlas V 401 đưa lên không gian từ Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida, Mỹ.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - NASA sắp phóng tàu nghiên cứu khí quyển sao Hỏa

Share This Page