Trung Quốc sẽ sớm vượt Nga về số vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo

Discussion in 'Thiên văn - Vũ trụ' started by bboy_nonoyes, Nov 2, 2013.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 349)

    Trung Quốc hiện đang vận hành 105 vệ tinh trên không gian và chỉ cần phóng thêm 6 vệ tinh nữa, Bắc Kinh sẽ vượt Nga về số vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo.

    Thông tin trên được Tập đoàn Khoa học Hàng không vũ trụ và Công nghệ Trung Quốc thông báo.

    Sau vụ phóng Dong Fang Hong I – vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc vào năm 1970, Bắc Kinh đã phóng tổng cộng 232 vệ tinh vào không gian. Trong đó, hồi năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện 19 vụ phóng để đưa thêm 28 vệ tinh lên quỹ đạo.

    [​IMG]
    Ảnh: spaceflight101.com

    Nhờ kế hoạch phóng thêm 4 vệ tinh trong tương lai gần, Trung Quốc sẽ sớm vận hành 109 vệ tinh, tiến sát tới con số 110 vệ tinh của Nga. Theo đó, tốc độ phóng vệ tinh của Trung Quốc đã vượt cả Mỹ.

    Theo quy định hiện hành của chính phủ Mỹ, Trung Quốc bị cấm tiến hành các vụ phóng vệ tinh cho những quốc gia khác có sử dụng công nghệ của Mỹ.

    Tuy nhiên, Trung Quốc đã vượt qua được rào cản này bằng cách tự phát triển các vệ tinh thương mại riêng, phục vụ cho các quốc gia khác. Do đó, với tốc độ đều đặn đưa tàu vũ trụ có người lái lên trạm không gian Thiên Cung và phóng vệ tinh với tần suất nhanh nhất trên thế giới, Trung Quốc có thể tự hào ở vị trí một cường quốc vũ trụ.

    Số liệu thống kê hiện nay cho thấy từ 3% - 6% số vệ tinh thương mại đang hoạt động trong quỹ đạo được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc, tới năm 2020, con số này sẽ tăng lên 15%.

    Theo Tân Hoa Xã, trong bối cảnh, Bắc Kinh tiếp tục đẩy mạnh chương trình thám hiểm không gian, Trung Quốc sẽ có khoảng 200 vệ tinh vào năm 2020. Trong 10 năm tới, Trung Quốc sẽ thực hiện 30 vụ phóng/năm, chiếm 30% tổng số vụ phóng trên thế giới.

    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Trung Quốc sẽ sớm vượt Nga về số vệ tinh hoạt động trên quỹ đạo

Share This Page